Chiến lược giải quyết bài toán: Bài 41. Em làm được những gì? | Toán lớp 5
1. Giới thiệu về dạng bài toán
Bài 41. Em làm được những gì? là dạng bài tổng hợp nằm cuối chương hoặc cuối chủ đề trong chương trình Toán lớp 5, thường có trong sách giáo khoa và đề kiểm tra định kỳ. Đây là bài ôn tập được thiết kế để học sinh tự đánh giá lại kiến thức đã học về số thập phân và các phép toán liên quan. Tần suất xuất hiện của dạng bài này khá cao trong các đề kiểm tra cuối chương và đề thi học kỳ. Việc thành thạo giải bài này giúp các em nắm vững kiến thức, nâng cao kỹ năng giải toán và chuẩn bị tốt cho các kì thi quan trọng. Đặc biệt, các em có thể luyện tập miễn phí với hơn 42.226+ bài tập tại cuối bài viết.
2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1. Nhận biết dạng bài
- Thường là các bài tập tổng hợp, dạng trắc nghiệm hoặc tự luận, yêu cầu vận dụng nhiều kiến thức đã học.
- Đề bài thường có các từ khóa như: “Tính”, “Tìm”, “Viết số thập phân”, “So sánh”, “Đặt tính rồi tính”, “Giải bài toán bằng hai cách”…
- So với các dạng bài nhỏ, các bài Em làm được những gì? có mục tiêu đánh giá tổng thể kỹ năng.
2.2. Kiến thức cần thiết
- Công thức các phép toán với số thập phân: cộng, trừ, nhân, chia.
- Cách đặt tính và tính đúng vị trí dấu phẩy.
- Kiến thức về so sánh số thập phân.
- Kỹ năng giải toán có lời văn, trình bày lời giải rõ ràng.
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1. Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
- Đọc kĩ từng yêu cầu, gạch chân từ khóa.
- Xác định rõ dữ liệu đã cho và yêu cầu cần tìm.
- Ghi chú lại những phép toán cần thực hiện.
3.2. Bước 2: Lập kế hoạch giải
- Chọn cách giải phù hợp (đặt tính hay giải toán có lời văn).
- Sắp xếp các bước tính toán theo thứ tự hợp lý (tính đơn giản trước, phức tạp sau).
- Dự đoán kết quả (ước lượng trước khi giải chi tiết).
3.3. Bước 3: Thực hiện giải toán
- Áp dụng các công thức/định lý đã học.
- Tính toán từng bước, chú ý vị trí dấu phẩy.
- Sau khi tính xong, kiểm tra lại kết quả bằng ước lượng hoặc phép thử.
4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1. Phương pháp cơ bản
Áp dụng trực tiếp công thức các phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân:
Ví dụ phép cộng: Muốn cộng hai số thập phân, ta viết các số thập phân sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau rồi cộng như cộng các số tự nhiên, cuối cùng đặt dấu phẩy vào kết quả thẳng với các dấu phẩy của các số hạng.
Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện cho mọi học sinh.
Hạn chế: Đôi lúc dễ bị sai sót vị trí dấu phẩy nếu không cẩn thận.
4.2. Phương pháp nâng cao
- Phân tích, ước lượng kết quả trước để kiểm tra lỗi sau khi tính.
- Sử dụng mẹo làm tròn số thập phân đơn giản hoá phép tính, sau đó hiệu chỉnh lại kết quả.
- Kết hợp giải ngược (kiểm tra lại kết quả bằng phép tính ngược).
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1. Bài tập cơ bản
Đề bài: Tính.
- Tính
- Tính
Giải thích: Thực hiện phép cộng trước, sau đó lấy kết quả trừ đi số cho trước.
5.2. Bài tập nâng cao
Đề bài: Một cửa hàng bán được tổng cộngkg gạo vào buổi sáng và kg gạo vào buổi chiều. Hỏi trung bình mỗi buổi cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?
- Tổng số gạo bán trong ngày:(kg)
- Trung bình mỗi buổi:(kg)
So sánh: Có thể làm tròn kết quả trung bình đếnkg để trình bày hợp lý.
6. Các biến thể thường gặp
- Bài yêu cầu so sánh hai số thập phân.
- Bài toán có nhiều phép tính liên tiếp.
- Giải toán có lời văn với dữ liệu thập phân.
Chiến lược giải: Tách nhỏ bài toán thành từng phép tính cơ bản, giải quyết từng bước rồi tổng hợp kết quả cuối cùng.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1. Lỗi về phương pháp
- Nhầm lẫn giữa phép toán số tự nhiên và số thập phân.
- Đặt tính sai vị trí dấu phẩy.
- Khắc phục: Ghi chú rõ các quy tắc đặc biệt cho số thập phân, sử dụng giấy nháp.
7.2. Lỗi về tính toán
- Cộng/trừ/nhân/chia sai dấu phẩy.
- Làm tròn số chưa hợp lý.
- Phương pháp kiểm tra: ước lượng nhanh kết quả và thử lại phép toán ngược.
8. Luyện tập miễn phí ngay
Truy cập 42.226+ bài tập cách giải Bài 41. Em làm được những gì? miễn phí, không cần đăng ký. Bấm vào đây để bắt đầu luyện tập, theo dõi tiến độ và cải thiện kỹ năng giải toán hàng ngày!
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
- Mỗi ngày luyện ít nhất 3 bài tập các dạng cơ bản và nâng cao.
- Cuối tuần ôn lại kiến thức, làm bài kiểm tra ngắn.
- Ghi chú lại lỗi thường mắc phải để lần sau không lặp lại.
- Đánh giá tiến bộ qua kết quả tổng hợp từng tuần.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại