Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Bài 62: Biểu đồ hình quạt tròn lớp 5 – Hướng dẫn đầy đủ và mẹo luyện tập miễn phí

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán Biểu đồ hình quạt tròn lớp 5

Bài 62: Biểu đồ hình quạt tròn là nội dung trọng điểm trong chương “Thống kê và Tỉ số phần trăm” của Toán 5. Dạng bài này thường xuất hiện trong các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ và đề thi chuyển cấp. Việc nắm vững giúp học sinh phân tích dữ liệu, vận dụng tỉ số phần trăm vào thực tế và học tốt các chương Toán ở lớp trên. Các con có thể luyện tập hoàn toàn miễn phí với 100+ bài tập mẫu đa dạng để rèn kỹ năng nhanh – chính xác!

2. Phân tích đặc điểm bài toán

### 2.1 Nhận biết dạng bài
- Thường mô tả dữ liệu hay tỉ lệ phần trăm qua một hình quạt tròn kèm bảng số liệu.
- Có các từ khóa như: biểu đồ hình quạt tròn, tổng số, tỉ số phần trăm, số lượng, số đo góc.
- Khác với biểu đồ cột vì sử dụng góc trong hình quạt để biểu diễn, không phải độ dài hay chiều cao cột.

### 2.2 Kiến thức cần thiết
- Công thức tính số đo góc của từng phần:


- Tính tỉ số phần trăm, tính tổng số lượng từ từng phần.
- Liên hệ với bài toán Tỉ số phần trăm, Tổng – Phần – Phần cũng như hình học về góc.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

### 3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
- Đọc kỹ đề, gạch chân dữ liệu chính (tổng số, phần trăm hoặc góc các phần).
- Xác định câu hỏi: Yêu cầu tìm tỉ số, số lượng từng nhóm, hay vẽ biểu đồ?
- Phân loại dữ kiện đã cho (số lượng, %, số đo góc) và cần tính.

### 3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
- Chọn công thức phù hợp (góc, phần trăm, tổng số).
- Nêu các bước cần làm: chuyển đổi dữ liệu, tính toán từng phần, kiểm tra tính tổng.
- Ước lượng kết quả (kiểm tra tổng các góc phải là 360360^\circ, tổng phần trăm là 100%).

### 3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
- Áp dụng công thức vào số liệu của bài.
- Từng bước ghi rõ phép tính, chú ý đơn vị.
- Sau mỗi tính toán, kiểm tra lại tính hợp lý của số liệu.

4. Các phương pháp giải chi tiết

### 4.1 Phương pháp cơ bản
- Vẽ lại biểu đồ hoặc bảng tóm tắt thông tin.
- Tính số đo góc nếu đề cho phần trăm, hoặc ngược lại tính phần trăm nếu biết số đo góc.
- Ưu điểm: Rõ ràng, dễ làm, kiểm soát được từng bước.
- Hạn chế: Tốn thời gian ở các bài nhiều nhóm.

### 4.2 Phương pháp nâng cao
- Nhẩm nhanh: Lấy phần trăm nhân3,63,6^\circra góc, hoặc lấy góc chia3,63,6^\circra phần trăm.
- Áp dụng mẹo nhớ:10%=36,25%=90,50%=18010\% = 36^\circ, 25\% = 90^\circ, 50\% = 180^\circ,...
- Dùng bảng phụ, máy tính hoặc biểu đồ để tiết kiệm thời gian.
- Phù hợp cho bài thời gian làm ngắn, nhiều dữ liệu.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

### 5.1 Bài tập cơ bản
Đề: Một biểu đồ hình quạt tròn minh họa số học sinh của lớp 5A theo sở thích: 40% thích bóng đá, 35% thích cầu lông, 25% thích đọc sách. Hỏi số đo góc quạt tròn của mỗi nhóm.

