Blog

Ứng dụng "Bài 92: Ôn tập phép nhân, phép chia" trong cuộc sống: Từ thực tiễn đến các ngành nghề

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Khái niệm phép nhân và phép chia – Vì sao phải học kỹ?

Phép nhân và phép chia là hai phép tính nền tảng trong Toán học mà bạn được học ngay từ lớp 2 và ôn lại ở 'Bài 92: Ôn tập phép nhân, phép chia' lớp 5. Phép nhân giúp chúng ta tính nhanh tổng của nhiều số giống nhau, còn phép chia giúp chia đều các đối tượng thành từng phần bằng nhau hoặc tìm số phần trong mỗi nhóm. Chính nhờ hai phép tính này, con người có thể giải quyết vô số vấn đề trong đời sống và các ngành nghề. Nếu ví Toán học là chìa khóa mở cánh cửa tri thức, thì phép nhân và phép chia chính là chiếc chìa khóa đầu tiên bạn cần nằm lòng!

2. Ứng dụng phép nhân, phép chia trong cuộc sống hàng ngày

Phép nhân và phép chia tưởng chừng chỉ là những bài toán trên giấy, nhưng thực ra chúng xuất hiện mọi lúc, mọi nơi xung quanh chúng ta! Dưới đây là ba ví dụ thực tiễn cực kỳ gần gũi:

  • Đi siêu thị tính tiền: Khi mua 5 gói bánh, mỗi gói giá 12.000 đồng, tổng số tiền cần trả là 5×12000=600005 \times 12\,000 = 60\,000(đồng) – sử dụng phép nhân.
  • Chia chuỗi hạt làm vòng tay: Nếu có 36 hạt chia đều cho 4 bạn, mỗi bạn sẽ được36÷4=936 \div 4 = 9(hạt) – sử dụng phép chia.
  • Làm bánh quy tại nhà: Công thức làm 1 mẻ bánh cần 3 quả trứng, 150g bột, nếu làm 4 mẻ thì cần3×4=123 \times 4 = 12(quả trứng) và 150×4=600150 \times 4 = 600(gram bột) – ứng dụng phép nhân.

Phép nhân và chia không chỉ là những con số vô nghĩa, mà hiện diện trong từng bữa ăn, trò chơi, mua sắm, thậm chí cả khi chia sẻ đồ dùng với bạn bè!

3. Ứng dụng trong các ngành nghề khác nhau

Phép nhân, phép chia không chỉ giúp giải quyết các tình huống trong đời sống, mà còn là "trợ thủ đắc lực" của các ngành nghề ngoài xã hội. Dưới đây là năm ngành tiêu biểu có ứng dụng thực tế mạnh mẽ:

  1. Kỹ sư xây dựng: Tính tổng số viên gạch cần dùng khi xây tường (ví dụ: mỗi hàng 50 viên, có 30 hàng, tổng là 50×30=150050 \times 30 = 1\,500viên gạch).
  2. Người bán hàng: Đếm tổng doanh thu trong ngày (như bán 7 áo, mỗi áo 80.000 đồng, doanh thu7×80000=5600007 \times 80\,000 = 560\,000 đồng).
  3. Giáo viên: Chia đều học sinh vào các nhóm (ví dụ: 36 học sinh chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm36÷6=636 \div 6 = 6em).
  4. Lập trình viên: Lặp lại thao tác xử lý dữ liệu nhiều lần, chẳng hạn cần kiểm tra 20 phần tử trong 10 bộ dữ liệu: tổng20×10=20020 \times 10 = 200thao tác.
  5. Nông dân: Tính sản lượng thu được, ví dụ: một cây cam cho 120 quả, có 15 cây, vậy tổng số cam120×15=1800120 \times 15 = 1\,800quả.

4. Ví dụ thực tế với số liệu và tình huống cụ thể

Lời giải: Tổng số bông hoa là 6×13=786 \times 13 = 78(bông).

Lời giải: Số bàn cần xếp là 32÷4=832 \div 4 = 8(bàn).

Lời giải: Số mâm cần dùng là 48÷8=648 \div 8 = 6(mâm).

5. Kết nối kiến thức nhân – chia với các môn học khác

  • Khoa học: Biết vận dụng phép nhân để tính quãng đường (tốc độ × thời gian), tính khối lượng (thể tích × mật độ).
  • Công nghệ: Tính sản lượng, chi phí sản xuất (số lượng sản phẩm × chi phí đơn vị).
  • Địa lý: Tính mật độ dân số (số dân ÷ diện tích), diện tích các khu vực (chiều dài × chiều rộng).
  • Tin học: Thực hành lập trình lặp (loop) nhiều lần – ứng dụng phép nhân trong thuật toán.
  • Giáo dục công dân: Rèn luyện tư duy logic, khả năng chia sẻ và hợp tác khi làm việc nhóm.

6. Dự án nhỏ cho học sinh áp dụng kiến thức phép nhân, phép chia

  • Tổ chức trò chơi “Chia bánh, chia kẹo”: Chuẩn bị số bánh, kẹo, chia đều cho lớp – ai trả lời đúng phép chia nhanh nhất sẽ thắng!
  • Làm sổ chi tiêu gia đình: Theo dõi mua sắm trong 1 tuần – mỗi sản phẩm mua mấy cái, giá mỗi cái bao nhiêu, tổng số tiền…
  • Xây dựng mô hình “nông trại mini”: Gieo trồng hạt, mỗi chậu bao nhiêu hạt, tổng số chậu là bao nhiêu... Đưa phép nhân/chia vào việc tính toán sản phẩm thu hoạch.
  • Tổng kết lượng vận động mỗi ngày: Tính số lần nhảy dây trong 10 ngày, tổng quãng đường chạy bộ,… Rèn kỹ năng tổng hợp số liệu.

7. Góc chuyên gia: Phỏng vấn cô giáo và người làm nghề

“Phép nhân và phép chia giúp học sinh phát triển tư duy logic, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Các em hãy vận dụng toán học không chỉ để làm bài kiểm tra mà còn để hiểu, yêu và áp dụng nó vào mọi điều tưởng chừng giản đơn trong cuộc sống.” – Cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên toán.
“Là kỹ sư xây dựng, tôi sử dụng phép nhân và phép chia hằng ngày: tính nguyên vật liệu, nhân công, và đặc biệt là chuẩn xác từng con số để không xảy ra lãng phí. Không có kỹ năng này, khó có thể làm tốt được công việc.” – Anh Trần Văn Nam, kỹ sư xây dựng.

8. Tài nguyên bổ sung cho học sinh yêu Toán

  • Trang web học toán trực tuyến: https://vn.mathplayground.com/ | https://olm.vn/
  • Video giải thích phép nhân, phép chia: “Toán tiểu học lớp 5 – Học qua hoạt hình” (Youtube)
  • Sách tham khảo: 'Toán học quanh ta' – NXB Giáo dục
  • Tự làm thí nghiệm: Sử dụng các vật dụng trong nhà để thực hành phép chia, phép nhân theo nhóm.

Kết luận: Ứng dụng bài 92 trong cuộc sống – Gốc rễ của thành công

Kiến thức nhân – chia không chỉ giúp học tốt trong nhà trường, mà còn là chiếc chìa khóa vạn năng mở rộng khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn, dẫn lối cho sự thành công trong tương lai. Hãy tích cực luyện tập và tìm kiếm ứng dụng thực tế của 'Bài 92: Ôn tập phép nhân, phép chia', bạn sẽ nhận ra Toán học thực sự gần gũi và cần thiết hơn bao giờ hết!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".