Cách giải bài toán Bài 83: Vận tốc – Hướng dẫn chiến lược dành cho học sinh lớp 5
1. Giới thiệu về bài toán vận tốc và tầm quan trọng
Bài toán về vận tốc là một dạng toán thực tế được đưa vào chương trình Toán lớp 5, giúp các em hiểu và vận dụng kiến thức vào đời sống. Việc giải quyết tốt dạng toán này không chỉ nâng cao khả năng tính toán, lập luận mà còn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, hỗ trợ học sinh tiếp cận các dạng toán khó hơn ở các cấp học sau.
2. Đặc điểm của bài toán vận tốc
Loại bài toán này thường xoay quanh 3 đại lượng cơ bản:
- Quãng đường (s), đơn vị là kilômet (km) hoặc mét (m)
- Thời gian (t), đơn vị là giờ (h), phút (phút)
- Vận tốc (v), đơn vị là km/h hoặc m/phút
Mối quan hệ quan trọng giữa ba đại lượng này là: khi biết hai đại lượng sẽ tính được đại lượng còn lại. Dạng bài có thể yêu cầu tính vận tốc, quãng đường hoặc thời gian.
3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán
Để giải chính xác bài toán về vận tốc, các em cần:
- Xác định đại lượng cần tìm (quãng đường, vận tốc hay thời gian)
- Chuyển đổi tất cả các đại lượng về cùng đơn vị (ví dụ: km với km, giờ với giờ)
- Áp dụng đúng công thức phù hợp
- Kiểm tra lại đáp số và đơn vị của đáp số
4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa
Dưới đây là từng bước giải một bài toán điển hình về vận tốc:
- Bước 1: Đọc kỹ đề bài, xác định đã cho và yêu cầu.
- Bước 2: Đổi các đại lượng về cùng một đơn vị.
- Bước 3: Chọn công thức phù hợp.
- Bước 4: Thay số vào công thức và tính toán.
- Bước 5: Kiểm tra lại và ghi đáp số.
Ví dụ minh họa:
''Một người đi xe đạp trong 3 giờ được 36 km. Tính vận tốc của người đó.''
- Bước 1: Đã cho quãng đường, thời gian. Cần tìm vận tốc.
- Bước 2: Các đại lượng đã cùng đơn vị (km, giờ).
- Bước 3: Sử dụng công thức vận tốc:
- Bước 4: Thay số:
- Bước 5: Đáp số: vận tốc là .
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Công thức tính vận tốc:
- Công thức tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian:
- Công thức tính thời gian:
Kỹ năng chuyển đổi đơn vị:
- 1 km = 1000 m
- 1 hour (giờ) = 60 phút
- 1 phút = 60 giây
6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược
Một số biến thể thường gặp:
- Tìm quãng đường: cho vận tốc và thời gian, yêu cầu tìm quãng đường.
- Tìm thời gian: cho quãng đường và vận tốc, yêu cầu tìm thời gian.
- Bài toán tổng hợp: Có nhiều trạng thái chuyển động (ví dụ: vận tốc thay đổi ở từng chặng, tổng thời gian hoặc tổng quãng đường), bài toán chuyển động ngược chiều hoặc cùng chiều, bài toán về đến nơi sớm/trễ hơn dự kiến...
Chiến lược điều chỉnh: Xác định từng trạng thái chuyển động, tách bài toán thành từng đoạn nhỏ để áp dụng tuần tự các công thức.
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
Bài tập 1: Một ô tô đi trong 2 giờ được 90 km. Tính vận tốc của ô tô.
- Bước 1: Xác định,. Cần tìm.
- Bước 2: đã cùng đơn vị.
- Bước 3: Dùng công thức
- Bước 4:
- Đáp số:.
Bài tập 2: Một người đi bộ với vận tốc 4 km/h, trong 2,5 giờ. Hỏi người đó đi được quãng đường bao nhiêu km?
- Bước 1:,, tìm.
- Bước 2: Đã cùng đơn vị.
- Bước 3:
- Bước 4:
- Đáp số:.
Bài tập 3: Một chuyến xe buýt đi với vận tốc 60 km/h, đi được 180 km. Hỏi xe chạy trong bao lâu?
- ,. Cần tìm.
- Các đại lượng đã cùng đơn vị.
- Đáp số:giờ.
8. Bài tập thực hành tự luyện
Hãy áp dụng cách giải bài toán Bài 83: Vận tốc vào các bài dưới đây:
- Bài 1: Một đoàn tàu đi 120 km hết 4 giờ. Tính vận tốc đoàn tàu (km/h).
- Bài 2: Một xe máy chạy với vận tốc 36 km/h trong 2,5 giờ. Quãng đường xe máy đi được là bao nhiêu km?
- Bài 3: Ô tô chạy từ Hà Nội đến Thanh Hóa dài 150 km mất 2,5 giờ. Tính vận tốc của ô tô.
- Bài 4: Một vận động viên chạy 400 m trong 2 phút. Tính vận tốc của vận động viên (m/phút).
- Bài 5: Một xe đạp đi với vận tốc 15 km/h trong 40 phút. Hỏi xe đạp đi được bao nhiêu km? (Chú ý đổi phút ra giờ trước khi tính)
9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến
- Luôn xác định rõ đại lượng cần tính, không làm máy móc.
- Đổi đơn vị cẩn thận, đặc biệt giữa km ↔ m hoặc giờ ↔ phút.
- Ghi rõ đơn vị ở đáp số.
- Nên kiểm tra lại kết quả tin cậy bằng cách nhân lại hoặc thay số vào công thức ngược lại.
- Nếu có nhiều đoạn đường hoặc vận tốc thay đổi, giải từng đoạn rồi cộng/trừ kết quả theo yêu cầu đề bài.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách giải bài toán Bài 83: Vận tốc dành cho học sinh lớp 5. Hãy luyện tập thường xuyên theo các chiến lược đã trình bày để thành thạo dạng toán này!
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại