Blog

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả: Bài 33. Em làm được những gì? lớp 4

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

Bài 33. Em làm được những gì? là chủ đề tổng kết của chương trình Toán lớp 4, thường xuất hiện trong các đề thi học kỳ và đề thi chuyển cấp. Dạng bài này đánh giá toàn diện kiến thức, kỹ năng của học sinh, chiếm khoảng 10-15% tổng số điểm với độ khó ở mức trung bình đến nâng cao. Với cơ hội luyện thi miễn phí với hơn 42.882+ đề thi và bài tập, học sinh có thể làm quen, củng cố vững chắc kiến thức và tự tin đạt điểm tốt.

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Hiểu nội dung trọng tâm của các chương: số tự nhiên, phép tính cộng, trừ, nhân, chia; giải toán có lời văn.
  • Các định lý quan trọng: tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép cộng, nhân.
  • Điều kiện áp dụng: đảm bảo đúng thứ tự thực hiện phép toán, nhận biết đề bài thuộc dạng nào.

2.2 Công thức và quy tắc

  • Công thức cơ bản: cộng/trừ/nhân/chia nhiều số tự nhiên; tìm x trong các biểu thức đơn giản.
  • Cách ghi nhớ: sử dụng sơ đồ tư duy, ghi công thức ra giấy, luyện tập lặp lại nhiều lần.
  • Điều kiện sử dụng: xác định đúng dạng toán để áp dụng công thức phù hợp.
  • Biến thể: áp dụng công thức ở các bài toán thực tế, bài toán tìm hai số, hoặc bài toán với ẩn x.

3. Phân loại dạng bài thi

3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)

Đặc điểm: Tính toán với phép cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên; tìm x trong phép tính đơn giản.
Phương pháp: Thực hiện chính xác theo thứ tự phép toán ((),×,÷,+,(), ×, ÷, +, −).
Ví dụ: Tính234+678320234 + 678 - 320.

3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)

Đặc điểm: Bài toán có lời văn, bài toán tìm hai số biết tổng và hiệu.
Phân tích: Đọc kỹ đề, xác định dữ kiện chính, lựa chọn công thức giải phù hợp.
Ví dụ: Tổng của hai số là 150150, biết hiệu hai số là 3030. Tìm hai số đó.
Giải:
Số lớn=150+302=90= \frac{150 + 30}{2} = 90.
Số bé =150302=60= \frac{150 - 30}{2} = 60.

3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)

Kỹ thuật: Kết hợp nhiều phép tính, giải toán tổng hợp, áp dụng tính chất toán học nâng cao.
Chiến lược: Đọc kỹ dữ kiện, lập kế hoạch giải từng bước, kiểm tra lại kết quả.
Ví dụ: Một số cộng4545rồi trừ đi2020thì được100100. Tìm số đó.
Giải: Gọi số cần tìm là xx.
x+4520=100x=10045+20=75x + 45 - 20 = 100 \Rightarrow x = 100 - 45 + 20 = 75.

4. Chiến lược làm bài thi

4.1 Quản lý thời gian

  • Chia đều thời gian cho từng dạng bài: Cơ bản – 10p, Trung bình – 18p, Nâng cao – 8p.
  • Làm bài từ dễ đến khó, không sa đà vào câu khó đầu tiên.
  • Nếu gặp bài khó, đánh dấu lại, làm câu khác rồi quay lại sau.

4.2 Kỹ thuật làm bài

  • Đọc kỹ đề, gạch chân từ khóa quan trọng.
  • Viết dàn ý giải toán trước khi tính toán.
  • Kiểm tra kết quả bằng cách thay ngược lại dữ kiện ban đầu.

4.3 Tâm lý thi cử

  • Hít thở sâu, bình tĩnh nếu gặp câu khó.
  • Nếu quên công thức, đọc kỹ, suy nghĩ về ví dụ thực tế.
  • Tự nhắc lại là mình đã chuẩn bị kỹ, chỉ cần bình tĩnh là làm được.

5. Bài tập mẫu từ đề thi

5.1 Đề thi học kỳ

Bài 1: Tính456+789321=924456 + 789 - 321 = 924.
Bài 2: Tìmxxbiếtx128=672x - 128 = 672. Giải:x=800x = 800.
Bài 3: Một cửa hàng bán buổi sáng350350kg gạo, buổi chiều bán được nhiều hơn buổi sáng7575kg gạo. Hỏi cả ngày bán được bao nhiêu kg gạo?
Giải:
Chiều bán:350+75=425350 + 75 = 425.
Cả ngày:350+425=775350 + 425 = 775kg gạo.

Phân tích: Giáo viên chú trọng kỹ năng tính toán và vận dụng thực tiễn. Tiêu chí chấm: đủ các bước giải, trình bày rõ ràng, đúng đáp số.

5.2 Đề thi tuyển sinh

Bài 1: Một số gấp 3 lần số kia là 6060, tìm số kia.
Giải: Số kia=603=20= \frac{60}{3} = 20.
Bài 2: Hiệu của hai số là 1717, tổng là 5555, tìm hai số đó?
Giải: Số lớn=55+172=36= \frac{55 + 17}{2} = 36, số bé =55172=19= \frac{55 - 17}{2} = 19.
So với chương trình học, đề tuyển sinh thường tăng mức vận dụng và tổng hợp kiến thức.

6. Lỗi thường gặp và cách tránh

6.1 Lỗi về kiến thức

  • Nhầm lẫn công thức cộng, trừ, nhân, chia.
  • Áp dụng sai dạng bài (ví dụ: nhầm bài tìm hai số với bài toán có lời văn khác).
  • Thiếu bước quan trọng hoặc kết luận.

6.2 Lỗi về kỹ năng

  • Tính nhẩm sai hoặc bỏ sót số trong quá trình cộng/trừ.
  • Chưa đọc hết đề bài, bỏ sót dữ kiện.
  • Bài trình bày không rõ ràng nên dễ bị mất điểm.

6.3 Cách khắc phục

  • Làm checklist kiểm tra trước khi nộp bài: đủ bước, đủ đáp số, rõ ràng.
  • Thay đáp số vào đề để xác nhận đúng.
  • Rèn luyện với nhiều bài tập mẫu tại nhà.

7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

Ôn tập toàn bộ lý thuyết, làm dạng bài mẫu, xác định điểm yếu qua luyện tập thực tế.

7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

Tập trung làm các dạng bài đã từng sai, thi thử với thời gian thực, ôn nhanh các công thức và quy tắc.

7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

Ôn nhẹ nhàng, làm bài tập dễ để tăng sự tự tin, giữ gìn sức khỏe và tinh thần thoải mái.

8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Ưu tiên tính nhẩm các phép toán cơ bản: cộng, trừ, nhân, chia số tròn chục, tròn trăm.
  • Kiểm tra nhanh kết quả bằng cách thử lại theo đề bài.
  • Nếu được dùng máy tính, kiểm tra lại toàn bộ kết quả phép tính.
  • Trình bày từng bước, viết tên đại lượng rõ ràng dễ chấm.

9. Luyện thi miễn phí ngay

Học sinh có thể truy cập 42.882+ đề thi và bài tập "Bài 33. Em làm được những gì?" miễn phí mà không cần đăng ký. Bắt đầu luyện thi ngay lập tức, dễ dàng theo dõi tiến độ và cải thiện điểm số từng ngày!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".