Blog

Hướng dẫn ôn thi "Bài 34. Em làm được những gì?" lớp 5: Bí quyết luyện thi hiệu quả và miễn phí

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

Bài 34. Em làm được những gì? là bài tổng kết cuối chương trình số thập phân Toán lớp 5. Trong nhiều đề thi cuối kỳ, dạng bài tổng hợp kiến thức như Bài 34 chiếm tỉ lệ điểm từ 15%-25% và thường ở mức độ trung bình – khá. Đây là phần nhằm kiểm tra khả năng tổng hợp, vận dụng và tự đánh giá năng lực giải quyết các dạng toán đã học. Việc ôn luyện bài này giúp học sinh củng cố tự tin và nắm chắc toàn bộ kiến thức trọng tâm.

Bạn có thể luyện thi hoàn toàn miễn phí với hơn 100+ đề thi và bài tập chuyên sâu cho Bài 34 ngay tại đây để theo dõi tiến trình cải thiện điểm số.

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Khái niệm số thập phân và các phần của số thập phân (phần nguyên, phần thập phân).
  • Cách so sánh, sắp xếp số thập phân.
  • Các phép tính cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia số thập phân) và quy tắc đặt tính, tính nhẩm.
  • Làm quen với các bài toán có lời văn liên quan đến số thập phân.

Các định lý, tính chất cần nhớ: Tính chất giao hoán, kết hợp; Quy tắc chia số thập phân cho 10, 100, 1000; Điều kiện áp dụng – chỉ sử dụng phép chia cho số khác 0.

2.2 Công thức và quy tắc

  • Cách cộng, trừ số thập phân: Đặt tính thẳng hàng các dấu phẩy.
  • Nhân số thập phân với số tự nhiên: Nhân như số tự nhiên, đếm số chữ số thập phân.
  • Chia số thập phân cho số tự nhiên: Chia như số tự nhiên, hạ thêm các chữ số 0 nếu cần.
  • So sánh: So sánh phần nguyên, nếu bằng thì so sánh phần thập phân.
  • Cách ghi nhớ: Liên kết tình huống thực tế, dùng sơ đồ tư duy, ghi chú màu để dễ thuộc.

    3. Phân loại dạng bài thi

    3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)

  • Nhận biết: Bài đặt tính, tính nhẩm, điền số.
  • Ví dụ: Tính5,4+3,75,4 + 3,7; Tính8,632,458,63 - 2,45.
  • Phương pháp: Đặt tính thẳng hàng các dấu phẩy, thực hiện phép tính như số tự nhiên.
  • 3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)

  • Nhận biết: Các bài toán giải có lời văn, liên hệ thực tế, bài tìm x.
  • Ví dụ: Một bạn mua 3,5 m vải với giá 28,35 nghìn đồng. Hỏi 1 m vải giá bao nhiêu?
  • Cách làm: Gọi số tiền cho 1 m vải là x, lập phép chia28,35÷3,5=x28,35 \div 3,5 = x.
  • 3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)

  • Dạng kết hợp nhiều phép tính; các bài toán nâng cao về phân số và số thập phân.
  • Kỹ thuật: Phân tích đề, chú ý thứ tự các phép toán, kiểm tra kết quả để tránh sai lệch vì dấu phẩy.
  • 4. Chiến lược làm bài thi

    4.1 Quản lý thời gian

    • Chia 60% thời gian cho bài cơ bản – trung bình, 40% cho bài nâng cao.
    • Làm bài dễ trước để lấy điểm tối đa, khi gặp câu khó có thể bỏ qua tạm thời, quay lại nếu còn thời gian.

    4.2 Kỹ thuật làm bài

    • Đọc kỹ đề, gạch chân dữ kiện quan trọng.
    • Lập nháp, ghi chú các phép tính phức tạp.
    • Kiểm tra lại các phép tính và đơn vị trước khi nộp bài.

