Ứng dụng tính bằng cách thuận tiện trong cuộc sống – Toán lớp 4 và giá trị thực tiễn
1. Khái niệm "Tính bằng cách thuận tiện" và tầm quan trọng trong toán học
Trong toán học, đặc biệt là ở lớp 4, "tính bằng cách thuận tiện" nghĩa là chúng ta biết cách sắp xếp, nhóm các số và chọn thứ tự phép toán sao cho việc tính toán trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. Điều này tận dụng các tính chất như giao hoán, kết hợp để rút gọn phép tính. Thay vì thực hiện tuần tự từ trái sang phải, học sinh có thể linh hoạt gom nhóm các số hoặc đổi chỗ các thừa số, số hạng để ra kết quả nhanh mà không bị sai. Kỹ năng này cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp tránh sai sót, phát triển tư duy logic và sáng tạo.
2. Ứng dụng trong đời sống hàng ngày
Toán học và "tính bằng cách thuận tiện" không chỉ ở trong sách giáo khoa mà còn xuất hiện mọi nơi quanh ta. Dưới đây là 3 ví dụ sống động:
- Đi mua hàng ở siêu thị: Khi mẹ mua 2 vỉ trứng (1 vỉ 10 quả), 3 bó rau và 2 chiếc bánh, thay vì cộng lần lượt 10 + 3 + 2, chúng ta gom (10 + 2) + 3 = 12 + 3 = 15 dễ hơn phải không nào?
- Tổ chức buổi sinh nhật: Nếu có 4 bàn, mỗi bàn 5 bạn, chúng ta có thể nhanh chóng tính tổng số bạn là 4 x 5 = 20. Nếu có thêm 2 bạn lẻ, tổng là (4 x 5) + 2, thay vì nhân rồi cộng từng lượt.
- Chia bánh với bạn: Nếu có 12 chiếc bánh, muốn chia cho 3 nhóm, thay vì chia từng chiếc, ta thực hiện 12 : 3 = 4. Nhưng nếu các bạn đến dần, bạn có thể chia thành 2 nhóm 6 chiếc, rồi tiếp tục chia mỗi nhóm ra 2 hoặc 3.
3. Ứng dụng trong các ngành nghề khác nhau
Nhiều nghề nghiệp hiện nay đều áp dụng việc “tính bằng cách thuận tiện” mỗi ngày. Hãy cùng khám phá 5 ngành tiêu biểu:
- Ngân hàng: Nhân viên ngân hàng tính tổng số tiền trong ngày bằng cách nhóm số tiền tương tự để kiểm tra nhanh và chính xác.
- Kế toán: Kế toán thường xuyên nhóm các chi phí giống nhau hoặc sắp xếp hoá đơn để kiểm toán thuận tiện, giảm sai sót.
- Nấu ăn/quản lý nhà hàng: Đầu bếp tính khẩu phần ăn cho khách một cách thuận tiện. Ví dụ, 7 bàn, mỗi bàn 4 người thì chỉ cần nhân 7 x 4.
- Công nhân xây dựng: Khi chia vật liệu, họ cũng nhóm khối lượng gạch, xi măng để dễ kiểm soát.
- Nhà giáo dục/dạy học: Thầy cô thường tổ chức nhóm/mỗi nhóm 5 em. Nếu có 4 nhóm thì dễ dàng tính tổng là 4 x 5 hơn là đếm từng em.
4. Các ví dụ thực tế với số liệu, tình huống cụ thể
Cùng xem một số ví dụ thực tế cực kỳ gần gũi để hiểu rõ hơn nhé!
- Tính nhanh khi cộng nhiều số: Cô giáo cho tính tổng số học sinh của 3 lớp (28, 32, 40 học sinh). Nếu cộng từng bước: 28 + 32 = 60, 60 + 40 = 100. Nhưng nếu thấy 28 + 32 tạo thành 60 tròn chục, sau đó cộng nhanh với 40 để ra 100 – vừa nhanh, vừa khó sai!
- Nhân nhanh số có nhiều thừa số: Mua 3 hộp sữa, mỗi hộp có 4 lốc, mỗi lốc 6 hộp. Tính tổng số hộp sữa bằng cách:, hoặc, rồi. Dù làm theo thứ tự thuận tiện thế nào cũng đều dẫn đến kết quả đúng.
- Giảm bớt phép tính thủ công: A có 5 tờ 2.000 đồng, 4 tờ 5.000 đồng. Muốn biết tổng tiền, thay vì cộng lần lượt: đồng.
5. Kết nối với các môn học khác
"Tính bằng cách thuận tiện" giúp học sinh giải quyết nhanh các bài toán Khoa học (khi đo đạc, tính khối lượng hỗn hợp), Công nghệ (mạch điện chia nhóm bóng đèn), và cả trong môn Thể dục (chia đội, đếm số lần lặp động tác). Anh/chị học sinh cũng áp dụng khi làm bài kiểm tra tiếng Anh (chia nhóm từ vựng), Mỹ thuật (phân nhóm màu sắc)... Nhiều giải đấu thể thao cần chia nhóm, xếp lịch – nếu sử dụng tư duy sắp xếp, nhóm hiệu quả sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều!
6. Dự án nhỏ áp dụng kiến thức "Tính bằng cách thuận tiện"
- Tổ chức trò chơi chia nhóm trong lớp: Chia lớp thành các nhóm đều nhau, đếm số lượng thành viên nhanh bằng phép nhân, cộng, trừ thuận tiện.
- Tính nhanh tổng số sách trong thư viện: Gom nhóm sách cùng loại để tính tổng dễ dàng hơn.
- Tính số lượng bút chì, vở chia cho bạn trong lớp: Thay vì phát từng chiếc, hãy nhóm lại phân chia cho cả lớp.
7. Ý kiến từ chuyên gia
"Tư duy tính thuận tiện giúp các con phát triển khả năng suy luận, giải quyết vấn đề thông minh hơn. Không chỉ trong toán học mà ở bất kỳ hoạt động nào, kỹ năng này đều giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc." – Cô Nguyễn Thu Hằng, Giáo viên Tiểu học Xuân Phương
8. Tài nguyên bổ sung tham khảo
- Sách giáo khoa Toán lớp 4, Bài 14 – Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân
- Website https://olm.vn – Chuyên mục Toán lớp 4: Nhiều bài giảng, ví dụ tính thuận tiện theo tình huống thực tế
- Kênh YouTube KidsMath: Video hướng dẫn các cách "tính thuận tiện" vui nhộn
Hy vọng sau bài viết này, các bạn học sinh lớp 4 sẽ thấy "tính bằng cách thuận tiện" không còn xa lạ mà vô cùng hữu ích trong học tập và cuộc sống hàng ngày!
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại