Blog

Chiến lược giải bài toán Bài 59: Em làm được những gì? lớp 5 - Hướng dẫn chi tiết

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài 59: Em làm được những gì? là dạng bài ôn luyện chủ điểm và tổng kết kiến thức sau một chặng của chương trình Toán lớp 5. Đề bài thường yêu cầu học sinh vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng đã học như: tỉ số phần trăm, giải toán có lời văn, các phép toán cơ bản,… Dạng bài này xuất hiện thường xuyên trong đề kiểm tra, đề thi cuối học kì và là tiêu chuẩn đánh giá mức độ hiểu bài cũng như khả năng vận dụng của học sinh. Việc nắm vững cách giải bài toán này sẽ giúp các em tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức hiệu quả. Hơn nữa, các em có thể truy cập hơn 42.227+ bài tập cách giải Bài 59: Em làm được những gì? miễn phí để luyện tập và cải thiện kỹ năng mà không cần đăng ký.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Đề bài thường yêu cầu trình bày những kiến thức, kỹ năng toán học mà em đã học, hoặc giải các bài tập tổng hợp gồm nhiều bước.
  • Các từ khóa: tổng hợp, vận dụng, giải bài toán, trình bày bằng lời.
  • Phân biệt với các bài toán riêng lẻ: bài này yêu cầu kết nối kiến thức hơn là chỉ giải một bài toán cụ thể.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Công thức tỉ số phần trăm:T%=AB×100%T\% = \frac{A}{B} \times 100\%
  • Các phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, phân số.
  • Kỹ năng đọc hiểu đề, xác định dữ kiện cần thiết và xác định yêu cầu của đề bài.
Hình minh họa: Đồ thị hàm số T% = (A/B) × 100% thể hiện mối quan hệ tuyến tính giữa tỉ số A/B và tỉ số phần trăm, với các điểm ví dụ như A/B = 0.25 tương ứng T% = 25%, A/B = 0.5 tương ứng T% = 50% và A/B = 0.75 tỷ l
Đồ thị hàm số T% = (A/B) × 100% thể hiện mối quan hệ tuyến tính giữa tỉ số A/B và tỉ số phần trăm, với các điểm ví dụ như A/B = 0.25 tương ứng T% = 25%, A/B = 0.5 tương ứng T% = 50% và A/B = 0.75 tỷ l

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  1. Đọc kỹ đề nhiều lần, gạch dưới các dữ kiện và yêu cầu đề bài.
  2. Xác định chính xác bài toán yêu cầu gì: tính tỉ số phần trăm, giải bài toán có lời văn, trình bày lại quá trình,…
  3. Lập bảng phân tích dữ liệu: đâu là số liệu cho sẵn, đâu là ẩn số cần tìm.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  1. Chọn phương pháp phù hợp, có thể là lời giải từng bước, sơ đồ, bảng,...
  2. Sắp xếp các bước thực hiện theo thứ tự logic: tìm tỉ số trước, tính phần trăm sau, kiểm tra,…
  3. Dự đoán kết quả sau khi hoàn thành để tự kiểm tra.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  1. Áp dụng chính xác công thức đã học vào từng phần của đề.
  2. Tính toán cẩn thận, kiểm tra từng kết quả trung gian.
  3. Sau khi ra kết quả cuối cùng, đối chiếu lại với logic đề bài.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Ở mức cơ bản, các em làm theo hướng dẫn ở sách giáo khoa: đọc kỹ đề, liệt kê diễn giải lý thuyết, áp dụng công thức, trình bày lời giải chi tiết từng bước.

  • Ưu điểm: Dễ thực hiện, phù hợp với mọi học sinh, dễ kiểm tra lỗi.
  • Hạn chế: Có thể mất nhiều thời gian với đề bài nhiều ý.
  • Sử dụng khi làm bài kiểm tra hoặc khi bắt đầu làm quen dạng bài.

4.2 Phương pháp nâng cao

Nếu đã thành thạo, các em có thể tổng hợp, tóm tắt dữ kiện, dùng sơ đồ hoặc bảng để rút ngắn quá trình, đồng thời sử dụng mẹo tính nhẩm hoặc quy tắc ghi nhớ nhanh công thức phần trăm.

  • Tiết kiệm thời gian, tối ưu bài thi.
  • Nên luyện kỹ khi kỹ năng đã vững.
  • Một số mẹo ghi nhớ công thức và cách đổi số thập phân sang phần trăm nhanh (nhân số thập phân với100%100\%).

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Một lớp học có 25 bạn, trong đó có 12 bạn nữ. Tính tỉ số phần trăm số bạn nữ trong lớp.

  1. Tỉ số phần trăm số bạn nữ là:1225×100%=48%\frac{12}{25} \times 100\% = 48\%.
  2. Trình bày lời giải: Trong lớp có tỉ số phần trăm số bạn nữ là 48\%.

Giải thích: Bước đầu chia số bạn nữ cho tổng số bạn rồi nhân kết quả với100%100\% để được tỉ số phần trăm.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Một cửa hàng bán được 180kg gạo trong ngày, số gạo đó bằng 60\% toàn bộ số gạo nhập về. Hỏi cả ngày cửa hàng nhập bao nhiêu kg gạo?

  1. 180=60%180 = 60\%số gạo nhập về \Rightarrowsố gạo nhập về là 18060%=1800.6=300\frac{180}{60\%} = \frac{180}{0.6} = 300(kg).
  2. Trình bày lời giải: Số gạo nhập về trong ngày là 300kg.

So sánh: Cách 1 tính trực tiếp như trên. Cách 2: Lập phương trình:x×60%=180x \times 60\% = 180 \Rightarrow x = \frac{180}{0.6} = 300$(kg), cho kết quả tương tự.

6. Các biến thể thường gặp

  • Tính phần trăm, tỉ số phần trăm cho các giá trị khác nhau.
  • Bài toán tìm giá trị ngược lại từ phần trăm đã biết.
  • Nhiều bước, kết hợp tìm tổng, hiệu, giá trị phần trăm.

Việc nhận diện biến thể sẽ giúp lựa chọn phương pháp giải thích hợp và tiết kiệm thời gian.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Nhầm lẫn khi xác định tỉ số, áp dụng sai công thức phần trăm.
  • Xác định sai yêu cầu đề bài (tìm phần trăm hay tìm số lượng cụ thể).
  • Khắc phục: Đọc kỹ đề, nhẩm lại công thức trước khi giải.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Nhầm phép hoặc sai khi đổi đơn vị phần trăm sang thập phân.
  • Làm tròn số không đúng.
  • Phương pháp kiểm tra: Thay số ngược lại vào đề để thử kết quả.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Hãy truy cập 42.227+ bài tập cách giải Bài 59: Em làm được những gì? miễn phí để luyện kỹ năng, không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay trên hệ thống. Kiểm tra tiến độ, so sánh đáp án và trao đổi với bạn bè để cải thiện kỹ năng giải toán.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  1. Mỗi tuần làm ít nhất 10 bài tập mẫu, xen kẽ giữa cơ bản và nâng cao.
  2. Ôn tập kiến thức vào cuối tuần, ghi chú lại các dạng lỗi mình mắc và chú ý sửa sai lần sau.
  3. Theo dõi tiến bộ qua từng tháng, đặt mục tiêu tăng số bài đúng trên tổng số bài làm.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".