Blog

Ôn thi Bài 101: Ôn tập một số yếu tố thống kê lớp 5 – Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi

T
Tác giả
10 phút đọc
Chia sẻ:
11 phút đọc

I. Giới thiệu: Tại sao bạn cần hiểu vững chủ đề 'Một số yếu tố thống kê' khi ôn thi lớp 5?

Thống kê là một trong những chủ đề xuất hiện thường xuyên trong các kỳ kiểm tra, thi học kỳ và thi chuyển cấp dành cho học sinh lớp 5. Việc nắm vững các yếu tố thống kê không chỉ giúp bạn làm tốt các bài toán liên quan mà còn rèn luyện khả năng quan sát, phân tích bảng số liệu – kỹ năng rất cần thiết cho học sinh bậc trung học cơ sở. Nếu bạn đang chuẩn bị ôn thi cuối năm, giữa kỳ hoặc thi vào trường cấp 2 chất lượng thì 'Bài 101: Ôn tập một số yếu tố thống kê' chính là nội dung bạn không thể bỏ qua!

II. Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nắm vững khi ôn thi Bài 101 lớp 5

  • - Khái niệm thống kê, số liệu thống kê, bảng số liệu.
  • - Tần số, số trung bình cộng, biểu đồ cột.
  • - Cách thu thập, trình bày, phân tích và xử lý số liệu đơn giản.

Học sinh cần chú ý đến cách đọc, phân tích bảng số liệu cũng như các thao tác tính toán để tìm tần số, số trung bình cộng và vẽ biểu đồ.

III. Các công thức quan trọng và điều kiện áp dụng

1. Tần số: Là số lần xuất hiện của một giá trị trong bảng số liệu.

Ví dụ: Trong bảng số liệu về số quyển vở của các bạn học sinh, số "5" xuất hiện 3 lần -> tần số của giá trị 5 là 3.

2. Số trung bình cộng:

Công thức:

Trong đó:x1,x2,...,xnx_1, x_2,..., x_nlà các giá trị,nnlà số giá trị. Số trung bình cộng chỉ áp dụng khi các giá trị thuộc cùng một đại lượng (ví dụ: cùng là số học sinh, số sách, số bóng,...).

3. Biểu đồ cột: Là cách dùng các cột để biểu diễn số liệu. Cột càng cao thì số liệu càng nhiều. Khi vẽ cần xác định rõ đơn vị cho trục tung và độ rộng/thứ tự cột trên trục hoành.

IV. Phân loại các dạng bài tập ôn thi thường gặp về 'Một số yếu tố thống kê' lớp 5

  • - Dạng 1: Đọc bảng số liệu, tìm tần số, số trung bình cộng.
  • - Dạng 2: Hoàn thành bảng thống kê từ số liệu cho sẵn (ví dụ: ghi lại số hàng còn thiếu, điền tần số, ...).
  • - Dạng 3: Vẽ biểu đồ cột từ bảng số liệu hoặc ngược lại.
  • - Dạng 4: Phân tích, so sánh số liệu – trả lời các câu hỏi đặt ra từ bảng, biểu đồ.

V. Chiến lược làm bài hiệu quả cho từng dạng

- Dạng 1: Đọc và xác định thật chính xác các giá trị trong bảng, cẩn thận khi đếm tần số. Khi tính trung bình cộng, ghi rõ từng bước tính và kiểm tra lại các phép cộng, chia.

- Dạng 2: Trước khi điền dữ liệu còn thiếu, hãy kiểm tra sự logic của bảng số liệu. Có thể dựa vào tổng số học sinh, tổng số phiếu,... để xác định số thiếu hụt.

- Dạng 3: Khi vẽ biểu đồ, trình bày gọn gàng, chọn đúng tỉ lệ trục tung. Đọc kỹ yêu cầu đề bài về kích thước cột, đơn vị, số liệu.

- Dạng 4: Khi phân tích biểu đồ, chú ý so sánh các cột, suy luận từ số liệu, không chỉ trả lời kiểu 'lớn hơn - nhỏ hơn' mà có thể phải tính chênh lệch, phần trăm thay đổi.

VI. Bài tập mẫu từ các đề thi trước và lời giải chi tiết

Bài 1. Bảng số liệu về số quyển vở của một nhóm học sinh như sau:

| Số quyển vở | 5 | 6 | 7 | 8 |
|----|----|----|----|----|
| Số học sinh | 2 | 5 | 6 | 2 |

a) Hãy tính số học sinh cả nhóm.
b) Tìm tần số của mỗi giá trị.
c) Tính số trung bình cộng quyển vở/học sinh.

Lời giải:

  • a) Số học sinh cả nhóm:2+5+6+2=152+5+6+2=15học sinh.
  • b) Tần số giá trị 5: 2, giá trị 6: 5, giá trị 7: 6, giá trị 8: 2.
  • c) Số trung bình cộng là:x=5×2+6×5+7×6+8×215=10+30+42+1615=98156,53\overline{x} = \frac{5 \times 2 + 6 \times 5 + 7 \times 6 + 8 \times 2}{15} = \frac{10 + 30 + 42 + 16}{15} = \frac{98}{15} \approx 6,53quyển vở/học sinh.

Bài 2. Cho bảng thống kê số bạn đạt các mức điểm kiểm tra như sau:

| Điểm | 6 | 7 | 8 | 9 |
|------------|---|---|---|---|
| Số bạn | 3 | 8 | 7 | 2 |

a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện kết quả.
b) Có bao nhiêu bạn đạt điểm từ 8 trở lên?
c) Tìm số trung bình điểm môn học của cả nhóm.

