Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Thực hiện phép tính với máy tính cầm tay lớp 5

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán Thực hiện phép tính với máy tính cầm tay

Trong chương trình Toán lớp 5, bên cạnh việc tính tay, học sinh bắt đầu làm quen với việc sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện các phép tính như cộng, trừ, nhân, chia, và các phép toán nâng cao hơn như lũy thừa, căn bậc hai, chia thập phân. Loại bài toán này giúp học sinh kiểm tra kết quả nhanh chóng, rèn luyện kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ học Toán. Quan trọng hơn, nó còn hình thành thói quen kiểm tra lại đáp số, chuẩn bị sẵn sàng cho việc học Toán ở các cấp học cao hơn.

2. Đặc điểm của bài toán Thực hiện phép tính với máy tính cầm tay

  • Đề bài thường yêu cầu thực hiện một phép tính (hoặc dãy phép tính) với máy tính, ghi lại đáp số chính xác.
  • Một số câu hỏi cần chọn chữ số làm tròn, chuyển đổi đơn vị hoặc kiểm tra đáp số sau khi nhập.
  • Có thể kết hợp nhiều phép toán (cộng, trừ, nhân, chia, lũy thừa, căn bậc hai, phần trăm…).
  • Đề bài đôi khi đưa ra những phép toán phức tạp không có lời giải bằng tay nhanh chóng.
  • Yêu cầu học sinh kiểm soát đúng thứ tự thực hiện phép tính, sử dụng ngoặc, hoặc chuyển đổi qua lại giữa các chức năng.

3. Chiến lược tổng thể giải bài toán

Để giải hiệu quả bài toán thực hiện phép tính với máy tính cầm tay, học sinh nên áp dụng các bước sau:

  • Đọc kỹ đề bài, xác định loại phép tính cần thực hiện.
  • Phân tích xem bài toán yêu cầu làm tròn, chuyển đổi đơn vị hay đưa ra kết quả ở đơn vị cụ thể nào.
  • Nháp (nếu cần) thứ tự phép tính, đặt dấu ngoặc rõ ràng nếu bài toán dài.
  • Sử dụng máy tính đúng thứ tự bước, chú ý nhập số/lệnh chính xác.
  • Kiểm tra lại kết quả, đối chiếu với phương pháp tính tay nếu có thể.

4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa

Bước 1: Đọc kỹ đề bài và xác định phép tính cần nhập

Ví dụ: Tính 345imes(27+36)189:3345 imes (27+36) - 189: 3 bằng máy tính cầm tay.

Bước 2: Phân tích thứ tự thực hiện phép tính

Ở ví dụ trên, cần cộngig(27+36ig)ig(27+36ig)trước, sau đó nhân với345345, rồi tính1893\frac{189}{3}, cuối cùng lấy kết quả hai bước trên trừ cho nhau:

$

Bước 3: Nhập phép tính lên máy tính cầm tay

Nhập lần lượt các phím: 3 4 5 × ( 2 7 + 3 6 ) − 1 8 9 ÷ 3 =

Kết quả sẽ là: 21747

Bước 4: Kiểm tra lại kết quả

Có thể kiểm tra lại từng bước nhỏ hoặc với phép tính đơn giản, thử tính tay kiểm tra bằng:

Nếu không đúng, kiểm tra lại các bước nhập đã tuân theo đúng thứ tự và có nhập số đúng chưa.

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Thứ tự thực hiện các phép tính: Ngoặc () → Nhân/Chia ×, ÷ → Cộng/Trừ +, −.
  • Cách nhập lũy thừa: Dùng phím xyx^yhoặcx\sqrt{x} với căn bậc hai (tùy máy).
  • Dùng phím "=" để lấy kết quả từng phép tính nếu cần chia nhỏ bước.
  • Nắm rõ biểu tượng các lệnh và dấu ngoặc trên máy tính.

6. Các biến thể của bài toán và điều chỉnh chiến lược

  • Bài toán có số thập phân: Kiểm tra cài đặt dấu phẩy, nhập đúng số thập phân.
  • Bài toán yêu cầu làm tròn: Sau khi tính, xác định số chữ số cần làm tròn theo yêu cầu.
  • Bài toán phối hợp chuyển đổi đơn vị: Chuyển đổi đúng (ví dụ, cm sang m hoặc phút sang giờ) trước khi nhập phép tính.
  • Bài toán nhiều phép tính liên tiếp: Thực hiện từng phép tính, dùng phím "Ans" hoặc ghi nhớ kết quả bước trước.

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài tập mẫu 1

Tính bằng máy tính cầm tay:(27.45+68.39)\t×12756.12(27.45 + 68.39) \t \times 12 - 756.12

Hướng dẫn giải:

  • Nhập dấu ngoặc để cộng hai số đầu tiên: 2 7 . 4 5 + 6 8 . 3 9 )
  • Sau đó nhân với 12: × 1 2
  • Trừ đi 756.12: − 7 5 6 . 1 2
  • Ấn "=", kết quả:
  • (27.45+68.39)=95.8427.45 + 68.39) = 95.84
  • 95.84×12=1150.0895.84 \times 12 = 1150.08
  • 1150.08756.12=393.961150.08 - 756.12 = 393.96

Bài tập mẫu 2

Tính bằng máy tính cầm tay, làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai: (142.6×3.14):2.62(142.6 \times 3.14): 2.62

  • Nhập: 1 4 2 . 6 × 3 . 1 4 ÷ 2 . 6 2 =
  • Kết quả trên máy: 171.075267…
  • Làm tròn đến hai chữ số thập phân:171.08171.08

8. Bài tập thực hành

Học sinh tự áp dụng chiến lược vừa học để giải các bài toán sau bằng máy tính cầm tay:

  • (84.6537.08)\t×9.5(84.65 - 37.08) \t \times 9.5
  • (56.0+25.7):4.1(56.0 + 25.7): 4.1
  • (123.45×0.5)+(36.6×2)(123.45 \times 0.5) + (36.6 \times 2)

9. Mẹo và lưu ý tránh sai lầm phổ biến

  • Luôn kiểm tra lại đề bài và kết quả trên màn hình sau khi nhập để tránh sót số hoặc sai thứ tự.
  • Chú ý vị trí dấu phẩy thập phân và cách nhập trên từng loại máy tính.
  • Khi nhập phép tính dài, nên tạm dừng kiểm tra giữa mỗi bước.
  • Cẩn thận khi nhập dấu ngoặc; nếu máy báo lỗi, kiểm tra số lượng dấu ngoặc mở và đóng.
  • Nếu cần lấy căn bậc hai, nhập đúng phím x\sqrt{x} trước hoặc sau số cần tính (tùy máy).
  • Nếu bài toán yêu cầu làm tròn, xác định số chữ số thập phân yêu cầu và thực hiện làm tròn đúng.

Việc thành thạo các bước sử dụng máy tính cầm tay sẽ giúp học sinh tiết kiệm thời gian, tránh sai sót trong các kỳ thi và kiểm tra, đồng thời rèn luyện kỹ năng toán ứng dụng thực tế – điều vô cùng quan trọng cho học sinh lớp 5 cũng như trong tương lai.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".