Blog

Chiến lược giải quyết bài toán "Bài 27. Em làm được những gì?" lớp 5: Hướng dẫn chi tiết và luyện tập miễn phí

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Dạng toán "Bài 27. Em làm được những gì?" trong chương trình Toán lớp 5 thường là bài tập tổng hợp, giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học về số thập phân, cộng trừ, nhân chia số thập phân hoặc áp dụng các phép tính cơ bản vào giải quyết những bài toán thực tế. Dạng bài này xuất hiện thường xuyên trong các đề kiểm tra, đánh giá định kỳ và đặc biệt quan trọng trong việc ôn luyện cho các bài thi chuyển cấp. Đây cũng là cơ hội tốt để các bạn luyện tập miễn phí với hơn 42.226+ bài tập đa dạng trên nền tảng.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • - Dấu hiệu đặc trưng: Bài tập yêu cầu học sinh tự đánh giá, liệt kê hoặc chứng minh các kiến thức, kỹ năng đã học trong chương; đề bài thường chứa các cụm từ như “em đã học được”, “hãy nêu”, “hãy vận dụng”…
  • - Từ khóa quan trọng: số thập phân, cộng, trừ, nhân, chia, giải toán, ứng dụng thực tế, tổng hợp.
  • - Cách phân biệt: Khác với bài tập rèn luyện kỹ năng đơn lẻ, dạng bài này thường yêu cầu học sinh phối hợp nhiều kiến thức để giải quyết một tình huống.
  • 2.2 Kiến thức cần thiết

  • - Các công thức phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân:
  • + Cộng: a+b=ca + b = cvớia,ba, blà số thập phân

    + Nhân chia: a×ba \times b,a:ba: b

  • - Kỹ năng ước lượng, kiểm tra kết quả
  • - Kiến thức về mối liên hệ thực tế (bài toán mua bán, đo độ dài, tiền tệ…)
  • 3. Chiến lược giải quyết tổng thể

    3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc kỹ đề bài để xác định rõ vấn đề.
  • Gạch chân các dữ liệu cho sẵn và xác định câu hỏi chính cần trả lời.
  • Tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện.
  • 3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Chọn phương pháp giải phù hợp (áp dụng các phép tính nào).
  • Sắp xếp thứ tự các bước để đảm bảo quá trình giải toán hợp lý.
  • Dự tính kết quả, ước lượng để chuẩn bị kiểm tra khi hoàn thành.
  • 3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng lần lượt các công thức phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân khi cần.
  • Ghi rõ phép tính ra giấy nháp để tránh thiếu sót.
  • Kiểm tra lại kết quả từng phần.
  • 4. Các phương pháp giải chi tiết

    4.1 Phương pháp cơ bản

    - Đọc kỹ đề, xác định từng bước giải theo thứ tự; thực hiện phép tính bằng phương pháp truyền thống.

    + Ưu điểm: Dễ thực hiện, phù hợp mọi đối tượng.

    + Hạn chế: Có thể tốn thời gian với bài nhiều bước.

    4.2 Phương pháp nâng cao

    - Sử dụng ước lượng nhanh, mẹo nhận biết số tròn hoặc làm tròn số để xử lý phép tính nhanh.

    + Kỹ thuật tổng hợp nhanh kết quả các bước nhỏ lại với nhau.

    + Áp dụng phương pháp vẽ sơ đồ, bảng biểu hệ thống.

    + Mẹo: Ghi nhớ quy tắc làm tròn số thập phân, cộng trừ từ phải sang trái, đặt tính thẳng hàng.

    5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

    5.1 Bài tập cơ bản

    Đề bài: Tính tổng23,45+16,7823,45 + 16,78

    Lời giải:

    Đặt tính :

    23,45 + 16,78 = 40,23

    Giải thích: Đặt hai số thập phân thẳng hàng theo dấu phẩy rồi thực hiện phép cộng từng cột số từ phải sang trái.

    5.2 Bài tập nâng cao

    Đề bài: Một cửa hàng bán 3 chiếc áo với giá lần lượt là 45,545,5nghìn đồng,36,7536,75nghìn đồng và 60,460,4nghìn đồng. Tính tổng số tiền phải trả, nếu được giảm giá 10,6510,65nghìn đồng.

    Lời giải:

  • Tính tổng giá 3 chiếc áo:45,5+36,75+60,4=142,6545,5 + 36,75 + 60,4 = 142,65
  • Số tiền phải trả:142,6510,65=132,00142,65 - 10,65 = 132,00(nghìn đồng)
  • Giải thích: Cộng lần lượt giá các sản phẩm với nhau, sau đó trừ đi số tiền giảm giá để ra kết quả cuối cùng. Có thể kiểm tra lại bằng cách cộng ngược:132+10,65=142,65132 + 10,65 = 142,65.

    6. Các biến thể thường gặp

  • - Bài toán đổi đơn vị đo, liên quan đến số thập phân.
  • - Bài toán so sánh số thập phân hoặc tìm số lớn hơn, nhỏ hơn.
  • - Bài toán tính toán trong thực tế: mua đồ, tính tiền, chia phần…
  • Khi gặp biến thể, cần xác định rõ chủ đề và áp dụng chiến lược phù hợp cho từng loại.

    7. Lỗi phổ biến và cách tránh

    7.1 Lỗi về phương pháp

  • - Chọn sai phép tính (cộng thay vì trừ,…) hoặc áp dụng công thức không đúng.
  • - Không dừng lại kiểm tra hợp lý sau mỗi bước.
  • Khắc phục: Chú ý phân tích đề kỹ, gạch chân dữ kiện và bình tĩnh đối chiếu logic trước khi làm.

    7.2 Lỗi về tính toán

  • - Sai sót khi đặt tính không thẳng hàng số thập phân.
  • - Ghi nhầm số, quên làm tròn nếu đề yêu cầu kết quả làm tròn.
  • Khắc phục: Luôn viết nháp, kiểm tra lại từng bước, dùng nhẩm hoặc máy tính để xác nhận lại nếu cần.

    8. Luyện tập miễn phí ngay

    Truy cập kho 42.226+ bài tập cách giải Bài 27. Em làm được những gì? miễn phí, không cần đăng ký – bắt đầu luyện tập mọi lúc mọi nơi. Hệ thống tự động ghi nhận tiến độ, giúp bạn theo dõi và cải thiện kỹ năng giải toán hiệu quả!

    9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • - Lên lịch luyện tập 2-3 buổi/tuần, mỗi buổi 30-45 phút.
  • - Đặt mục tiêu rõ ràng: thành thạo phép cộng/trừ/nhân/chia số thập phân, giải đúng các bài toán ứng dụng.
  • - Sau mỗi tuần, làm bài tổng hợp hoặc kiểm tra để tự đánh giá mức tiến bộ.
  • T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".