Blog

Chiến lược giải quyết bài toán "Bài 27. Em làm được những gì?" lớp 5 (Toán 5)

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

“Bài 27. Em làm được những gì?” là dạng bài tổng hợp thường xuất hiện cuối mỗi chương Toán 5, nhất là phần Số thập phân. Bài này xuất hiện nhiều trong đề kiểm tra thường xuyên, cuối học kỳ và đề thi học sinh lên lớp. Dạng bài giúp học sinh tổng hợp, củng cố, vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học. Quan trọng hơn, nó là cơ hội tốt để các em luyện giải các bài đa dạng, phát triển năng lực giải toán thực tế.

Bạn có thể luyện tập miễn phí với hơn 29.885+ bài tập cách giải Bài 27. Em làm được những gì? hoàn toàn miễn phí ngay bên dưới!

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Dạng bài này thường xuất hiện với đề bài "Hãy trình bày những kiến thức đã học ở chương này" hoặc "Em hãy vận dụng các kiến thức về số thập phân để giải các bài toán sau". Từ khóa như "tính toán số thập phân", "chuyển đổi số thập phân", "giải toán có lời văn", "so sánh, làm tròn số thập phân" giúp nhận biết dạng bài tổng hợp này.

Khác với các bài tập riêng lẻ, bài này kiểm tra khả năng áp dụng phối hợp nhiều dạng bài. Đọc đề kỹ sẽ thấy đề thường yêu cầu giải quyết tình huống hoặc liệt kê những kỹ năng, công thức vừa học xong.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Các phép tính với số thập phân: cộng, trừ, nhân, chia.
  • Cách so sánh, làm tròn, đổi số thập phân sang phân số (và ngược lại).
  • Giải bài toán có lời văn, lấy ví dụ thực tế.

Kỹ năng tính toán, trình bày lời giải khoa học và liên hệ với các chủ đề: phân số, đo đại lượng, hình học đơn giản,... cũng rất cần thiết.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc kỹ đề để xác định rõ yêu cầu.
  • Gạch chân dữ kiện và từ khóa quan trọng (số thập phân, dạng toán,...).
  • Hiểu các dữ liệu cho sẵn và xác định rõ phần cần tìm/giải quyết.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Chọn phương pháp phù hợp với từng yêu cầu (ví dụ, nếu đề bài hỏi so sánh số thập phân thì dùng quy tắc so sánh; hỏi chuyển đổi thì áp dụng công thức).
  • Xác định trình tự các bước giải.
  • Dự đoán kết quả dựa theo kinh nghiệm hoặc phép tính nhẩm.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Viết rõ ràng từng bước, áp dụng đúng công thức.
  • Tính toán cẩn thận, lưu ý đến dấu phẩy thập phân.
  • Kiểm tra, đối chiếu kết quả với dự đoán trước đó và xác thực các bước giải đã hợp lý.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Dựa vào từng yêu cầu, vận dụng kiến thức cơ sở: cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, so sánh, làm tròn, giải bài toán có lời văn. Phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với mọi học sinh nhưng có thể mất thời gian khi gặp bài phức tạp.

4.2 Phương pháp nâng cao

Áp dụng kỹ thuật nhẩm nhanh (ví dụ: cộng, trừ nhẩm, nhận biết số thập phân bằng nhau, so sánh số thập phân dựa vào phần nguyên trước,...) hoặc giải nhiều bài cùng nhóm bằng một dạng công thức mẫu giúp tiết kiệm thời gian. Ghi nhớ quy tắc như: “Muốn chia số thập phân cho 10, 100, 1000,... chỉ cần chuyển dấu phẩy sang trái 1, 2, 3 chữ số”.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Ví dụ: Tính7,45+3,27,45 + 3,28,752,038,75 - 2,03.

  • Bước 1: Viết các số thập phân thẳng cột theo dấu phẩy thập phân.
  • Bước 2: Thực hiện cộng/trừ từng hàng từ phải sang trái.
  • Bước 3: Viết kết quả giữ đúng dấu phẩy:7,45+3,2=10,657,45 + 3,2 = 10,65;8,752,03=6,728,75 - 2,03 = 6,72.

Giải thích: Ghép đúng dấu phẩy giúp kết quả chính xác, tránh lỗi thường gặp ở số thập phân.

5.2 Bài tập nâng cao

Một bể cá có chiều dài1,21,2m, rộng0,550,55m, cao0,40,4m. Tính thể tích của bể cá (đơn vị m3m^3).

  • Bước 1: Viết công thức tính thể tích:V=a×b×cV = a \times b \times c, trong đó a,b,ca, b, clần lượt là chiều dài, rộng, cao.
  • Bước 2: Thay số:V=1,2×0,55×0,4V = 1,2 \times 0,55 \times 0,4
  • Bước 3: Tính lần lượt:1,2×0,55=0,661,2 \times 0,55 = 0,66,0,66×0,4=0,2640,66 \times 0,4 = 0,264(m3m^3)

Có thể áp dụng phương pháp đổi đơn vị hoặc nhẩm số thập phân tùy bài yêu cầu, so sánh ưu nhược điểm: phương pháp đổi đơn vị dễ tổng quát, tính nhẩm nhanh nếu số đẹp, nhưng dễ nhầm lẫn khi dấu phẩy nhiều.

6. Các biến thể thường gặp

  • So sánh các số thập phân khác nhau.
  • Giải toán có lời văn liên quan đến đo lường.
  • Chuyển đổi qua lại giữa số thập phân và phân số.

Cần đọc kỹ đề, xác định đặc điểm từng biến thể để chọn công thức phù hợp, tránh nhầm lẫn và trình bày rõ ràng các bước làm.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Chọn sai dạng bài, áp dụng nhầm công thức.
  • Lỗi lý thuyết về thập phân/phân số.

Khắc phục bằng cách: luôn đối chiếu đề bài, nhớ lại kiến thức lý thuyết trước khi thực hiện.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Viết sai, nhầm dấu phẩy thập phân.
  • Làm tròn số sai.
  • Không kiểm tra lại phép tính.

Phương pháp kiểm tra: so lại từng bước tính, chú ý dấu phẩy, thử cách giải khác để xác nhận kết quả.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập ngay 29.885+ bài tập cách giải Bài 27. Em làm được những gì? miễn phí, không cần đăng ký. Bắt đầu luyện tập và theo dõi tiến độ, cải thiện kỹ năng giải toán ngay lập tức tại đây!

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Chia nhỏ luyện tập: 30 phút mỗi ngày trong tuần, tập trung các dạng bài khác nhau.
  • Thiết lập mục tiêu: giải ít nhất 15 bài/ngày, kiểm tra lại kết quả 2 lần/tuần.
  • Tổng kết cuối tuần: đánh giá tiến bộ, chú trọng sửa các lỗi thường mắc.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".