Chiến Lược Giải Quyết Bài Toán Có Ba Bước Tính Lớp 4: Hướng Dẫn Chi Tiết Và Luyện Tập Miễn Phí
1. Giới thiệu về dạng bài toán có ba bước tính
Bài toán có ba bước tính là dạng bài toán yêu cầu học sinh thực hiện liên tiếp ba phép tính để tìm ra đáp số cuối cùng. Dạng bài này rất phổ biến trong chương trình Toán lớp 4 và thường xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi học kỳ, ôn tập học sinh giỏi cũng như rất quan trọng cho khả năng tư duy logic, phân tích vấn đề.
Với tần suất xuất hiện cao và độ phức tạp vừa phải, việc thành thạo giải dạng bài này sẽ giúp học sinh học tốt hơn, chuẩn bị sẵn cho các nội dung nâng cao hơn. Bạn có thể luyện tập MIỄN PHÍ với 100+ bài tập dạng này ngay cuối bài!
2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1 Nhận biết dạng bài
- - Đề bài yêu cầu thực hiện nhiều phép tính nối tiếp và kết quả phép tính trước là dữ liệu/phép tính cơ sở cho phép tính sau.
- - Một số từ khóa: "tính lần lượt", "tiếp tục", "sau đó", "cuối cùng", "hỏi tổng/số còn lại/sản phẩm là bao nhiêu".
- - Khác với bài hai bước, bài này thường có đến ba yêu cầu logic nối tiếp nhau.
2.2 Kiến thức cần thiết
- - Nắm vững phép cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên, thập phân.
- - Hiểu khái niệm "rút về đơn vị" và "giải toán có lời văn".
- - Kỹ năng phân tích, lập sơ đồ tóm tắt bài toán.
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
- Đọc kỹ đề ít nhất hai lần, gạch chân dữ kiện và yêu cầu bài toán.
- Viết ra các dữ kiện cho sẵn, xác định rõ kết quả cần tìm.
- Nếu đề dài, nên vẽ sơ đồ hoặc gạch đầu dòng các ý chính.
3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
- Xác định 3 bước tính liên tiếp cần làm, ghi chú rõ bước nào phụ thuộc dữ liệu nào.
- Chọn thuật toán hoặc công thức thích hợp (cộng, trừ, nhân, chia, hoặc kết hợp).
3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
- Tính theo đúng thứ tự các bước đã vạch ra.
- Sau mỗi bước, kiểm tra lại logic và nhìn nhận kết quả tạm thời liệu có hợp lý.
- Đến đáp số cuối, kiểm chứng toàn bộ quá trình và đối chiếu yêu cầu bài toán.
4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1 Phương pháp cơ bản
- Đọc kỹ và tóm tắt đề bài trên giấy.
- Thực hiện lần lượt từng phép tính, mỗi phép tính ghi riêng ra một dòng.
- Ưu điểm: Luyện tư duy tuần tự, ít sai sót với học sinh mới làm quen.
- Hạn chế: Nếu bài toán dài có thể mất nhiều thời gian.
4.2 Phương pháp nâng cao
- Nhóm các bước nhỏ bớt hoặc dùng biểu thức tổng quát (xâu chuỗi các phép tính).
- Sử dụng sơ đồ đoạn thẳng quy nạp nếu bài toán liên quan đến tổng, hiệu, tỷ số, rút về đơn vị.
- Mẹo nhớ: Dùng biểu thức ngắn gọn, kiểm tra bằng cách thay số nhỏ vào thử.
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1 Bài tập cơ bản
Đề bài: Một cửa hàng bán được 120 chiếc bút trong ngày thứ nhất, nhiều hơn ngày thứ hai 30 chiếc. Ngày thứ ba bán được ít hơn ngày thứ hai 10 chiếc. Hỏi: cả ba ngày cửa hàng đã bán được bao nhiêu chiếc bút?
- Bước 1: Số bút bán ngày thứ hai là:
- Bước 2: Số bút bán ngày thứ ba là:
- Bước 3: Tổng số bút ba ngày bán là:
Giải thích: Mỗi bước đều dùng kết quả của bước trước làm dữ liệu cho bước tiếp theo. Phải làm đủ ba bước mới ra đáp án.
5.2 Bài tập nâng cao
Đề bài: Một bể nước chứa 240 lít nước. Người ta lấy ra lần thứ nhất 1/4 số nước, lần thứ hai lấy tiếp 1/3 số nước còn lại, lần thứ ba lấy nốt số nước còn lại.
Hỏi a) Sau mỗi lần lấy còn lại bao nhiêu lít?
b) Tổng số nước đã lấy ra là bao nhiêu lít?
- Cách 1 (tuần tự):
- Lần 1 lấy ra:
Con lại:
- Lần 2 lấy:
Còn lại:
- Lần 3 lấy hết:
Tổng đã lấy: - Cách 2 (dùng biểu thức gộp):
Tổng lấy ra:240 \times \left[\frac{1}{4} + \left(1-\frac{1}{4}\right) \times \frac{1}{3} + \left(1-\frac{1}{4}\right) \times \left(1-\frac{1}{3}\right)
Nhận xét: Cách 1 dễ kiểm soát, cách 2 nhanh hơn trong những bài phức tạp, nếu học sinh khá giỏi.
6. Các biến thể thường gặp
- - Bài toán có ba bước tính nhưng bước xen lẫn phá vỡ trình tự (yêu cầu đảo ngược hoặc so sánh)
- - Gắn thêm yếu tố đơn vị đo, tỷ lệ phần trăm, phân số, so sánh nhiều đối tượng
- - Nếu gặp biến thể, hãy tóm tắt, bóc tách dữ kiện và kiểm tra lại logic quan hệ giữa các bước.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1 Lỗi về phương pháp
- - Nhầm thứ tự tính toán giữa các bước.
- - Dùng sai công thức (ví dụ trừ thay cho cộng, cộng thay nhân).
- - Cách khắc phục: Vẽ sơ đồ, dùng bút chì phác thảo nháp trước khi ghi vào bài chính.
7.2 Lỗi về tính toán
- - Tính nhẩm nhanh dẫn đến sai lầm số học.
- - Quên làm tròn số thập phân nếu đề yêu cầu.
- - Cách kiểm tra: Đổi phép tính (cộng thành trừ, nhân thành chia) để kiểm soát, kiểm tra lại bằng cách thay dữ liệu nhỏ vào thử.
8. Luyện tập miễn phí ngay
Truy cập 100+ bài tập cách giải Bài toán có ba bước tính miễn phí. Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay lập tức. Theo dõi tiến độ và cải thiện kỹ năng giải toán mỗi ngày với hệ thống tự động ghi nhận kết quả và tiến bộ!
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
- - Mỗi ngày nên giải 5-7 bài, chủ động ghi chú các lỗi hoặc các bước dễ sai vào sổ tay.
- - Tuần 1: Làm quen dạng bài, chú ý từng bước tính.
- - Tuần 2: Luyện giải và thử biến thể của dạng bài.
- - Tuần 3: Làm bài tập khó hoặc tổng hợp, luyện kiểm tra lại kết quả.
- - Thiết lập mục tiêu (hoàn thành 100 bài, đạt độ chính xác 95% trở lên).
- - Tự kiểm tra bằng cách đối chiếu đáp số, hoặc hỏi thầy cô bạn bè kiểm tra chéo.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại