Blog

Hướng dẫn ôn thi Bài 80: Nhân số đo thời gian lớp 5 - Chi tiết, hiệu quả và tối ưu điểm số

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng của ôn thi Bài 80: Nhân số đo thời gian lớp 5

Chủ đề "Nhân số đo thời gian" là một nội dung trọng tâm trong chương trình Toán 5. Không những xuất hiện thường xuyên trong các đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ mà còn là kiến thức then chốt liên quan đến vận tốc, quãng đường, thời gian trong các bài toán thực tế. Việc nắm vững và thành thạo kỹ năng này là điều kiện giúp các em học sinh đạt điểm tối đa trong mọi kỳ thi.

2. Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nắm vững

Để ôn thi hiệu quả Bài 80: Nhân số đo thời gian lớp 5, học sinh cần chắc chắn:

  • - Hiểu bản chất phép nhân số đo thời gian với số tự nhiên.
  • - Viết được số đo thời gian dưới dạng hỗn số, tổng số đơn vị.
  • - Thực hiện thành thạo phép đổi đơn vị thời gian: giờ – phút, phút – giây, ngày – giờ.
  • - Tách, gộp thành phần số đo thời gian khi nhân dẫn đến việc đổi đơn vị.
  • - Vận dụng vào các bài toán thực tế, đặc biệt dạng bài lập lịch, chia đều thời gian.
  • 3. Các công thức quan trọng và điều kiện áp dụng

    a) Công thức nhân số đo thời gian với số tự nhiên:

  • - Vớiaalà số đo thời gian (theo dạng hỗn số hoặc tổng các đơn vị: giờ, phút, giây...) và nnlà một số tự nhiên gọi là thừa số:
  • Công thức tổng quát:

    a×na \times n

  • - Khi số đo có nhiều đơn vị (giờ, phút, giây), nhân từng phần, nếu vượt qua giá trị đổi đơn vị thì chuyển đơn vị dư sang đơn vị tiếp theo.
  • Ví dụ:22giờ 1515phút×4\times 4

    • Nhân từng phần:2×4=82 \times 4 = 8(giờ),15×4=6015 \times 4 = 60(phút)

    • Đổi6060phút =11giờ. Kết quả:88giờ +1+1giờ =99giờ

  • - Đối với số đo có kèm số thập phân, đổi hết về đơn vị nhỏ nhất rồi mới nhân.
  • 4. Phân loại các dạng bài tập thường gặp trong đề thi

    1. Dạng 1: Nhân số đo thời gian đơn vị (ví dụ: số phút, số giây) với số tự nhiên.
    2. Dạng 2: Nhân số đo thời gian kiểu hỗn số (giờ, phút; phút, giây) với số tự nhiên.
    3. Dạng 3: Nhân số đo thời gian phải đổi đơn vị (kết quả phần phút hoặc giây lớn -> quy đổi sang giờ, phút hợp lí).
    4. Dạng 4: Bài toán thực tế về thời gian lặp lại nhiều lần (ví dụ: mỗi tiết học kéo dài bao lâu, có 4 tiết thì hết bao nhiêu thời gian; chuyến xe chạy nhiều lượt…).

    5. Chiến lược làm bài hiệu quả cho từng dạng

    a) Dạng 1 – Nhân số đo thời gian đơn vị:

  • - Cứ lấy số đo nhân với số tự nhiên.
  • - Sau đó, kiểm tra kết quả có vượt qua một đơn vị lớn không (ví dụ: 80 giây > 60 giây nên đổi ra phút, giây).
  • b) Dạng 2 – Nhân số đo thời gian kiểu hỗn số:

  • - Nhân từng đơn vị riêng biệt (giờ/phút), chú ý cộng thêm phần đổi đơn vị dư sau khi nhân.
  • - Cộng phần dư sau khi chuyển đổi sang đơn vị lớn hơn (nếu cần).
  • c) Dạng 3 – Nhân số đo thời gian phải đổi đơn vị:

  • - Sau khi nhân, kiểm tra số đo đơn vị nhỏ có lớn hơn đơn vị quy đổi không (như 70 phút > 60 phút), phải chuyển sang đơn vị lớn hơn.
  • - Viết kết quả ở dạng hỗn số hoặc tổng số đơn vị đơn giản nhất.
  • d) Dạng 4 – Bài toán thực tế:

  • - Đọc kỹ đề, xác định một lần thực hiện hết bao nhiêu thời gian.
  • - Dùng phép nhân để tính tổng thời gian cho nhiều lần, chú ý đổi đơn vị nếu cần.
  • 6. Bài tập mẫu từ các đề thi trước với lời giải chi tiết

    1. Bài 1: Tính1818phút×3\times 3.

    Lời giải:18×3=5418 \times 3 = 54phút.
    Kết quả nhỏ hơn6060phút nên giữ nguyên: Đáp án5454phút.

