Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Bài 85: Thời gian | Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 5

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về loại bài toán "Thời gian" và tầm quan trọng

Bài toán về "Thời gian" trong chương trình Toán 5 là một dạng toán cực kỳ quan trọng, xuất hiện xuyên suốt trong các đề kiểm tra và bài tập thực hành. Việc hiểu và giải đúng các bài toán này giúp học sinh không chỉ nâng cao kỹ năng tính toán mà còn biết cách vận dụng vào thực tế – chẳng hạn, xác định thời gian đi học, quãng đường, vận tốc,… Hiểu rõ cách giải bài toán thời gian là bước đệm vững chắc để học tốt những kiến thức nâng cao ở các cấp tiếp theo.

2. Đặc điểm của dạng bài toán Bài 85: Thời gian

Các bài toán thời gian thường yêu cầu xác định một trong các đại lượng: thời gian, vận tốc hoặc quãng đường, khi biết hai đại lượng còn lại. Bài toán có thể được minh họa bằng tình huống thực tế như: một người đi bộ, một xe máy di chuyển, hoặc hai xe đi ngược chiều nhau. Đặc biệt, học sinh phải có khả năng chuyển đổi giữa các đơn vị đo thời gian (giờ, phút, giây) để có đáp án chính xác.

3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận Bài 85: Thời gian

  • Xác định yêu cầu đề: Cần tính thời gian, vận tốc hay quãng đường?
  • Xác định số liệu và đơn vị của các đại lượng đã cho.
  • Áp dụng công thức phù hợp và đổi đơn vị nếu cần.
  • Giải bài toán từng bước, trình bày rõ ràng, chú ý các bước chuyển đổi đơn vị.
  • Kiểm tra kết quả có hợp lý với thực tế hay không.
  • 4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa

    Hãy cùng tìm hiểu cách giải bài toán thời gian qua ví dụ cụ thể.

    Ví dụ: Một ô tô đi quãng đường dài 96 km với vận tốc 40 km/h. Hỏi ô tô đó đi hết quãng đường trong bao nhiêu giờ?

  • - Bước 1: Xác định yêu cầu đề bài: Cần tính thời gian đi hết quãng đường.
  • - Bước 2: Kẻ bảng, điền số liệu:
  • | Đại lượng | Giá trị | Đơn vị |

    |------------|------------|--------|

    | Quãng đường| 96 | km |

    | Vận tốc | 40 | km/h |

    • - Bước 3: Áp dụng công thức tính thời gian.

    Công thức tổng quát:

    t=svt = \frac{s}{v}

    Vớittlà thời gian (giờ),sslà quãng đường (km),vvlà vận tốc (km/h).

    Thay số:

    t=9640=2,4 (gi)t = \frac{96}{40} = 2,4~(giờ)

    Ta có thể đổi 0,4 giờ ra phút:

    0,4×60=24 (phuˊt)0,4 \times 60 = 24~(phút)

    Vậy thời gian ô tô đi hết quãng đường là 2 giờ 24 phút.

    5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • - Tính quãng đường:s=v×ts = v × t(km)
  • - Tính vận tốc:v=stv = \frac{s}{t}(km/h)
  • - Tính thời gian:t=svt = \frac{s}{v}(giờ)
  • - Đổi đơn vị thời gian: 1 giờ = 60 phút, 1 phút = 60 giây.
  • - Khi kết quả thời gian là số thập phân, hãy tách phần nguyên (giờ) và đổi phần thập phân sang phút như trên.
  • 6. Các biến thể của bài toán và điều chỉnh chiến lược

    Bài toán thời gian có thể xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau:

  • 1. Tìm vận tốc khi biết quãng đường và thời gian.
  • 2. Tìm quãng đường khi biết vận tốc và thời gian.
  • 3. Bài toán về hai người, hai xe xuất phát cùng lúc, gặp nhau hoặc đuổi kịp nhau.
  • Khi gặp các biến thể này, hãy vẽ sơ đồ, đặt ẩn số, xác định các đại lượng đã cho và vận dụng các công thức trên để giải.

    7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết từng bước

    Bài tập mẫu 1: Một người đi xe đạp với vận tốc 15 km/h, trong 2 giờ 30 phút. Tính quãng đường người đó đi được.

  • - Bước 1: Xác định số liệu: v = 15 km/h; t = 2 giờ 30 phút.
  • - Bước 2: Đổi 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ (vì 30 phút = 0,5 giờ).
  • - Bước 3: Dùng công thức quãng đường:
  • s=v×t=15×2,5=37,5 (km)s = v \times t = 15 \times 2,5 = 37,5~(km)

    Vậy người đó đi được 37,5 km.

    Bài tập mẫu 2: Một người chạy bộ trong 1,5 giờ và đi được 9 km. Tìm vận tốc của người đó (km/h).

  • - Bước 1: Xác định số liệu: s = 9 km; t = 1,5 giờ.
  • - Bước 2: Dùng công thức:
  • v=st=91,5=6 (km/h)v = \frac{s}{t} = \frac{9}{1,5} = 6~(km/h)

    Vậy vận tốc của người chạy bộ là 6 km/h.

    Bài tập mẫu 3 (ngoài nâng cao): Hai thị trấn cách nhau 96 km. Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc 48 km/h, cùng lúc đó một xe máy đi từ B về A với vận tốc 32 km/h. Hỏi sau bao lâu hai xe gặp nhau?

  • - Bước 1: Quãng đường đồng thời là 96 km.
  • - Bước 2: Tổng vận tốc của hai xe là:48+32=8048 + 32 = 80km/h.
  • - Bước 3: Thời gian gặp nhau:
  • t=9680=1,2 (gi)t = \frac{96}{80} = 1,2~(giờ)

    0,2×60=12 (phuˊt)0,2 × 60 = 12~(phút)

    Vậy sau 1 giờ 12 phút hai xe sẽ gặp nhau.

    8. Bài tập thực hành tự giải

  • 1. Một người đi bộ với vận tốc 5 km/h, đi trong 2 giờ 15 phút. Hỏi người đó đi được bao nhiêu km?
  • 2. Một chuyến xe đi hết quãng đường 150 km trong 3 giờ. Tính vận tốc của xe.
  • 3. Một người đi từ A đến B với vận tốc 8 km/h và đến nơi sau 40 phút. Tính quãng đường AB.
  • 4. Hai xe xuất phát từ hai điểm cách nhau 90 km, cùng lúc đi ngược chiều nhau. Xe thứ nhất vận tốc 50 km/h, xe thứ hai vận tốc 40 km/h. Hỏi sau bao lâu hai xe gặp nhau?
  • 9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến

  • - Luôn kiểm tra đơn vị của các đại lượng và đổi về cùng một đơn vị trước khi tính.
  • - Khi kết quả là số thập phân (giờ), đừng quên đổi phần thập phân sang phút bằng cách nhân với 60.
  • - Khi gặp dạng bài hai xe ngược chiều hoặc cùng chiều, nhớ cộng hoặc trừ vận tốc hai xe trước khi tính thời gian gặp nhau.
  • - Cẩn thận với các phép chuyển đổi giữa giờ, phút và giây.
  • - Đọc kỹ đề và xác định đúng đại lượng cần tính trước khi giải.
  • Kết luận

    Hi vọng hướng dẫn chi tiết về cách giải bài toán Bài 85: Thời gian cùng các ví dụ minh họa, kỹ thuật, công thức và bài tập luyện tập trên sẽ giúp các em học sinh lớp 5 tự tin chinh phục mọi dạng bài liên quan đến thời gian trong chương trình Toán 5.

    T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".