Lời giải:

Hình minh họa: Biểu đồ cột thể hiện số bạn đạt các mức điểm 6 (3 bạn), 7 (8 bạn), 8 (7 bạn) và 9 (2 bạn) trong bài kiểm tra.
Biểu đồ cột thể hiện số bạn đạt các mức điểm 6 (3 bạn), 7 (8 bạn), 8 (7 bạn) và 9 (2 bạn) trong bài kiểm tra.
Hình minh họa: Biểu đồ cột thể hiện số lượng sản phẩm bán ra theo từng tháng (Tháng 1–4) với đơn vị là sản phẩm, độ rộng cột đặt 0.6 và thứ tự tháng hiển thị rõ ràng trên trục hoành
Biểu đồ cột thể hiện số lượng sản phẩm bán ra theo từng tháng (Tháng 1–4) với đơn vị là sản phẩm, độ rộng cột đặt 0.6 và thứ tự tháng hiển thị rõ ràng trên trục hoành
  • a) Vẽ biểu đồ với trục hoành là các mức điểm, trục tung là số bạn. Vẽ mỗi cột ứng với số bạn từng điểm (6: 3 bạn, 7: 8 bạn, 8: 7 bạn, 9: 2 bạn).
  • b) Số bạn đạt điểm từ 8 trở lên:7+2=97 + 2 = 9bạn.
  • c) Số trung bình điểm:(6×3+7×8+8×7+9×2)/(3+8+7+2)=(18+56+56+18)/20=148/20=7,4(6 \times 3 + 7 \times 8 + 8 \times 7 + 9 \times 2) / (3 + 8 + 7 + 2) = (18 + 56 + 56 + 18) / 20 = 148 / 20 = 7,4 điểm.

Bài 3. Trong một lớp có 4 bạn thích bóng đá, 5 bạn thích cầu lông, 6 bạn thích bóng chuyền. Hãy lập bảng thống kê và cho biết sở thích nào được nhiều bạn yêu thích nhất.

Lời giải:

Bảng thống kê:
| Môn thể thao | Bóng đá | Cầu lông | Bóng chuyền |
|-------------|---------|----------|-------------|
| Số bạn | 4 | 5 | 6 |
Sở thích nhiều nhất: Bóng chuyền (6 bạn).

VII. Những lỗi phổ biến học sinh thường mắc phải trong kỳ thi về thống kê lớp 5

  • - Ghi nhầm, đếm nhầm số liệu, tần số.
  • - Tính nhầm tổng khi tìm số trung bình cộng.
  • - Đặt sai đơn vị hoặc không chú ý đến yêu cầu đề bài (ví dụ: vẽ thiếu đơn vị biểu đồ, đặt sai tên trục).
  • - Không biết so sánh số liệu để trả lời các câu hỏi phân tích, chỉ đọc số liệu ở bề mặt.

VIII. Kế hoạch ôn tập chủ đề 'Thống kê' – Chuẩn bị nước rút trước kỳ thi

Dưới đây là lộ trình gợi ý giúp bạn ôn tập hiệu quả, tối ưu thời gian:

1. Trước 2 tuần: Ôn nắm chắc lý thuyết, luyện thực hành:

  • - Đọc lại lý thuyết, nắm các khái niệm: số liệu, tần số, trung bình cộng, biểu đồ.
  • - Làm các bài tập nhỏ, kiểm tra lại khi sai.

2. Trước 1 tuần: Luyện giải đề, luyện tập dạng khó hơn:

  • - Ôn lại các bài kiểm tra, đề thi năm trước (tập trung vào phần thống kê).
  • - Luyện giải các đề tổng hợp, chú ý thời gian làm bài.

3. 3 ngày cuối: Ôn tăng tốc, giải nhanh, kiểm tra lại lỗi thường gặp:

  • - Làm 1-2 đề tổng hợp, kiểm tra thời gian làm bài, soát lại lỗi.
  • - Tập trung các dạng câu hỏi khó: phân tích, so sánh số liệu từ biểu đồ.

IX. Mẹo làm bài nhanh và chính xác khi ôn thi thống kê lớp 5

  • - Khi đọc bảng, hãy dùng thước để tránh nhìn nhầm hàng/cột.
  • - Với số trung bình cộng, ghi rõ từng bước tính để dễ soát lỗi.
  • - Khi vẽ biểu đồ, xác định tỉ lệ trục tung phù hợp với số liệu lớn nhất.
  • - Luyện vẽ nhanh biểu đồ bằng các hình chữ nhật đều nhau; kiểm tra lại số lượng cột và độ cao sau khi vẽ.
  • - Khi phân tích bảng/biểu đồ, so sánh các giá trị lớn nhất/nhỏ nhất trước rồi mới trả lời chi tiết.

X. Tổng kết: Ôn thi 'Bài 101: Ôn tập một số yếu tố thống kê lớp 5' – Bí quyết đạt điểm cao

Ôn thi 'Bài 101: Ôn tập một số yếu tố thống kê lớp 5' không hề khó nếu bạn học đúng trọng tâm và luyện tập đủ. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu, ghi nhớ và biết vận dụng các kiến thức đã học. Đừng quên luyện đề, kiểm tra lại các lỗi nhỏ, áp dụng mẹo làm bài để chinh phục điểm 9-10 trong kỳ thi sắp tới!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".