Hình minh họa: Biểu đồ hình quạt tròn thể hiện số đo góc tương ứng với tỷ lệ sở thích của học sinh lớp 5A: 40% bóng đá (144°), 35% cầu lông (126°), 25% đọc sách (90°).
Biểu đồ hình quạt tròn thể hiện số đo góc tương ứng với tỷ lệ sở thích của học sinh lớp 5A: 40% bóng đá (144°), 35% cầu lông (126°), 25% đọc sách (90°).

Lời giải:
- Số đo góc bóng đá:360×40100=144360^\circ \times \frac{40}{100} = 144^\circ
- Số đo góc cầu lông:360×35100=126360^\circ \times \frac{35}{100} = 126^\circ
- Số đo góc đọc sách:360×25100=90360^\circ \times \frac{25}{100} = 90^\circ
- Kiểm tra:144+126+90=360144^\circ + 126^\circ + 90^\circ = 360^\circ(đúng!)

### 5.2 Bài tập nâng cao
Đề: Một biểu đồ hình quạt tròn có 3 phần với số đo góc lần lượt là 9090^\circ,150150^\circ, và 120120^\circ. Biết tổng số học sinh là 40 em, hãy tính số học sinh của mỗi nhóm.

Hình minh họa: Biểu đồ hình quạt gồm 3 phần với số đo góc 90°, 150° và 120°, minh họa cách tính số học sinh của mỗi nhóm bằng công thức số HS = góc/360° × 40
Biểu đồ hình quạt gồm 3 phần với số đo góc 90°, 150° và 120°, minh họa cách tính số học sinh của mỗi nhóm bằng công thức số HS = góc/360° × 40

Lời giải:
- Tổng góc:90+150+120=36090^\circ + 150^\circ + 120^\circ = 360^\circ.
- Phần thứ nhất:90360×40=10\frac{90}{360} \times 40 = 10
- Phần thứ hai:150360×40=16.6717\frac{150}{360} \times 40 = 16.67 \approx 17
- Phần thứ ba:120360×40=13.3313\frac{120}{360} \times 40 = 13.33 \approx 13
- Chú ý làm tròn số cẩn thận.
- Có thể giải ngược: tính phần trăm từng phần rồi nhân tổng số.

6. Các biến thể thường gặp

- Đề cho số đo góc và tổng số → yêu cầu tìm số lượng từng nhóm.
- Đề cho số lượng từng nhóm và tổng số → yêu cầu tính số đo góc.
- Cho biểu đồ cột rồi yêu cầu vẽ (hoặc chuyển đổi) sang quạt tròn.
- Điều chỉnh chiến lược: Luôn quy về phần trăm hoặc tổng số để thuận tiện giải bài.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

### 7.1 Lỗi về phương pháp
- Chọn nhầm công thức (dùng góc thay cho phần trăm hoặc ngược lại).
- Tính sai tỉ lệ/phần trăm.
- Cách khắc phục: Ghi chú rõ bước tính, đối chiếu tổng kết quả với 100% hoặc360360^\circ.

### 7.2 Lỗi về tính toán
- Nhầm số khi nhân chia.
- Làm tròn số không nhất quán.
- Phương pháp kiểm tra: Nhẩm lại, kiểm tra tổng các phần, dùng phép thử ngược.

8. Luyện tập miễn phí ngay

- Truy cập 100+ bài tập cách giải Bài 62: Biểu đồ hình quạt tròn miễn phí.
- Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay lập tức.
- Kết quả chi tiết, giải thích từng bước, giúp các em nắm chắc và theo dõi tiến bộ!

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

- Mỗi tuần làm tối thiểu 10 bài (cơ bản và nâng cao).
- Đặt mục tiêu: 100% chính xác với bài đọc biểu đồ; làm quen với các biến thể.
- Cuối mỗi tuần, tổng kết lỗi sai và tự kiểm tra lại.
- Dùng hệ thống luyện tập miễn phí để đánh giá tiến trình, bổ sung kiến thức còn yếu.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".