    1. Bài 2:11giờ 2525phút×2\times 2.

    - Nhân đơn vị giờ:1×2=21 \times 2 = 2giờ
    - Nhân phút:25×2=5025 \times 2 = 50phút
    Kết quả:22giờ 5050phút.

    1. Bài 3:11giờ 3535phút×3\times 3.

    - Giờ:1×3=31 \times 3 = 3giờ
    - Phút:35×3=10535 \times 3 = 105phút
    Đổi105105phút:105÷60=1105 \div 60 = 1(dư 4545phút), tức thêm11giờ 4545phút.
    Tổng số:3+1=43+1 = 4giờ 4545phút.

    1. Bài 4: Mỗi tiết học dài4040phút. Một buổi học có 55tiết. Hỏi buổi học kéo dài bao lâu?

    - Tổng thời gian:40×5=20040 \times 5 = 200phút
    Đổi200200phút:200÷60=3200 \div 60 = 3(dư 2020phút)
    =>33giờ 2020phút.

    1. Bài 5: Một người chạy bộ mỗi vòng mất1212phút3030giây. Hỏi sau44vòng hết bao lâu?

    - Phút:12×4=4812 \times 4 = 48phút
    - Giây:30×4=12030 \times 4 = 120giây
    120120giây =22phút
    Cộng lại:4848phút+2+ 2phút =5050phút.

    7. Các lỗi phổ biến học sinh thường mắc phải trong kỳ thi

  • - Không thực hiện bước đổi đơn vị sau khi nhân (ví dụ: 130 phút để nguyên thay vì đổi ra giờ, phút).
  • - Nhân lẫn lộn giữa các đơn vị mà không tách riêng (giờ/phút/giây ai nhân cả số liền nhau sai).
  • - Đổi sai đơn vị (ví dụ: chia sai số dư, quên cộng vào phần đơn vị lớn hơn).
  • - Không kiểm tra lại đáp án cuối cùng xem đã tối giản về đơn vị chưa.
  • 8. Kế hoạch ôn tập theo thời gian

    a) 2 tuần trước kỳ thi:
    - Ôn lại lý thuyết, học chắc công thức, làm hết bài trong SGK và vở bài tập.
    - Làm các bài tập mẫu cơ bản và nâng cao.

    b) 1 tuần trước kỳ thi:
    - Luyện giải đề thi các năm trước, chú ý các dạng có đổi đơn vị.
    - Thực hiện các đề tự luyện, chấm điểm nghiêm túc, cố gắng làm trong thời gian giới hạn.

    c) 3 ngày cuối trước thi:
    - Ôn lại những lỗi sai thường gặp, các dạng bài cần tính nhanh.
    - Làm 1-2 đề tổng hợp, đánh dấu lại các bước đổi đơn vị, chú ý trình bày rõ ràng.

    9. Các mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • - Đổi đơn vị thời gian về cùng một loại trước khi nhân (nếu cần thiết).
  • - Hãy viết phép nhân từng đơn vị thời gian ra nháp để tránh nhầm lẫn.
  • - Ghi nhớ quy tắc chuyển đổi:6060giây =11phút,6060phút =11giờ.
  • - Kiểm tra lại đáp án cuối cùng để viết kết quả ở dạng hợp lí nhất (giờ, phút, giây).
  • - Nếu bài toán thực tế, hãy tóm tắt bài để tránh nhầm số liệu.
  • Hy vọng với hướng dẫn ôn thi "Bài 80: Nhân số đo thời gian lớp 5" trên, các em sẽ hoàn toàn tự tin bước vào mọi kỳ thi! Kiên trì luyện tập, tránh lỗi sai nhỏ và ghi nhớ các mẹo làm bài sẽ giúp năm học này của các em rực rỡ thành công.

    T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".