Blog

Bài 101: Ôn tập một số yếu tố thống kê – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 5

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm và tầm quan trọng của "một số yếu tố thống kê" trong chương trình toán lớp 5

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường xuyên phải quan sát, thu thập, sắp xếp và phân tích các số liệu, ví dụ như cân nặng của các bạn trong lớp, chiều cao của các cây trong vườn, số điểm các bạn đạt được trong các bài kiểm tra. Đó chính là các hoạt động liên quan đến thống kê. Thống kê giúp chúng ta hiểu rõ thông tin, đưa ra những quyết định đúng đắn và trình bày kết quả một cách khoa học, dễ hiểu.

2. Định nghĩa chính xác và rõ ràng các yếu tố thống kê cơ bản

  • * Thống kê là gì?
  • Thống kê là quá trình thu thập, ghi lại, sắp xếp và trình bày số liệu để rút ra kết luận.

  • * Dấu hiệu thống kê: Đó là hiện tượng hoặc vấn đề mà chúng ta muốn tìm hiểu (ví dụ: chiều cao của học sinh lớp 5A).
  • * Giá trị: Các số liệu thu thập được liên quan đến dấu hiệu (ví dụ: các chiều cao cụ thể như 135cm, 136cm, 140cm,...).
  • * Số lượng của mỗi giá trị (tần số): Số lần mà một giá trị nào đó xuất hiện (ví dụ: có 3 bạn cao 135cm, 2 bạn cao 136cm...).
  • * Số các giá trị khác nhau: Số lượng các giá trị không lặp lại liên quan đến dấu hiệu.
  • * Số các giá trị: Tổng số các số liệu được thu thập (ví dụ: lớp có 30 bạn, tức là có 30 số liệu chiều cao thu thập được).
  • * Số trung bình cộng: Đây là giá trị đặc trưng, thường gọi là "số trung bình". Được tính bằng công thức:
  • 3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

    Ví dụ: Thu thập số lượng quyển sách mỗi bạn học sinh lớp 5A có được, với kết quả như sau: 5, 6, 7, 6, 5, 7, 6, 5, 8, 5.

  • * Bước 1: Xác định dấu hiệu – “Số quyển sách mỗi bạn có”.
  • * Bước 2: Liệt kê các giá trị: 5, 6, 7, 8.
  • * Bước 3: Đếm số lần xuất hiện của mỗi giá trị (tần số):
  • + Số 5 xuất hiện 4 lần
    + Số 6 xuất hiện 3 lần
    + Số 7 xuất hiện 2 lần
    + Số 8 xuất hiện 1 lần

  • * Bước 4: Lập bảng thống kê như sau:
  • | Số quyển sách | Số học sinh (tần số) |
    |---|---|
    | 5 | 4 |
    | 6 | 3 |
    | 7 | 2 |
    | 8 | 1 |

  • * Bước 5: Tính tổng số quyển sách:
  • Số tổng =5×4+6×3+7×2+8×1=20+18+14+8=605 \times 4 + 6 \times 3 + 7 \times 2 + 8 \times 1 = 20 + 18 + 14 + 8 = 60

  • * Bước 6: Tính trung bình cộng:
  • Có tổng cộng 10 bạn học sinh.

    Số trung bình cộng là:
    6010=6\frac{60}{10} = 6

    Vậy trung bình mỗi bạn có 6 quyển sách.

    4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng các yếu tố thống kê

    - Nếu tất cả các giá trị đều bằng nhau, trung bình cộng cũng bằng giá trị đó.
    - Khi số lượng mẫu quá ít, kết quả thống kê có thể chưa phản ánh đúng thực tế.
    - Nên kiểm tra kỹ số liệu để tránh sai sót khi đếm tần số hoặc tính toán tổng.

    5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

    Các yếu tố thống kê liên quan mật thiết tới các phép toán cộng, nhân, chia. Việc tính trung bình cộng sẽ luyện cho học sinh kĩ năng cộng và chia số lớn. Ngoài ra, thống kê còn là bước đầu giúp học sinh tiếp cận xác suất ở các lớp cao hơn.

    6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

  • * Bài tập 1: Số điểm kiểm tra của 8 bạn là: 8, 9, 7, 10, 9, 8, 7, 9. Hãy lập bảng thống kê các giá trị khác nhau và tần số, tính trung bình cộng số điểm của các bạn.
  • * Lời giải:
  • - Giá trị khác nhau: 7, 8, 9, 10
    - Tần số:
    - 7: 2 lần
    - 8: 2 lần
    - 9: 3 lần
    - 10: 1 lần

    | Điểm | Số bạn |
    |---|---|
    |7|2|
    |8|2|
    |9|3|
    |10|1|

    Tổng số điểm:
    7×2+8×2+9×3+10×1=14+16+27+10=677 \times 2 + 8 \times 2 + 9 \times 3 + 10 \times 1 = 14 + 16 + 27 + 10 = 67

    Trung bình cộng:
    678=8,375\frac{67}{8} = 8,375

    Vậy trung bình điểm các bạn đạt được là 8,375 điểm.

  • * Bài tập 2: Một cuộc thi bơi có kết quả các vận động viên về đích với số giây như sau: 55, 60, 58, 60, 55, 60, 58. Hãy lập bảng thống kê và tính trung bình cộng.
  • * Lời giải:
  • - Giá trị khác nhau: 55, 58, 60
    - Tần số:
    - 55: 2 lần
    - 58: 2 lần
    - 60: 3 lần

    | Thời gian (giây) | Số vận động viên |
    |---|---|
    | 55 | 2 |
    | 58 | 2 |
    | 60 | 3 |

    Tổng số giây:
    55×2+58×2+60×3=110+116+180=40655 \times 2 + 58 \times 2 + 60 \times 3 = 110 + 116 + 180 = 406
    Tổng số vận động viên:2+2+3=72 + 2 + 3 = 7
    Trung bình cộng:
    406758\frac{406}{7} \approx 58

    7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

    - Sai khi đếm tần số, thiếu hoặc thừa giá trị.
    - Không tính đủ tổng các giá trị khi nhân với tần số.
    - Chia sai số lượng mẫu dẫn đến số trung bình không đúng.

    Cách tránh: Cần kiểm tra kỹ từng bước, nên lập bảng rõ ràng, soát lại phép tính để đảm bảo chính xác.

    8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • * Thống kê gồm các bước: xác định dấu hiệu, thu thập số liệu, liệt kê giá trị, đếm tần số, lập bảng, tính tổng và tính trung bình cộng.
  • * Trung bình cộng là phép chia tổng các giá trị cho số lượng các giá trị đó.
  • * Cần thực hiện cẩn thận từng bước để tránh sai sót.
  • * Vận dụng thống kê vào thực tế giúp rèn luyện kỹ năng tư duy logic và phân tích.
  • T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".