Blog

Hướng Dẫn Ôn Thi Bài 73. Em làm được những gì? Lớp 4 Hiệu Quả (Đầy Đủ Từ Lý Thuyết Đến Thi Thực Tế)

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

Bài 73. Em làm được những gì? là một bài học tổng hợp, thường xuất hiện trong đề thi cuối kỳ hoặc kiểm tra cuối chương trình Toán lớp 4. Dạng bài này giúp tổng ôn, đánh giá kỹ năng tổng hợp và vận dụng các kiến thức đã học (đặc biệt về phân số, phép tính cơ bản). Thường chiếm khoảng 10–20% tổng số điểm của đề và có câu hỏi trải đều từ cơ bản đến nâng cao. Bạn có cơ hội luyện thi hoàn toàn miễn phí với hơn 42.882+ đề thi và bài tập Bài 73. Em làm được những gì? ngay tại đây.

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Hiểu định nghĩa phân số, cách đọc, so sánh và rút gọn phân số.
  • Nắm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số.
  • Biết điều kiện thực hiện phép chia (phân số với số tự nhiên, hai phân số).
  • Vận dụng các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng và nhân phân số.

2.2 Công thức và quy tắc

  • Cộng hai phân số cùng mẫu:ab+cb=a+cb\frac{a}{b} + \frac{c}{b} = \frac{a+c}{b}
  • Cộng hai phân số khác mẫu: Quy đồng rồi cộng theo mẫu chung.
  • Nhân hai phân số:ab×cd=a×cb×d\frac{a}{b} \times \frac{c}{d} = \frac{a \times c}{b \times d}
  • Chia phân số:ab:cd=ab×dc\frac{a}{b}: \frac{c}{d} = \frac{a}{b} \times \frac{d}{c}(đảo ngược phân số chia, rồi nhân).

Cách ghi nhớ: Viết nhiều lần, vẽ sơ đồ tư duy hoặc tạo flashcard. Hãy nhớ kiểm tra điều kiện áp dụng như mẫu số khác 0, phân số đã tối giản,...

3. Phân loại dạng bài thi

3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)

- Nhận biết: Làm các phép tính trực tiếp với phân số: cộng, trừ, nhân, chia; rút gọn phân số.

- Phương pháp giải: Thực hiện tuần tự phép tính, có thể cần quy đồng nếu mẫu khác nhau. Ví dụ: 13+16=26+16=36=12\frac{1}{3} + \frac{1}{6} = \frac{2}{6} + \frac{1}{6} = \frac{3}{6} = \frac{1}{2}

3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)

- Nhận biết: Tính toán kết hợp nhiều phép tính hoặc giải toán có lời văn.

- Ví dụ: "Lan có 23\frac{2}{3}chiếc bánh, cho bạn16\frac{1}{6}chiếc bánh. Hỏi Lan còn lại bao nhiêu chiếc bánh?"
- Bước 1: Quy đồng, trừ số bánh đã cho;
- Bước 2: Đáp số và đơn vị.

3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)

- Nhận biết: Bài toán đòi hỏi kết hợp nhiều phép tính, phải suy luận hoặc có biến đổi linh hoạt.

- Kỹ thuật: Biện luận, dùng sơ đồ đoạn thẳng, thử đáp số, kiểm tra tính hợp lý.

- Ví dụ: "Một bể nước có 34\frac{3}{4}lít, đã dùng25\frac{2}{5}phần còn lại. Hỏi bể dùng bao nhiêu lít nước?"

4. Chiến lược làm bài thi

4.1 Quản lý thời gian

  • Chia thời gian hợp lý: Đề có 10 câu, nên dành 2-3 phút/câu cơ bản, 4-5 phút/câu nâng cao.
  • Ưu tiên làm bài dễ, không sa đà vào câu khó ngay lúc đầu.
  • Nếu gặp câu “bí”, đánh dấu và bỏ qua để lát làm lại.

4.2 Kỹ thuật làm bài

  • Đọc kỹ đề, gạch dưới từ khóa.
  • Lên dàn ý giải, xác định phép tính cần làm.
  • Sau khi giải xong, nên kiểm tra lại bước trung gian, đáp số.

