Sử dụng máy tính cầm tay – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 5
1. Giới thiệu về khái niệm "Sử dụng máy tính cầm tay" và tầm quan trọng
Khi học toán ở lớp 5, các phép tính số học như cộng, trừ, nhân, chia và các phép toán nâng cao như tính tỉ số phần trăm, số thập phân,… ngày càng trở nên phức tạp hơn. Máy tính cầm tay trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp các em thực hiện phép tính nhanh chóng, chính xác, từ đó tiết kiệm thời gian và giảm nhầm lẫn trong quá trình làm bài. Hiểu và biết sử dụng máy tính cầm tay là một kỹ năng cần thiết không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt khi các phép tính thủ công có thể gặp khó khăn.
2. Định nghĩa "Sử dụng máy tính cầm tay"
"Sử dụng máy tính cầm tay" trong toán học tiểu học là việc tận dụng chiếc máy tính điện tử nhỏ gọn (còn gọi là calculator) để thực hiện các phép tính toán học như cộng, trừ, nhân, chia, tính phần trăm, căn bậc hai, chuyển đổi số thập phân, phân số,… một cách nhanh chóng và chính xác. Máy tính cầm tay không chỉ tính toán số học mà còn giúp kiểm tra lại kết quả, phục vụ cho việc học toán hiệu quả hơn.
3. Hướng dẫn sử dụng máy tính cầm tay từng bước (kèm ví dụ minh họa)
a. Làm quen với các phím cơ bản trên máy tính
Một chiếc máy tính cầm tay thường có các phím số từ đếnvà các phím chức năng như:(cộng),(trừ),(nhân),(chia),(dấu bằng – cho kết quả), C/AC (xóa), % (tính phần trăm), (căn bậc hai),. (dấu phẩy thập phân), v.v.
Hãy tìm hiểu thứ tự các phím này trên máy của em trước khi bắt đầu!
b. Thực hiện phép tính đơn giản
- Nhấn lần lượt các phím: 2 3 4 + 6 7 8 =
- Máy sẽ hiện kết quả: 912
- Nhấn: 9 5 0 - 2 7 8 =
- Kết quả: 672
- Nhấn: 5 6 × 8 =
- Kết quả: 448
- Nhấn: 4 2 0 ÷ 7 =
- Kết quả: 60
c. Tính toán với số thập phân và tỉ số phần trăm
Ví dụ: Tính
- Nhấn: 1 2. 5 + 7. 3 =
- Kết quả hiển thị: 19.8
Ví dụ: Tìmcủa
- Nhấn: 3 2 0 × 2 5 % =
- Kết quả: 80
(Bởi vì )
d. Căn bậc hai trên máy tính cầm tay
Muốn tính :
- Nhấn: 1 4 4
- Kết quả: 12
(Tùy máy – đôi khi cần nhấn trước rồi nhập số)
e. Dùng phím xóa (C/AC) khi nhập sai
Nếu lỡ tay nhập sai, hãy nhấn phím C hoặc AC để xóa hết các số đã nhập, rồi bắt đầu lại phép tính.
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi sử dụng máy tính cầm tay
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
Sử dụng máy tính cầm tay giúp em thực hành và kiểm tra nhanh chóng các khái niệm phần trăm, số thập phân, phân số, phép tính cộng, trừ, nhân, chia,… Đặc biệt trong chương 5 (Tỉ số phần trăm), máy tính giúp em tra cứu, quy đổi tỉ số phần trăm và phép toán có nhiều bước rất hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng máy còn giúp kiểm tra kết quả thủ công, hỗ trợ việc nhận diện lỗi sai khi thực hiện phép tính phức tạp.
6. Các bài tập mẫu (có lời giải chi tiết bằng máy tính cầm tay)
- Nhấn: 4 8 5 + 6 2 9 =
- Kết quả: 1114
Bài 2: Tính.
- Nhấn: 8 9 7 - 5 6 3 =
- Kết quả: 334
- Nhấn: 3 7 × 1 5 =
- Kết quả: 555
Bài 4: Tính.
- Nhấn: 2 4 0 ÷ 1 2 =
- Kết quả: 20
- Nhấn: 2 5 0 0 × 1 8 % =
- Kết quả: 450
Bài 6: Tính .
- Nhấn: 2 2 5
- Kết quả: 15
- Nhấn: 4 0. 7 5 + 6 0. 2 - 1 2. 3 =
- Kết quả: 88.65
7. Các lỗi thường gặp khi sử dụng và cách tránh
8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại