Blog

Chiến lược và kỹ năng giải bài toán bằng bốn bước tính lớp 5: Hướng dẫn chi tiết từ cơ bản đến nâng cao

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán giải bằng bốn bước tính và tầm quan trọng

Các bài toán "giải bằng bốn bước tính" là loại toán thường gặp trong chương trình Toán lớp 5, yêu cầu học sinh sử dụng liên tiếp bốn phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) để tìm ra đáp án. Loại bài toán này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu đề, phân tích dữ liệu và vận dụng linh hoạt các phép toán cơ bản. Không chỉ là bước đệm quan trọng để học Toán THCS sau này mà còn phát triển tư duy logic, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề cho học sinh.

2. Đặc điểm của bài toán giải bằng bốn bước tính

- Đề bài thường kể một câu chuyện gồm nhiều dữ liệu và ẩn chứa các biến số.
- Mỗi bước giải cần thực hiện một phép tính, kết quả của bước trước sẽ là dữ liệu cho bước tiếp theo.
- Lời giải phải rõ ràng, các phép tính trình bày tuần tự.
- Thông thường, phép toán có thể lặp lại hoặc phối hợp tùy theo yêu cầu đề bài.

3. Chiến lược tổng thể tiếp cận bài toán giải bằng bốn bước tính

  • Đọc kỹ đề bài, xác định rõ các dữ kiện đã cho và yêu cầu cần tìm.
  • Tóm tắt, phân tích dữ liệu, vẽ sơ đồ đoạn thẳng nếu cần.
  • Dựng kế hoạch giải chi tiết, liệt kê trình tự các bước tính toán.
  • Giải từng bước với câu lời chính xác, rõ ràng, kiểm tra lại kết quả.

4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa

Ví dụ 1: Một cửa hàng bán 4 thùng kẹo, mỗi thùng có 8 hộp. Mỗi hộp có 20 chiếc kẹo. Trong ngày, cửa hàng bán được 2/5 số kẹo. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu chiếc kẹo?

  • Bước 1: Tính số hộp kẹo có trong 4 thùng

  • Bước 2: Tính số chiếc kẹo có trong tất cả các hộp

  • Bước 3: Tính số cái kẹo đã bán trong ngày

  • Bước 4: Tính số kẹo còn lại

Đáp số: 384 chiếc kẹo.

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Công thức tính tổng:

    a+b=ca + b = c
  • Công thức tính hiệu:

    ab=ca - b = c
  • Công thức nhân số lần:

    a×b=ca \times b = c
  • Phép chia để tìm số còn lại:

    a÷b=ca \div b = c
  • Tính phần trăm hoặc phân số:

    a×mna \times \frac{m}{n}

- Nên nhớ thứ tự phép tính: nhân, chia trước; cộng, trừ sau (trừ trường hợp có ngoặc).

6. Các biến thể thường gặp và điều chỉnh chiến lược

  • Bài toán có dữ kiện lặp lại: Cần nhận diện sự lặp lại (nhân, chia nhiều lần).
  • Bài toán liên quan đến phân số/thập phân: Cẩn thận chuyển đổi và tính toán đúng dạng số.
  • Bài yêu cầu tìm giá trị ban đầu/tổng số: Có thể phải làm ngược lại các phép tính.
  • Bài toán dạng “một phần/tỉ lệ”: Nên chuyển về phép nhân, chia để dễ tính.

Mẹo: Vẽ sơ đồ đoạn thẳng khi giải các bài toán có tỉ lệ/phân số để dễ hình dung.

7. Bài tập mẫu với hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập: Một đội xe có 6 chiếc xe, mỗi xe chở được 18 thùng hàng. Mỗi thùng hàng nặng 25 kg. Cả đội đã chuyển hết 3/4 số hàng trên trong buổi sáng. Hỏi buổi sáng đội xe đã chuyển bao nhiêu kg hàng?

  1. Tính tổng số thùng hàng:

  2. Tính tổng số kilôgam hàng:

    108×25=2700 (kg)108 \times 25 = 2700 \ \text{(kg)}
  3. Số hàng đã chuyển trong buổi sáng:

    2700×34=2025 (kg)2700 \times \frac{3}{4} = 2025 \ \text{(kg)}

Đáp số: 2025 kg hàng.

8. Bài tập thực hành tự luyện

  • Một cửa hàng xuất bán 5 thùng sữa, mỗi thùng có 12 hộp. Mỗi hộp sữa có giá 18.000 đồng. Cửa hàng đã bán 2/3 số hộp sữa. Tính số tiền cửa hàng thu được từ số hộp sữa đã bán.
  • Một thư viện có 7 tủ sách, mỗi tủ có 25 giá, mỗi giá có 18 cuốn sách. Số sách trong thư viện được tặng thêm bằng 1/5 số sách ban đầu. Hỏi thư viện hiện có bao nhiêu cuốn sách?
  • Một trường mua 8 thùng bóng chuyền, mỗi thùng có 14 quả bóng. 3/7 số bóng này đã được phân phát cho các lớp. Hỏi trường còn lại bao nhiêu quả bóng?

9. Các mẹo, lưu ý khi giải bài toán giải bằng bốn bước tính

  • Luôn đọc kỹ đề bài để không bỏ sót dữ kiện.
  • Gạch chân hoặc khoanh tròn các con số/quy mô cần tính.
  • Diễn giải kết quả mỗi bước bằng câu lời đầy đủ.
  • Kiểm tra lại phép tính ở mỗi bước, có thể thử làm ngược lại để kiểm chứng.
  • Vẽ sơ đồ hoặc tóm tắt bài toán để dễ hình dung.
  • Chú ý chuyển đổi đơn vị cho đúng khi có kg/g, đồng/nghìn đồng, ...

Qua bài viết này, chắc chắn các em đã nắm vững cách giải bài toán giải bằng bốn bước tính lớp 5. Hãy luyện tập nhiều để thành thạo kỹ năng giải toán và tự tin hơn trong học tập!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".