    4.3 Tâm lý thi cử

    • Giữ bình tĩnh, thở sâu khi gặp câu lạ.
    • Nếu quên công thức, hãy nghĩ về ví dụ quen thuộc hoặc thử các trường hợp đặc biệt.

    5. Bài tập mẫu từ đề thi

    5.1 Đề thi học kỳ

    Bài 1: Tính12,4+7,6812,4 + 7,68.

    Lời giải: Đặt tính thẳng hàng dấu phẩy:

    <br/>12,40\<br/>+ 7,68 <br/><br/>20,08<br/>\begin{array}{r}<br /> 12,40 \<br />+\ 7,68 \ <br />\\<br /> 20,08 <br /> \\\end{array}

    Bài 2: Một đoạn dây dài 8,25m, cắt đi 2,7m. Hỏi còn lại bao nhiêu mét dây?

    Lời giải:8,252,7=5,558,25 - 2,7 = 5,55(m).

    5.2 Đề thi tuyển sinh

    Bài: Một đội công nhân làm xong 15,6 m2 sân trong 2,5 giờ. Hỏi trung bình mỗi giờ làm được bao nhiêu m2 sân?

    Lời giải:15,6÷2,5=6,2415,6 \div 2,5 = 6,24(m2/giờ).

    6. Lỗi thường gặp và cách tránh

    6.1 Lỗi về kiến thức

    • Nhầm dấu phẩy, quên chữ số thập phân.
    • Áp dụng sai công thức (chẳng hạn nhân nhầm số chữ số lẻ hoặc chẵn, chia nhầm đơn vị tính).

    6.2 Lỗi về kỹ năng

    • Tính toán nhầm do không nháp.
    • Trình bày bài thiếu rõ ràng, bỏ bước trung gian.

    6.3 Cách khắc phục

    • Đọc lại đề, gạch chân yêu cầu quan trọng.
    • Làm checklist: Tính đủ bước, kiểm tra số sau khi tính.
    • Tập trình bày bài sạch sẽ, từng dòng.

    7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

    7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

  • Ôn lại toàn bộ lý thuyết, ghi nhớ công thức.
  • Làm bài tập tổng hợp từ đề các năm trước.
  • Lập danh sách các điểm yếu, luyện tập nhiều hơn các phần còn chưa vững.
  • 7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

  • Tập trung vào các dạng hay mắc lỗi, luyện đề với đồng hồ bấm giờ.
  • Ôn lại các quy tắc chia, nhân, so sánh số thập phân.
  • 7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

  • Chỉ làm bài tập đơn giản, ôn nhẹ để không bị áp lực.
  • Chú ý sức khỏe, ngủ đủ giấc.
  • 8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

    - Nhẩm chia cho 10, 100, 1000 bằng cách dịch chuyển dấu phẩy sang trái.
    - Khi cộng/trừ, các số thập phân căn cứ vào dấu phẩy mà xếp thẳng hàng.
    - Sau khi tính xong, kiểm tra lại số chữ số phần thập phân.
    - Nếu được phép dùng máy tính, chú ý nhập đúng dấu phẩy. Nếu không, tập nháp cẩn thận từng dòng.
    - Trình bày thẳng hàng, rõ ràng để giáo viên dễ chấm và không bị mất điểm đáng tiếc.

    9. Luyện thi miễn phí ngay

    Truy cập kho 100+ đề thi và bài tập Bài 34. Em làm được những gì? miễn phí. Không cần đăng ký, bạn có thể luyện thi ngay lập tức, cập nhật tiến độ và xem thống kê cải thiện điểm số sau mỗi lần luyện tập.

    10. Tài liệu ôn tập bổ sung

    • Sách giáo khoa toán lớp 5, sách bài tập nâng cao.
    • Tổng hợp đề thi các năm của trường và Sở GD-ĐT.
    • Khóa học luyện thi trực tuyến miễn phí hoặc tính phí.
    • Nhóm học tập cùng bạn bè để trao đổi, hỏi đáp kiến thức.
    T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".