Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Bài 41. Em làm được những gì? lớp 5: Phân tích và hướng dẫn chi tiết

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài toán "Bài 41. Em làm được những gì?" trong chương trình Toán lớp 5 thường là phần ôn tập hoặc tổng kết giúp các em học sinh tự hệ thống lại kiến thức đã học. Dạng bài này xuất hiện nhiều trong đề kiểm tra, đề ôn luyện và thường nhấn mạnh vào kỹ năng áp dụng kiến thức đã học vào giải quyết các dạng toán thực tế và lý thuyết đa dạng, đặc biệt trong chủ đề số thập phân, tính toán cơ bản, giải bài toán có lời văn.

Tầm quan trọng của dạng bài này là giúp các em nhận diện được năng lực của bản thân, củng cố lại các kiến thức trọng tâm của chương trình lớp 5. Đặc biệt, các em có thể luyện tập miễn phí với trên 42.226+ bài tập từ cơ bản đến nâng cao để nâng cao khả năng giải toán.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

  • Thường xuất hiện từ khóa: ôn tập, tổng kết, hãy liệt kê, em đã học..., hãy làm lại bài đã học...
  • Đề bài có thể yêu cầu giải nhiều bài nhỏ hoặc bài tổng hợp
  • Nhận diện: Dạng bài này thường không cho trực tiếp công thức mới mà kiểm tra sự vận dụng các kiến thức đã có

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Các phép cộng, trừ, nhân, chia với phân số và số thập phân
  • Các quy tắc chuyển đổi giữa phân số và số thập phân
  • Kỹ năng giải toán có lời văn (toán thực tế)

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc thật kỹ đề, gạch chân từ khóa và dữ liệu quan trọng.
  • Xác định câu hỏi chính, chú ý các yêu cầu đặc biệt (giải thích cách làm, trình bày lý do...).

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Xem xét các phương pháp đã học phù hợp với bài.
  • Vạch rõ trình tự giải (theo bước hoặc sơ đồ hóa).

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng đúng các công thức đã học: Ví dụ cộng hai số thập phân:a+b=ca + b = c; nhân phân số:ab×cd=a×cb×d\frac{a}{b} \times \frac{c}{d} = \frac{a \times c}{b \times d}
  • Kiểm tra kết quả: Có logic và phù hợp với đề bài không?

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Tiếp cận theo hướng tuần tự: đọc – hiểu đề – xác định dạng toán – chọn công thức/cách làm phù hợp – trình bày lời giải rõ ràng.

Ưu điểm: Tính an toàn, phù hợp với đại đa số học sinh. Nhược điểm: Đôi khi tốn thời gian với các bài cần tính nhanh hoặc tổng hợp nhiều bước. Sử dụng khi làm các bài ở mức độ cơ bản.

4.2 Phương pháp nâng cao

Sử dụng mẹo nhẩm nhanh, phân tích đề thành các phần nhỏ, lược bỏ phép tính trung gian không cần thiết. Việc xác định sớm dạng toán kết hợp kỹ năng tính nhanh với số thập phân, quy đổi đơn vị giúp tiết kiệm thời gian.

Mẹo: Tận dụng tính chất giao hoán, kết hợp các phép tính, nhóm các phép toán để giảm số bước thực hiện.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Tính2,4+3,62,4 + 3,6và giải thích tại sao kết quả đúng.

Lời giải:

2,4+3,6=6,02,4 + 3,6 = 6,0

Giải thích: Thực hiện phép cộng số thập phân bằng cách đặt các số thẳng cột, cộng lần lượt từng hàng từ phải sang trái. Cộng phần thập phân trước rồi cộng phần nguyên.

2,4+3,6=(2+3)+(0,4+0,6)=5+1=6,02,4 + 3,6 = (2 + 3) + (0,4 + 0,6) = 5 + 1 = 6,0

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Một bếp ăn có 12,5 kg gạo, sau khi nấu hết 2,75 kg, còn lại bao nhiêu kg gạo?

Lời giải cách 1:
Số gạo còn lại là:12,52,75=9,7512,5 - 2,75 = 9,75(kg)

Lời giải cách 2:
Nấu hết2,752,75kg nghĩa là lấy đi từ tổng số. Có thể dùng phép cộng ngược:x+2,75=12,5x=12,52,75=9,75x + 2,75 = 12,5 \Rightarrow x = 12,5 - 2,75 = 9,75

So sánh: Cách 1 đơn giản, trực tiếp; cách 2 dùng tư duy ngược lại để củng cố kiến thức giải phương trình đơn giản.

6. Các biến thể thường gặp

Có thể gặp các dạng: cộng, trừ, nhân, chia số thập phân; chuyển đổi phân số - thập phân; bài toán thực tế có nhiều câu hỏi nhỏ.

Mẹo: Khi thấy biến đổi giữa các dạng số, luôn kiểm tra lại quy tắc chuyển đổi (a10=0,a\frac{a}{10} = 0,a), cẩn thận với dấu phẩy.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Nhầm lẫn giữa các công thức cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
  • Giải bài không theo đúng trình tự hoặc thiếu bước giải thích

7.2 Lỗi về tính toán

  • Sai dấu hoặc nhầm vị trí dấu phẩy
  • Làm tròn kết quả không đúng
  • Không kiểm tra lại kết quả trước khi nộp bài

8. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập hơn 42.226+ bài tập cách giải Bài 41. Em làm được những gì? miễn phí tại đây. Không cần đăng ký, các em có thể bắt đầu luyện tập ngay lập tức và theo dõi tiến độ, cải thiện kỹ năng từng ngày!

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Tuần 1: Ôn lại các phép tính căn bản với số thập phân, làm 5-7 bài mỗi ngày
  • Tuần 2: Luyện giải các bài có lời văn thực tế, tiếp tục hoàn thiện kỹ năng trình bày
  • Tuần 3: Làm bài ôn tổng hợp nhiều dạng, kiểm tra lại kiến thức, ghi chú lại lỗi thường mắc
  • Mục tiêu: Đạt tối thiểu 80% số bài làm đúng, nâng cao dần mức độ khó
  • Luôn tự đánh giá bằng việc làm lại các đề cũ và ghi chú tiến bộ
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".