Blog

Ứng dụng bài 82: Em làm được những gì? trong cuộc sống và các ngành nghề

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

I. Giới thiệu về khái niệm toán học trong bài 82 và tầm quan trọng

Bài 82: “Em làm được những gì?” là bài học tổng kết giúp học sinh lớp 5 nhìn lại và vận dụng những kiến thức đã học về số đo thời gian, vận tốc, quãng đường và thời gian. Đây là những kiến thức cực kỳ quan trọng, không chỉ áp dụng trong các bài toán trên lớp mà còn liên quan mật thiết tới cuộc sống hàng ngày, cũng như trong nhiều ngành nghề. Khả năng tính toán thời gian, vận tốc, quãng đường giúp các em hình dung được quá trình di chuyển, phân bố công việc và quản lý thời gian hiệu quả.

II. Ứng dụng trong đời sống hàng ngày

Những kiến thức về quãng đường, vận tốc, thời gian xuất hiện quanh ta mỗi ngày. Dưới đây là ba ví dụ cụ thể:

  • 1. Tính thời gian đi học: Nếu bạn đạp xe đến trường với vận tốc 12 km/h trên quãng đường dài 6 km, bạn sẽ mất thời gian là t=sv=612=0,5t = \frac{s}{v} = \frac{6}{12} = 0,5(giờ), tức là 30 phút.
  • 2. Chia lịch học tập và vui chơi: Hiểu cách phân chia thời gian giúp bạn dành đủ thời gian cho học bài, làm bài tập, cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa.
  • 3. Đọc giờ và xác định khoảng cách: Khi đi du lịch cùng gia đình, bạn có thể tính trước được thời gian đến đích dựa vào vận tốc xe và quãng đường, giúp lên kế hoạch tốt hơn.

III. Ứng dụng trong các ngành nghề khác nhau

Kiến thức về vận tốc, thời gian, quãng đường không chỉ quan trọng với mỗi học sinh mà còn là công cụ đắc lực trong nhiều ngành nghề:

  • 1. Ngành giao thông vận tải: Lái xe taxi cần tính toán thời gian di chuyển, vận tốc và quãng đường để đưa đón khách đúng giờ.
  • 2. Phi công/ tiếp viên hàng không: Cần biết khoảng cách, vận tốc, thời gian cất hạ cánh để đảm bảo an toàn chuyến bay.
  • 3. Nhà vận động viên: Vận động viên dùng các công thức này để lập kế hoạch luyện tập, phân bổ thời gian từng chặng.
  • 4. Công nhân/ kỹ thuật viên: Khi lắp ráp sản phẩm hàng loạt, họ tính toán được mất bao lâu để hoàn thành dây chuyền sản xuất một sản phẩm hoặc bao nhiêu sản phẩm trong một giờ.
  • 5. Nhà khoa học: Khi theo dõi các hiện tượng tự nhiên như vận tốc dòng sông, chuyển động của các vì sao, các nhà khoa học đều phải áp dụng khái niệm này.

IV. Ví dụ thực tế với số liệu và tình huống cụ thể

Hãy xem xét một số bài toán thực tế sử dụng kiến thức Bài 82:

  • ✦ Ví dụ 1: Gia đình bạn đi du lịch từ Hà Nội tới Hải Phòng.
  • - Quãng đường:120120km.
  • - Xe chạy vận tốc:6060km/h.
  • - Thời gian đi:t=12060=2t = \frac{120}{60} = 2(giờ). Vậy gia đình bạn cần 2 tiếng để tới nơi (chưa tính thời gian nghỉ ngơi).
  • ✦ Ví dụ 2: Một học sinh lên kế hoạch buổi chiều: 30 phút học Toán, 20 phút học Tiếng Việt, 40 phút chơi bóng rổ.
  • - Tổng thời gian:30+20+40=9030+20+40 = 90(phút) tức11giờ 3030phút.
  • ✦ Ví dụ 3: Một vận động viên chạy bộ quãng đường1010km trong5050phút.
  • - Vận tốc:v=105060=100,8312v = \frac{10}{\frac{50}{60}} = \frac{10}{0,83} ≈ 12km/h.
/images/tri-tam-giac-thoi-gian-van-toc-quang-duong.jpg

Tam giác công thức: Phần trên là quãng đườngss, bên dưới là vận tốcvvvà thời giantt.
-s=v×ts = v \times t
-v=stv = \frac{s}{t}
-t=svt = \frac{s}{v}

V. Kết nối với các môn học khác

Kiến thức về thời gian, vận tốc, quãng đường còn giúp các em dễ dàng tiếp thu nhiều môn học khác:
- Khoa học Tự nhiên: Hiểu rõ chuyển động, các lực tác động lên vật thể.
- Địa lý: Tính toán khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa điểm.
- Tin học: Biết lập trình đồng hồ đếm thời gian.
- Thể dục: Biết cách lập kế hoạch luyện tập hợp lý với các chỉ số vận động.

VI. Các dự án nhỏ học sinh có thể thực hiện

  • 1. Dự án “Đo thời gian và vận tốc”: Cùng bạn bè thực hiện một cuộc thi chạy ngắn, đo thời gian và quãng đường để tính vận tốc thực tế.
  • 2. Bản đồ hành trình hằng ngày: Vẽ bản đồ từ nhà đến trường, tính toán tổng quãng đường đi, thời gian và vận tốc.
  • 3. Lập kế hoạch một buổi học: Sắp xếp thời gian cho từng môn và hoạt động trong ngày, tính tổng thời gian đã sử dụng.

VII. Phỏng vấn hoặc trích dẫn từ chuyên gia

"Toán học không chỉ dừng lại ở những phép tính, mà còn là chiếc chìa khóa giúp chúng ta mở cánh cửa đến thế giới thực tế và nghề nghiệp trong tương lai. Khi các em hiểu và vận dụng tốt kiến thức về thời gian, vận tốc, quãng đường, các em sẽ biết cách phân bổ thời gian học tập, làm việc hiệu quả và có nhiều cơ hội phát triển bản thân." — Cô Hoa, giáo viên Toán tiểu học.

VIII. Tài nguyên bổ sung giúp học sinh tìm hiểu thêm

  • - Sách giáo khoa Toán 5 (Bài 82 và các bài liên quan đến đo thời gian, vận tốc, quãng đường)
  • - Video bài giảng của thầy Nguyễn Tiến Đạt (YouTube: Toán học thực tiễn lớp 5)
  • - Trang web học Toán online như olm.vn hoặc vioedu.com.
  • - Ứng dụng Google Maps: Dùng để đo khoảng cách và tính toán thời gian di chuyển.

IX. Kết luận

Bài 82 giúp các em biết cách vận dụng bài học vào cuộc sống thực tiễn và hiểu rằng toán học không hề khô khan, mà chính là công cụ giúp các em thành công sau này. Hãy bắt đầu từ những phép tính nhỏ với vận tốc, quãng đường, thời gian — chắc chắn tương lai của các em sẽ rộng mở nhờ nền tảng toán học vững chắc.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".