Blog

Hướng dẫn ôn thi Bài 60. Phân số lớp 4: Lý thuyết, dạng bài, chiến lược và luyện thi miễn phí

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

Bài 60. Phân số là kiến thức trung tâm của chương trình Toán lớp 4 và thường xuyên xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi học kỳ cũng như tuyển sinh. Kiến thức phân số chiếm từ 10-20% tổng điểm của đề thi, với độ khó đa dạng từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, mastering (làm chủ) phân số giúp học sinh tự tin giải quyết các dạng toán tỉ lệ, chia phần, cộng trừ phân số ở các lớp cao hơn.

Nhu cầu luyện thi miễn phí càng tăng, bạn có thể truy cập ngay 42.882+ đề thi và bài tập Bài 60. Phân số miễn phí để thực hành mọi lúc, mọi nơi!

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Định nghĩa: Phân số là số có dạngab\frac{a}{b}vớia,ba, blà số tự nhiên,b0b \neq 0.
  • Tử số (aa) là số ở trên, mẫu số (bb) là số ở dưới.
  • Phân số chỉ phần đã lấy trên tổng số phần bằng nhau.
  • Tính chất cơ bản: Hai phân số bằng nhau khia×d=b×ca \times d = b \times cvớiab=cd\frac{a}{b} = \frac{c}{d},b,d0b, d \neq 0.
  • Phân số tối giản: Không rút gọn thêm được nữa.

Điều kiện áp dụng:b0b \neq 0; phân số tối giản khi tử và mẫu không còn thừa thừa số chung lớn hơn 1.

2.2 Công thức và quy tắc

  • Quy tắc rút gọn:ab=a:kb:k\frac{a}{b} = \frac{a: k}{b: k}(k0k \neq 0)
  • Quy tắc quy đồng mẫu:ab\frac{a}{b}cd\frac{c}{d}\Rightarrowquyma^~uchungquy mẫu chung= \text{BSCNN}(b,d)$
  • Cộng, trừ cùng mẫu:ab±cb=a±cb\frac{a}{b} \pm \frac{c}{b} = \frac{a \pm c}{b}
  • Ghi nhớ nhanh: Dùng màu sắc/flashcard, lập bảng công thức dán ở nơi học.
  • Biến thể: Cho phân số dưới dạng hình vẽ, so sánh phân số, xác định tử/mẫu,...

3. Phân loại dạng bài thi

3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)

  • Nhận biết, đọc và viết phân số.
  • So sánh phân số qua hình vẽ.
  • Phương pháp giải: Đọc kỹ, xác định tử/mẫu, trả lời theo yêu cầu.

Ví dụ: Viết phân số biểu thị phần đã tô màu (1 phần trong 4 phần bằng nhau:14\frac{1}{4}).

3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)

  • So sánh hai phân số (cùng mẫu, khác mẫu).
  • Rút gọn, tìm phân số tối giản.
  • Phân tích: Chọn phương pháp quy đồng/rút gọn.

Ví dụ: So sánh35\frac{3}{5}25\frac{2}{5}(So sánh tử, cùng mẫu;3>23>2nên35>25\frac{3}{5} > \frac{2}{5}).

3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)

  • Bài toán tổng hợp (so sánh, rút gọn, liên hệ tỉ số, ứng dụng thực tế).
  • Kết hợp phân số và giải toán có lời văn.
  • Chiến lược: Đọc kỹ đề, tóm tắt các dữ kiện, vận dụng nhiều kiến thức.

Ví dụ: Một cái bánh chia thành 6 phần bằng nhau, Lan ăn12\frac{1}{2}cái bánh, hỏi Lan ăn mấy phần? (Giải:6×12=36 \times \frac{1}{2} = 3phần).

4. Chiến lược làm bài thi

4.1 Quản lý thời gian

  • Dạng cơ bản: 20-25% thời gian; Trung bình: 50-60%; Nâng cao: 15-20%.
  • Làm bài dễ trước, câu dài/khó sau.
  • Nếu gặp câu khó, đánh dấu và chuyển sang câu khác, quay lại sau.

4.2 Kỹ thuật làm bài

  • Đọc đề kỹ, tìm từ khóa (phân số, tử số, mẫu số...)
  • Lập sơ đồ, viết ra tất cả bước giải trước khi thực hiện phép tính.
  • Sau khi làm xong, kiểm tra lại kết quả: phép tính, rút gọn đúng chưa...