4.3 Tâm lý thi cử

  • Giữ bình tĩnh với bài khó, chuyển sang câu khác nếu bí.
  • Nếu quên công thức, hãy thử nhớ lại dạng bài tương tự hoặc làm phần có thể.
  • Tự tin với phần đã chuẩn bị kỹ.

5. Bài tập mẫu từ đề thi

5.1 Đề thi học kỳ

Ví dụ 1 (2 điểm): Tính25+310=\frac{2}{5} + \frac{3}{10} =?
- Quy đồng mẫu số chung là 10:25=410\frac{2}{5} = \frac{4}{10}
-410+310=710\frac{4}{10} + \frac{3}{10} = \frac{7}{10}
=> Đáp số:710\frac{7}{10}

Ví dụ 2 (2 điểm):34×23=?\frac{3}{4} \times \frac{2}{3} =?
Giải:34×23=3×24×3=612=12\frac{3}{4} \times \frac{2}{3} = \frac{3 \times 2}{4 \times 3} = \frac{6}{12} = \frac{1}{2}
=> Đáp số:12\frac{1}{2}

Ý đồ giáo viên: Kiểm tra chính xác từng bước quy đồng, rút gọn, phép tính đúng; trình bày rõ ràng sẽ được tối đa điểm.

5.2 Đề thi tuyển sinh

Ví dụ: Một bạn có 56\frac{5}{6}lít nước, dùng12\frac{1}{2}số nước đó. Hỏi bạn đó còn lại bao nhiêu lít nước?
-12\frac{1}{2}của56\frac{5}{6}là:12×56=512\frac{1}{2} \times \frac{5}{6} = \frac{5}{12}
- Nước còn lại:56512=1012512=512\frac{5}{6} - \frac{5}{12} = \frac{10}{12} - \frac{5}{12} = \frac{5}{12}lít.

Đề tuyển sinh thường nâng cao hơn, đòi hỏi tư duy kết hợp phép tính. Cách giải giống chương trình học nhưng các bước suy luận cần chặt chẽ.

6. Lỗi thường gặp và cách tránh

6.1 Lỗi về kiến thức

  • Nhầm công thức cộng/trừ/nhân/chia phân số.
  • Sai khi quy đồng mẫu.
  • Bỏ qua bước rút gọn kết quả.

6.2 Lỗi về kỹ năng

  • Tính toán nhầm (cộng, trừ nhầm tử hoặc mẫu).
  • Đọc không kỹ dữ kiện bài toán.
  • Viết bài chưa rõ ràng, thiếu đơn vị.

6.3 Cách khắc phục

  • Làm checklist kiểm tra bài trước khi nộp.
  • Tự kiểm tra lại kết quả bằng cách thay ngược đáp số vào đề bài (nếu có thể).
  • Ôn luyện thường xuyên, làm đi làm lại các dạng bài.

7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

  • Ôn lại toàn bộ công thức, lý thuyết trọng tâm.
  • Làm bài tập tổng hợp các dạng.
  • Tìm ra điểm yếu cần cải thiện (cộng/trừ, quy đồng...).

7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

  • Tập trung luyện dạng bài hay sai.
  • Làm đề thử, bấm giờ thật.
  • Nhớ lại công thức, quy tắc qua ghi chú, flashcard.

7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

  • Ôn nhẹ, không học quá sức.
  • Làm bài dễ, tăng sự tự tin.
  • Ngủ đủ, chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt.

8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Kỹ thuật tính nhẩm khi nhân chia phân số đơn giản.
  • Kiểm tra nhanh kết quả bằng cách kiểm tra chẵn lẻ, rút gọn.
  • Nếu được phép dùng máy tính, kiểm tra phép tính lại.
  • Trình bày từng phép tính tách biệt rõ ràng, sạch sẽ để thầy cô dễ chấm.

9. Luyện thi miễn phí ngay

Hãy truy cập ngân hàng hơn 42.882 đề thi và bài tập Bài 73. Em làm được những gì? miễn phí. Không cần đăng ký tài khoản, bạn có thể bắt đầu luyện tập ngay lập tức với mọi dạng bài xuất hiện trong đề thi. Theo dõi tiến độ học và cải thiện điểm số từng ngày!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".