Blog

Ứng dụng thực tế của Bài 64. Em làm được những gì? trong cuộc sống và các ngành nghề

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

Toán học không chỉ là các con số khô khan mà còn mang lại giá trị thực tiễn sâu sắc cho cuộc sống. Đặc biệt, bài học “Bài 64. Em làm được những gì?” trong chương trình Toán lớp 4 giúp học sinh tổng hợp, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề xung quanh mình. Vậy ứng dụng thực tế của bài học này trong đời sống hàng ngày và các ngành nghề ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Giới thiệu về khái niệm toán học

"Bài 64. Em làm được những gì?" là bài tổng kết nội dung chương, giúp học sinh lớp 4 hệ thống lại kiến thức đã học về phân số, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số và ứng dụng vào giải quyết các bài toán thực tế. Bài học có vị trí quan trọng vì giúp học sinh tự đánh giá khả năng và vận dụng toán học một cách linh hoạt trong cuộc sống.

Chỉ với một chiếc máy tính, bút, giấy hoặc thậm chí là trí óc, các em đã có thể luyện tập vô số kỹ năng giải toán thông qua hơn 42.666 bài tập miễn phí, giúp củng cố và nâng cao kiến thức.

2. Ứng dụng trong đời sống hàng ngày

2.1 Ứng dụng tại nhà

Khi giúp bố mẹ nấu ăn, các em sẽ gặp rất nhiều tình huống cần dùng đến kiến thức phân số: chia một chiếc bánh thành 8 phần bằng nhau, nếu ăn hết 3 phần thì đã ăn38\frac{3}{8}cái bánh. Khi cùng gia đình tính toán chi tiêu hàng tháng, nếu tiền điện tháng này bằng23\frac{2}{3}so với tháng trước, các em có thể áp dụng phép nhân phân số đã học để tìm ra số tiền chính xác.

2.2 Ứng dụng trong mua sắm

Khi đi mua hàng, các siêu thị thường có những chương trình khuyến mãi giảm giá ví dụ "giảm giá 14\frac{1}{4}". Nếu một món đồ có giá 80.000 đồng, em có thể dễ dàng tính ra số tiền phải trả là:80.00080.000imes14=80.00020.000=60.00080.000 - 80.000 imes \frac{1}{4} = 80.000 - 20.000 = 60.000 đồng.

2.3 Ứng dụng trong thể thao và giải trí

Trong các hoạt động thể thao như chạy bộ, đá bóng, các em có thể sử dụng kiến thức về phân số để tính toán tỉ lệ ghi bàn hoặc quãng đường đã hoàn thành. Ví dụ, nếu sân trường dài 100m, mới chạy được35\frac{3}{5}quãng đường thì đã đi được100imes35=60100 imes \frac{3}{5} = 60m.

3. Ứng dụng trong các ngành nghề

3.1 Ngành kinh doanh

Người làm kinh doanh thường xuyên phải phân tích doanh thu, lợi nhuận, tính toán các tỉ lệ phần trăm và so sánh hiệu quả đầu tư. Ví dụ, nếu doanh thu tháng này tăng15\frac{1}{5}so với tháng trước, em có thể áp dụng phép cộng, trừ phân số để nhận biết sự thay đổi.

3.2 Ngành công nghệ

Các lập trình viên, kỹ sư tin học thường phải xử lý dữ liệu, tính toán tỉ lệ thành công, phân tích thuật toán. Những phép tính về phân số, so sánh số liệu là nền tảng để phát triển các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI).

3.3 Ngành y tế

Bác sĩ phải tính toán liều lượng thuốc cho phù hợp với cân nặng người bệnh, phân tích kết quả xét nghiệm, dựa vào các tỉ lệ phần trăm để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác. Ví dụ, nếu bác sĩ kê 34\frac{3}{4}viên thuốc cho một lần dùng, chắc chắn các em đã biết cách tính số thuốc theo hướng dẫn.

3.4 Ngành xây dựng

Các kỹ sư xây dựng phải dự toán vật liệu, tính diện tích, khối lượng, dự toán chi phí. Mọi phép tính đều liên quan đến phân số, phần trăm để đảm bảo công trình đúng tiến độ và chất lượng.

3.5 Ngành giáo dục

Giáo viên cần phân tích kết quả học tập của học sinh, xác định trọng số từng bài kiểm tra, dự đoán điểm trung bình – tất cả đều sử dụng thao tác với phân số và các phép tính đã học trong bài 64.

4. Dự án thực hành cho học sinh

4.1 Dự án cá nhân

Em hãy thử ghi lại chi tiêu cá nhân trong một tuần, dùng phân số và phép toán đã học để phân tích số tiền tiêu cho mỗi loại đồ dùng: ăn uống, học tập, giải trí,… Sau đó trình bày kết quả giúp em tự quản lý ngân sách tốt hơn.

4.2 Dự án nhóm

Các bạn trong nhóm có thể khảo sát cách ứng dụng kiến thức bài 64 trong gia đình, cửa hàng tạp hóa hoặc trường học. Thực hiện phỏng vấn những người lớn sử dụng phân số trong công việc, sau đó tổng hợp báo cáo và trình bày trước lớp.

5. Kết nối với các môn học khác

5.1 Vật lý

Trong môn Vật lý, các em phải dùng phân số để tính chuyển động, vận tốc, lực. Ví dụ: nếu một vật di chuyển quãng đường là 23\frac{2}{3}tổng hành trình trong thời gian 20 phút thì quãng đường thực tế sẽ là Simes23S imes \frac{2}{3}.

5.2 Hóa học

Khi cân bằng phương trình hóa học, tính nồng độ dung dịch, các em thường phải sử dụng phân số để biết phần trăm mỗi chất trong hỗn hợp.

5.3 Sinh học

Thống kê số lượng thực vật, động vật, tính xác suất di truyền gen, các em đều dùng đến các kiến thức phân số, phần trăm.

5.4 Địa lý

Tính diện tích, đo độ dài, phân tích dữ liệu bản đồ,... đều có sự góp mặt của toán học phân số, giúp các em vận dụng tổng hợp kiến thức.

6. Luyện tập miễn phí ngay

Hãy truy cập hơn 42.666 bài tập ứng dụng bài 64 hoàn toàn miễn phí! Không cần đăng ký, hãy bắt đầu luyện tập bài tập ứng dụng “Bài 64. Em làm được những gì?” miễn phí ngay hôm nay để kết nối kiến thức với thực tế hàng ngày và sẵn sàng cho một tương lai sáng tạo!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Giải bài toán hình học: Khái niệm, kiến thức trọng tâm và hướng dẫn cho học sinh lớp 4

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".