4.3 Tâm lý thi cử

  • Hít thở sâu, thư giãn mắt khi cảm thấy khó.
  • Nếu không nhớ công thức, hãy thử nhớ qua ví dụ minh họa.
  • Luôn tin vào kiến thức mình đã ôn tập.

5. Bài tập mẫu từ đề thi

5.1 Đề thi học kỳ

Bài 1: Viết phân số biểu thị phần đã tô màu (Có 2 phần tô màu trong 5 phần bằng nhau).

- Lời giải: Số phần tô màu là 22, tổng số phần là 55, viết phân số 25\frac{2}{5}.

Bài 2: Rút gọn68\frac{6}{8}.

- Lời giải:68=6:28:2=34\frac{6}{8} = \frac{6: 2}{8: 2} = \frac{3}{4}.

Bài 3: So sánh37\frac{3}{7}27\frac{2}{7}.

- Lời giải: So sánh tử số,3>23 > 2nên37>27\frac{3}{7} > \frac{2}{7}.

Điểm số mỗi bài thường từ 0,5 đến 1 điểm. Giáo viên chú trọng trình bày đúng, ngắn gọn, chính xác mọi bước giải.

5.2 Đề thi tuyển sinh

Bài: Một thùng nước có 2020lít, lấy ra34\frac{3}{4}thùng. Hỏi lấy ra bao nhiêu lít nước?

- Lời giải:20×34=1520 \times \frac{3}{4} = 15(lít).

Bài tuyển sinh nâng cao hơn, cần kết hợp rút gọn, tính toán cẩn thận. Đáp án tối đa chỉ được trừ điểm khi thiếu trình bày hoặc tính toán sai.

6. Lỗi thường gặp và cách tránh

6.1 Lỗi về kiến thức

  • Nhầm tử số và mẫu số.
  • Áp dụng sai quy tắc rút gọn/phép tính.
  • Thiếu bước chuyển đổi/mô tả bằng lời.

6.2 Lỗi về kỹ năng

  • Tính toán nhầm khi rút gọn hoặc quy đồng.
  • Đọc lướt đề, bỏ sót yêu cầu.
  • Viết kết quả không rõ ràng, khó hiểu.

6.3 Cách khắc phục

  • Kiểm tra từng phép tính, đảm bảo đúng thứ tự.
  • Soát lại bài theo checklist: Đã rút gọn chưa? Đã ghi đơn vị chưa? Đã làm đủ bước chưa?
  • Tập trung luyện đề, tự kiểm tra lại bằng cách giải lại, đổi vai trò người ra đề/xem lại.

7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

  • Học lại lý thuyết cơ bản, viết công thức ra giấy nháp.
  • Thực hành bài tập từ cơ bản đến nâng cao.
  • Làm thử đề hoặc bài tổng hợp, xác định điểm chưa chắc.

7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

  • Ôn lại các dạng bài thường dễ nhầm, chú ý các lỗi đã gặp.
  • Làm đề thi thử, canh thời gian làm sát với thực tế.
  • Ôn lại từng công thức, trả lời miệng các câu hỏi kiểu giáo viên thường hỏi.

7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

  • Chỉ ôn nhẹ nhàng, xem lại các bài tập dễ.
  • Làm những bài mình cảm thấy tự tin.
  • Giữ sức khỏe, chuẩn bị mọi đồ dùng giấy bút cho ngày thi.

8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Nhẩm mẫu số chung nhỏ nhất để quy đồng nhanh.
  • Rút gọn dần bằng cách chia tử và mẫu cho số nhỏ nhất.
  • Kiểm tra lại phân số tối giản sau khi giải.
  • Nếu được phép, hãy sử dụng máy tính cầm tay để kiểm tra kết quả.
  • Ghi rõ bước, căn lề đẹp, dễ nhìn giúp giáo viên chấm điểm dễ.

9. Luyện thi miễn phí ngay

Hãy truy cập ngay 42.882+ đề thi và bài tập Bài 60. Phân số miễn phí để luyện tập cực kỳ tiện lợi, không cần đăng ký và theo dõi tiến trình, kết quả từng ngày!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".