Blog

Hướng dẫn ôn thi Bài 16. Em làm được những gì? lớp 5 hiệu quả: Từ lý thuyết đến thực hành

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

Bài 16. Em làm được những gì? là phần tổng kết quan trọng sau chương học Toán lớp 5. Đây là chủ đề nằm cuối chương, thường xuất hiện từ 10-15% số lượng câu hỏi trong đề thi học kỳ và đề kiểm tra. Mức độ khó của các bài thuộc phần này đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, thường đòi hỏi học sinh vận dụng tổng hợp các kiến thức lý thuyết và kỹ năng giải toán đã học trong cả chương. Luyện tập ôn thi kỹ càng với 42.226+ đề thi và bài tập miễn phí sẽ giúp các em củng cố toàn diện kiến thức, tự tin đạt điểm cao.

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Tổng hợp lại toàn bộ định nghĩa, khái niệm về số tự nhiên, phân số, số thập phân, các đơn vị đo khối lượng, diện tích, thể tích…
  • Các định lý, tính chất như: tính chất giao hoán, kết hợp; mối liên hệ giữa các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
  • Điều kiện áp dụng từng kiến thức: ví dụ, phép chia hết và phép chia có dư; cộng/trừ/phép nhân số thập phân theo hàng.
  • 2.2 Công thức và quy tắc

  • Công thức cần thuộc lòng như:
  • + Tổng các số liên tiếp từ 11 đếnnn:S=n(n+1)2S = \frac{n(n+1)}{2}
  • + Diện tích hình chữ nhật:S=a×bS = a \times b
  • + Thể tích hình hộp chữ nhật:V=a×b×cV = a \times b \times c
  • Ghi nhớ bằng cách viết lại nhiều lần, dán công thức ở nơi dễ thấy, làm nhiều bài tập áp dụng.
  • 3. Phân loại dạng bài thi

    3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)

  • Nhận biết: Bài toán tính toán trực tiếp, bài điền số, tính diện tích, thể tích đơn giản.
  • Phương pháp: Áp dụng công thức, tính từng bước rõ ràng.
  • Ví dụ: Tính245×3245 \times 3; Tìm số thích hợp điền vào chỗ trống.
  • 3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)

  • Nhận biết: Bài toán lời văn, yêu cầu nhiều bước giải (tìm số, tính toán liên quan đến thực tế).
  • Phương pháp: Đọc kỹ đề, phân tích dữ kiện, viết các phép tính rõ ràng theo từng bước.
  • Ví dụ: Một bể nước có chiều dài44m, rộng33m, cao22m. Tính thể tích bể nước.
  • 3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)

  • Dạng tổng hợp kiến thức, hoặc có yếu tố mẹo, phân tích nhiều dữ kiện, yêu cầu suy luận.
  • Cách kết hợp nhiều kiến thức như phân số - thập phân - đơn vị đo, giải bài toán tìm x.
  • Chiến lược: Làm cuối cùng, đọc kỹ từng bước phân tích.
  • 4. Chiến lược làm bài thi

    4.1 Quản lý thời gian

  • Dạng cơ bản: 1-2 phút/câu; Dạng trung bình: 3-4 phút/câu; Dạng nâng cao: còn lại.
  • Nên làm từ dễ đến khó, không dừng lại quá 3 phút cho một câu khó.
  • 4.2 Kỹ thuật làm bài

  • Đọc kỹ đề, gạch chân dữ kiện quan trọng.
  • Gạch đầu dòng các bước tính toán, kiểm tra số liệu trước khi trình bày.
  • 4.3 Tâm lý thi cử

  • Hít thở sâu, bình tĩnh khi gặp dạng mới.
  • Nếu quên công thức, thử nhớ lại qua ví dụ thực tế hoặc xem mối liên hệ các phép tính.
  • 5. Bài tập mẫu từ đề thi

    5.1 Đề thi học kỳ

  • Bài 1: Tính369+482369 + 482.
  • Bài 2: Một thùng đựng4545lít nước, chia đều vào99can. Hỏi mỗi can đựng mấy lít nước? (Lời giải:45:9=545: 9 = 5lít/can).
  • Bài 3: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài66m, rộng44m. Tính diện tích mảnh đất đó.
    Lời giải:S=6×4=24S = 6 \times 4 = 24m2^2.
  • - Điểm số mỗi bài: thường 1-2 điểm, ưu tiên cho kết quả chính xác, trình bày rõ ràng, đầy đủ đơn vị.
  • 5.2 Đề thi tuyển sinh

  • Bài: Cho phân số 25\frac{2}{5}, hãy viết thành số thập phân và ngược lại.
  • Cách tiếp cận: Đổi phân số sang thập phân:25=0,4\frac{2}{5} = 0,4.
  • 6. Lỗi thường gặp và cách tránh

    6.1 Lỗi về kiến thức

  • - Nhầm lẫn công thức (diện tích/chu vi, đổi đơn vị).
  • - Áp dụng sai điều kiện (phép chia cho số 0, cộng trừ các số khác đơn vị).
  • 6.2 Lỗi về kỹ năng

  • - Trình bày lộn xộn, thiếu bước.
  • - Đọc và ghi sai đề bài, nhầm dữ kiện.
  • 6.3 Cách khắc phục

  • - Soát lại toàn bộ đáp án, đơn vị, phép toán trước khi nộp bài.
  • - Tập giải lại bài sai, nhờ bạn hoặc thầy cô kiểm tra.
  • 7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

    7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

  • - Ôn lại lý thuyết, ghi chú công thức, giải đề tổng hợp từ cơ bản đến nâng cao.
  • - Chú ý các dạng thường sai, viết ra giấy nhắc nhở.
  • 7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

  • - Làm đề thi thử, tập trung vào kiểm soát thời gian.
  • - Ôn lại công thức, hỏi thầy cô phần chưa hiểu.
  • 7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

  • - Chủ yếu ôn bài dễ, xem lại “bẫy” hay gặp.
  • - Ăn ngủ đủ, giữ tinh thần thoải mái.
  • 8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • - Tính nhẩm từng bước nhỏ, kiểm tra bằng phép tính ngược.
  • - Đối với bài tổng hợp, tách bài thành nhiều phần nhỏ, giải từng phần.
  • - Nếu được phép dùng máy tính, chỉ sử dụng khi kiểm tra lại kết quả.
  • - Trình bày đáp số rõ ràng, gạch chân đơn vị.
  • 9. Luyện thi miễn phí ngay

    Truy cập ngay kho 42.226+ đề thi và bài tập Bài 16. Em làm được những gì? miễn phí. Không cần đăng ký, hãy bắt đầu luyện thi, theo dõi tiến độ, biết điểm mạnh - yếu của bản thân và cải thiện kết quả mỗi ngày!

    10. Tài liệu ôn tập bổ sung

  • - Sách giáo khoa, sách bài tập Toán lớp 5.
  • - Đề thi các năm trước tại các trường tiểu học uy tín.
  • - Tham gia nhóm học, khóa học online, diễn đàn toán học dành cho tiểu học.
  • T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".