Blog

Tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật – Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 5

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm và tầm quan trọng trong chương trình toán học

Trong chương trình Toán lớp 5, các em sẽ học về các hình khối không gian, trong đó có hình hộp chữ nhật. Việc tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật giúp các em rèn luyện tư duy hình học, biết cách áp dụng công thức và hiểu về ứng dụng thực tế, như khi dán giấy quanh một chiếc hộp, sơn, hoặc đóng gói sản phẩm.

2. Định nghĩa chính xác và rõ ràng của khái niệm

Hình hộp chữ nhật là hình có 6 mặt đều là hình chữ nhật, đối diện nhau bằng nhau và song song. Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là tổng diện tích của 4 mặt bên xung quanh (không tính mặt đáy trên và đáy dưới).

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Giả sử hình hộp chữ nhật có chiều dài là aa, chiều rộng là bbvà chiều cao là hh(đơn vị đo cùng nhau).

Bốn mặt xung quanh gồm: hai mặt có kích thướca×ha \times hvà hai mặt có kích thướcb×hb \times h.

Công thức tính diện tích xung quanh là:

S_{xq} = 2h (a + b)

Trong đó:

  • SxqS_{xq}là diện tích xung quanh (đơn vị: mét vuông, cen-ti-mét vuông, v.v.)
  • aalà chiều dài,bblà chiều rộng,hhlà chiều cao (cùng đơn vị đo).

Ví dụ minh họa:

Cho hình hộp chữ nhật có chiều dàia=6 cma = 6 \ \text{cm}, chiều rộngb=4 cmb = 4 \ \text{cm}, chiều caoh=3 cmh = 3 \ \text{cm}. Tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.

Giải:

S_{xq} = 2h (a + b) = 2 \times 3 \times (6 + 4) = 2 \times 3 \times 10 = 2 \times 30 = 60 \, \text{cm}^2

Vậy diện tích xung quanh là 60 cm260\ \text{cm}^2.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

- Có thể gặp hình hộp đặc biệt là hình lập phương, khia=b=ha = b = h. Khi đó:

S_{xq} = 2h (a + b) = 2a (a + a) = 4a^2

- Luôn phải kiểm tra đơn vị đo các cạnh phải giống nhau trước khi tính toán.

- Khi áp dụng công thức, chỉ tính diện tích 4 mặt bên (không tính đáy trên và đáy dưới).

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Bài toán về diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật có liên hệ mật thiết với:

  • Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật:Stp=Sxq+2abS_{tp} = S_{xq} + 2ab(thêm diện tích hai đáy).
  • Diện tích hình chữ nhật:S=a×bS = a \times blà nền tảng để tính các mặt của hình hộp.
  • Các khái niệm liên quan đến thể tích:V=a×b×hV = a \times b \times h.

6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài 1: Hình hộp chữ nhật có chiều dài8 cm8 \ \text{cm}, chiều rộng5 cm5 \ \text{cm}, chiều cao7 cm7 \ \text{cm}. Tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.

Giải:

S_{xq} = 2h (a + b) = 2 \times 7 \times (8 + 5) = 2 \times 7 \times 13 = 2 \times 91 = 182\ \text{cm}^2

Đáp số:182 cm2182\ \text{cm}^2.

Bài 2: Một chiếc hộp có chiều dàia=12 dma = 12 \ \text{dm}, chiều rộngb=7 dmb = 7 \ \text{dm}, chiều caoh=4 dmh = 4 \ \text{dm}. Hỏi diện tích xung quanh của chiếc hộp là bao nhiêu?

Giải:

S_{xq} = 2h (a + b) = 2 \times 4 \times (12 + 7) = 2 \times 4 \times 19 = 2 \times 76 = 152\ \text{dm}^2

Đáp số:152 dm2152\ \text{dm}^2.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • Quên nhân với 2.
  • Chỉ cộng một cạnh (aahoặcbb) thay vì cả hai.
  • Dùng nhầm chiều cao với chiều dài hoặc chiều rộng.
  • Các cạnh không cùng đơn vị đo.

Cách tránh: Luôn kiểm tra lại công thức, xác định rõ tên và giá trị các cạnh, đảm bảo đơn vị đo đồng nhất trước khi tính toán.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật là diện tích của 4 mặt bên.
  • Công thức:Sxq=2h(a+b)S_{xq} = 2h(a + b).
  • Các cạnhaa,bb,hhphải cùng đơn vị đo.
  • Thường kiểm tra nhầm lẫn công thức, nên chú ý khi thay số.
  • Có thể gặp trường hợp đặc biệt là hình lập phương.

Hy vọng qua bài viết này, các em đã hiểu rõ và có thể tự tin tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật cũng như áp dụng vào bài tập thực tế.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".