Bài 12. Em làm được những gì? – Giải thích chi tiết và hướng dẫn luyện tập cho học sinh lớp 5
1. Giới thiệu và tầm quan trọng
"Bài 12. Em làm được những gì?" là một bài tổng kết quan trọng trong chương trình toán lớp 5. Bài học giúp các bạn học sinh ôn tập, củng cố và tự đánh giá những kiến thức, kỹ năng đã học trong chương đầu tiên. Việc hiểu rõ các dạng toán và tự kiểm tra bản thân sẽ giúp các em học tốt các phần kiến thức tiếp theo, tự tin khi làm bài kiểm tra cũng như áp dụng kiến thức vào thực tế.
2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững
2.1 Lý thuyết cơ bản
- Định nghĩa: "Bài 12. Em làm được những gì?" là dạng bài tổng hợp yêu cầu học sinh vận dụng các kiến thức về số học (số tự nhiên, số thập phân, phép tính), thứ tự thực hiện các phép tính, tính chất của các phép toán, nhận biết hình học cơ bản.
- Các định lý, tính chất chính cần nhớ:
- Quy tắc thực hiện phép tính: Thực hiện phép nhân và chia trước, cộng và trừ sau. Nếu có dấu ngoặc, thực hiện trong ngoặc trước.
- Tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng và nhân.
- Phân biệt đơn vị đo độ dài, diện tích, thể tích.
- Điều kiện áp dụng: Hiểu được nội dung đề, xác định đúng dạng toán và kiến thức yêu cầu.
- Giới hạn: Bài tổng hợp có thể yêu cầu vận dụng nhiều kiến thức khác nhau, cần đọc kỹ đề để không bị nhầm lẫn.
2.2 Công thức và quy tắc
- Danh sách các công thức quan trọng thường gặp:
1. Tính tổng:
2. Tính hiệu:
3. Tính tích:
4. Tính thương:
5. Tổng nhiều số:
6. Quy tắc đổi đơn vị đo:,,...
- Cách ghi nhớ: Ghi chú công thức ra giấy nháp, luyện tập hàng ngày, sử dụng sơ đồ tư duy.
- Điều kiện sử dụng: Sử dụng công thức phù hợp tùy theo yêu cầu của từng bài toán, đọc kỹ đề để không áp dụng nhầm.
- Biến thể: Các công thức tính diện tích, thể tích, phép toán kết hợp dấu ngoặc, so sánh các giá trị số,...
3. Ví dụ minh họa chi tiết
3.1 Ví dụ cơ bản
Bài toán: Tính giá trị biểu thức:
Lời giải từng bước:
1. Theo thứ tự thực hiện phép tính, nhân chia trước:
2. Sau đó cộng với 36:
Lưu ý: Không được cộng 36 với 24 trước vì phải ưu tiên phép nhân.
3.2 Ví dụ nâng cao
Bài toán: Tính nhanh:
Lời giải:
1. Tính trong ngoặc trước:
2. Nhân kết quả với 4:
Cách giải nhanh: Thay vì nhân từng số rồi cộng, cộng trong ngoặc trước giúp tiết kiệm thời gian và tránh sai sót.
4. Các trường hợp đặc biệt
- Nếu biểu thức có nhiều cấp độ ngoặc, cần giải từ trong ra ngoài.
- Nếu có đơn vị đo, cần quy đổi về cùng đơn vị trước khi tính.
- Nếu có phép trừ, chia với số lớn hơn hoặc với số thập phân, cần cẩn thận dấu phẩy và vị trí các số.
5. Lỗi thường gặp và cách tránh
5.1 Lỗi về khái niệm
5.2 Lỗi về tính toán
6. Luyện tập miễn phí ngay
- Truy cập ngay 42.226+ bài tập Bài 12. Em làm được những gì? miễn phí.
- Không cần đăng ký tài khoản, bạn có thể bắt đầu luyện tập ngay lập tức.
- Hệ thống hỗ trợ theo dõi tiến độ học tập, thống kê kết quả và gợi ý các bài tập phù hợp để cải thiện kỹ năng của bạn.
7. Tóm tắt và ghi nhớ
Checklist trước khi làm bài:
- Đã hiểu rõ đề?
- Đã xác định đúng dạng toán?
- Đã kiểm tra lại thứ tự phép tính?
- Đã soát lại các phép tính chưa?
Kế hoạch ôn tập hiệu quả: Luyện tập hàng ngày với các bài tập miễn phí, ghi lại những lỗi thường gặp, ghi chú nhanh công thức và tự kiểm tra với các đề tổng hợp.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại