Blog

Chiến lược giải quyết Bài 12. Em làm được những gì? cho học sinh lớp 5

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Dạng bài "Bài 12. Em làm được những gì?" thường xuất hiện ở cuối các chương, bài ôn tập Toán 5 nhằm giúp học sinh tổng hợp, củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học. Đây là dạng bài tổng hợp, yêu cầu vận dụng nhiều kỹ năng giải toán khác nhau. Dạng này rất thường gặp trong đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ và đề thi vào lớp 6. Việc luyện tập dạng bài này rất quan trọng để đánh giá sự tiến bộ, xác định kiến thức còn thiếu và chuẩn bị cho các kì thi lớn.

Hiện nay, bạn có thể truy cập miễn phí 42.226+ bài tập để luyện giải dạng bài này mọi lúc, mọi nơi!

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Đề bài thường xuất hiện ở dạng câu hỏi tổng hợp cuối chương, có các từ khóa như: "Em hãy vận dụng", "Tổng hợp các kiến thức", "Áp dụng đã học", "Tóm tắt lại". Đặc trưng là nhiều yêu cầu trong một bài, có thể liên quan đến số học, phép tính, giải toán có lời văn, so sánh, tính nhanh,... Bạn cần phân biệt với bài lý thuyết hoặc chỉ hỏi công thức đơn thuần.

2.2 Kiến thức cần thiết

Phải nhớ các: quy tắc 4 phép tính với số tự nhiên, phân số, số thập phân; quy tắc tính diện tích, thể tích hình học cơ bản (hình chữ nhật, hình vuông, hình lập phương...), vận dụng tỉ số phần trăm, trung bình cộng, giải toán có lời văn, chuyển đổi đơn vị đo độ dài, diện tích, khối lượng.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Hãy đọc kỹ toàn bộ đề bài, xác định rõ tất cả các yêu cầu phụ. Đánh dấu các dữ liệu cho trước, và xác định ràng ràng từng yêu cầu con (bài có nhiều ý hãy gạch chân từng ý nhỏ).

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

Lập thứ tự các bước cần giải quyết, xác định dạng toán của từng ý: phép tính, giải bài toán tìm x, toán đố có lời văn, chuyển đổi đơn vị,... Phác thảo sơ đồ (nếu cần), dự đoán kết quả để so sánh.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

Áp dụng chính xác công thức, quy tắc từng phần. Chú ý trình bày rõ ràng, tách biệt từng ý. Sau khi giải xong nên kiểm tra lại, thử thay kết quả vào đề hoặc thử tính ngược.

Hình minh họa: Sơ đồ minh họa quy trình giải toán: 1) Xác định yêu cầu phụ và gạch chân ý nhỏ, 2) Đánh dấu dữ liệu cho trước, 3) Phân loại dạng toán (phép tính, giải phương trình, toán đố lời văn, chuyển đổi đơn vị
Sơ đồ minh họa quy trình giải toán: 1) Xác định yêu cầu phụ và gạch chân ý nhỏ, 2) Đánh dấu dữ liệu cho trước, 3) Phân loại dạng toán (phép tính, giải phương trình, toán đố lời văn, chuyển đổi đơn vị

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Luôn bám sát công thức và quy tắc đã học. Ví dụ: Muốn cộng hai phân số phải quy đồng mẫu, muốn giải bài toán tìm x thì phải thực hiện các phép toán ngược. Ưu điểm là chắc chắn, dễ hiểu; phù hợp với các bài tập cơ bản hoặc lần đầu luyện tập.

4.2 Phương pháp nâng cao

Có thể sử dụng tính chất giao hoán, kết hợp, hay phân tích nhanh để tính toán, tránh phải thực hiện nhiều bước. Chẳng hạn tính nhanh diện tích các hình ghép, quy tắc tổng - hiệu để rút gọn phép tính, phân tích đáp án hợp lý trước khi tính chi tiết. Chọn phương pháp này khi cần giải nhanh, đối với bài khó hoặc đề thi.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Tính tổng sau:245+378+755245 + 378 + 755

Lời giải:
- Bước 1: Tính245+378=623245 + 378 = 623
- Bước 2: Tính623+755=1378623 + 755 = 1378
- Đáp số:13781378

Giải thích: Thực hiện đúng thứ tự cộng các số, kiểm tra lại bằng phép tính ngược.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Một bể nước hình hộp chữ nhật có chiều dài2m2m, chiều rộng1,5m1,5m, chiều cao1,2m1,2m. Tính thể tích của bể nước.

Cách 1 (Cơ bản):
- Thể tíchV=a×b×hV = a \times b \times h
-V=2×1,5×1,2=3×1,2=3,6V = 2 \times 1,5 \times 1,2 = 3 \times 1,2 = 3,6
- Đáp số:3,6m33,6m^3

Cách 2 (Nâng cao):
- Nhận thấy1,5×2=31,5 \times 2 = 3, sau đó nhân1,21,2sẽ ra kết quả nhanh hơn.
So sánh: Cách cơ bản giúp không sai sót, cách nhanh tiết kiệm thời gian.

6. Các biến thể thường gặp

Có thể gặp dạng yêu cầu thêm: chuyển đổi đơn vị đo, so sánh kích thước, tính phần trăm tăng/giảm, tính tổng nhiều phần hợp lại,... Khi gặp biến thể, nên xác định rõ dạng chính của từng ý, điều chỉnh phương pháp phù hợp.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

Nhiều bạn lựa chọn sai công thức, giải nhầm dạng bài hoặc không giải hết tất cả các ý yêu cầu. Cần đọc đề theo các bước đã hướng dẫn, tra lại công thức nếu không chắc.

7.2 Lỗi về tính toán

Dễ mắc sai sót ở cộng, trừ hoặc chuyển đổi đơn vị. Cần tính nháp, đối chiếu lại kết quả cuối cùng, chú ý làm tròn đúng yêu cầu. Có thể thử thay đáp số vào đề để kiểm tra lại.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập ngay hơn 42.226+ bài tập cách giải Bài 12. Em làm được những gì? miễn phí. Không cần đăng ký tài khoản, bắt đầu luyện tập tức thì. Theo dõi tiến độ học tập, cải thiện kỹ năng giải toán qua từng tuần.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

- Phân chia luyện tập thành từng tuần với mục tiêu rõ: tuần 1 ôn lại phép tính, tuần 2 luyện các dạng hình học, tuần 3 luyện đề tổng hợp, tuần 4 kiểm tra lại với đề kiểm tra mẫu.
- Đánh giá tiến bộ bằng cách thử sức với các bài tập nâng cao hơn, so sánh thời gian và mức độ chính xác từng lần làm bài.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".