Bài 6. Tỉ số của số lần lập lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện - Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 5
1. Giới thiệu và tầm quan trọng
Trong chương trình toán học lớp 5, "Bài 6. Tỉ số của số lần lập lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện" là một kiến thức rất quan trọng, giúp các em hiểu cách xác định mức độ xuất hiện của một sự kiện khi lặp lại nhiều lần.
Việc hiểu rõ khái niệm này giúp các em biết được xác suất xuất hiện một sự việc khi lặp lại nhiều lần – một kiến thức nền tảng để học xác suất, thống kê sau này. Trong thực tế, khái niệm này còn giúp các em phân tích kết quả các trò chơi, thí nghiệm đơn giản, hoặc quan sát hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hằng ngày.
Các em có thể luyện tập miễn phí với 42.226+ bài tập để củng cố kỹ năng và hiểu sâu về khái niệm này.
2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững
2.1 Lý thuyết cơ bản
• Định nghĩa: Tỉ số của số lần lập lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện là thương của hai số: Số lần sự kiện đó xảy ra chia cho tổng số lần thực hiện hoạt động (thí nghiệm, thử nghiệm,...) đó.
• Ký hiệu: Nếu gọi số lần sự kiện xảy ra là , tổng số lần thực hiện là , thì tỉ số là .
• Tính chất: Tỉ số không bao giờ lớn hơn 1, luôn nằm trong khoảng từ 0 đến 1.
• Điều kiện áp dụng: Hoạt động phải có thể lặp lại được nhiều lần và mỗi lần thực hiện phải độc lập nhau.
2.2 Công thức và quy tắc
• Công thức chuẩn: \text{Tỉ số} = \frac{\text{Số lần lập lại sự kiện}}{\text{Tổng số lần thực hiện}}
• Cách nhớ: Nhớ quy tắc: "Cái cần đếm chia cho cái tổng thể"
• Điều kiện:(tức là tổng số lần thực hiện phải lớn hơn 0)
• Biến thể: Đôi khi bài toán yêu cầu chuyển về dạng phần trăm thì em lấy tỉ số nhân với 100 (%).
3. Ví dụ minh họa chi tiết
3.1 Ví dụ cơ bản
Bài toán: Minh tung một đồng xu 20 lần và nhận được mặt sấp 8 lần. Hãy tìm tỉ số của số lần nhận được mặt sấp so với tổng số lần tung.
Giải từng bước:
- Số lần nhận được mặt sấp: 8
- Tổng số lần tung: 20
- Tỉ số cần tìm:hay 0,4
- Đổi sang %:
Lưu ý: Luôn kiểm tra chắc chắn tổng số lần thực hiện phải lớn hơn 0.
3.2 Ví dụ nâng cao
Bài toán: Một học sinh lấy ngẫu nhiên một viên bi từ hộp gồm 7 viên xanh, 3 viên đỏ và 10 viên vàng. Lấy ra rồi lại cho vào hộp, sau đó lặp lại thao tác này 50 lần và có kết quả: lấy được viên bi xanh 18 lần, viên bi đỏ 5 lần, viên bi vàng 27 lần. Hãy xác định tỉ số của mỗi loại viên bi được lấy ra với tổng số lần thực hiện.
Giải:
- Tỉ số bi xanh:hay 36%
- Tỉ số bi đỏ:hay 10%
- Tỉ số bi vàng:hay 54%
Kinh nghiệm: Khi có nhiều sự kiện, hãy tính từng tỉ số riêng rồi cộng lại để kiểm tra xem tổng tỉ số có bằng 1 (tức 100%) hay chưa.
4. Các trường hợp đặc biệt
- Nếu sự kiện không xảy ra lần nào (số lần xuất hiện bằng 0) thì tỉ số là 0.
- Nếu sự kiện xảy ra tất cả các lần thực hiện thì tỉ số là 1 (hay 100%).
- Nếu tổng số lần thực hiện là 0, không thể xác định tỉ số.
- Khái niệm tỉ số này liên quan mật thiết với xác suất – phần học tiếp theo ở cấp cao hơn.
5. Lỗi thường gặp và cách tránh
5.1 Lỗi về khái niệm
- Nhầm lẫn giữa số lần xuất hiện với tổng số phần tử khác.
- Nhầm với phần trăm, quên nhân với 100 khi đổi tỉ số thành %.
- Ghi nhớ: Tỉ số luôn là "phần con chia cho phần tổng".
5.2 Lỗi về tính toán
- Đổi tỉ số về phân số tối giản sai.
- Gõ nhầm số liệu nên cho ra kết quả không đúng.
- Phương pháp kiểm tra: Nhẩm lại tổng số lần thực hiện, tính tổng các tỉ số các trường hợp xem có đủ 1 (100%) không.
6. Luyện tập miễn phí ngay
- Truy cập 42.226+ bài tập Bài 6. Tỉ số của số lần lập lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện miễn phí.
- Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay lập tức.
- Theo dõi tiến độ học tập và cải thiện kỹ năng của bạn.
7. Tóm tắt và ghi nhớ
- Tỉ số của số lần xuất hiện một sự kiện với tổng số lần thực hiện là .
- Kiểm tra bài làm cẩn thận, chú ý đổi sang % khi cần.
- Ghi nhớ công thức và quy tắc: "phần con chia phần tổng".
- Lập kế hoạch ôn tập: Học lý thuyết – Làm ví dụ – Làm bài tập thực hành – Rà soát lỗi sau khi làm.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại