Blog

Áp dụng tính chất 2 để rút gọn phân số: Khái niệm, cách làm và lưu ý cho học sinh lớp 6

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu về khái niệm và tầm quan trọng của "Áp dụng tính chất 2 để rút gọn phân số" trong Toán lớp 6

Trong chương trình Toán 6, phân số là một kiến thức cơ bản và quan trọng. Việc rút gọn phân số giúp các em làm cho phân số trở nên đơn giản hơn, dễ làm việc và so sánh hơn. Trong quá trình rút gọn, "tính chất 2 của phân số" (hay còn gọi là tính chất cơ bản của phân số) đóng vai trò rất quan trọng. Nắm vững và áp dụng đúng tính chất này sẽ giúp các em giải bài tập dễ dàng và chính xác hơn.

2. Định nghĩa chính xác và rõ ràng của khái niệm

Tính chất 2 của phân số (tính chất cơ bản):

Nếu ta cùng chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số khác 0, thì ta được một phân số bằng phân số ban đầu.

Với phân số ab\frac{a}{b}, nếukklà số khác00a,ba, b đều chia hết chokk, thì:

Nói cách khác: Khi cùng chia cả tử và mẫu cho một ước chung (khác 0), ta được phân số đơn giản hơn nhưng vẫn giữ nguyên giá trị.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Bước 1: Xác định tử số và mẫu số của phân số.

Bước 2: Tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của tử số và mẫu số.

Bước 3: Chia cả tử số và mẫu số cho ƯCLN đó.

Bước 4: Viết phân số sau khi rút gọn và kết luận phân số tối giản.

Ví dụ 1: Rút gọn phân số 1824\frac{18}{24}.

- ƯCLN của 18 và 24 là 6.

Vậy1824\frac{18}{24}rút gọn thành34\frac{3}{4}.

Ví dụ 2: Rút gọn phân số 3549\frac{35}{49}.

- ƯCLN của 35 và 49 là 7.

Vậy3549\frac{35}{49}rút gọn thành57\frac{5}{7}.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

  • Nếu tử số và mẫu số không có ước chung lớn hơn 1 thì phân số đã là tối giản và không thể rút gọn nữa.
  • Chỉ được chia cả tử và mẫu cho cùng một số khác 0.
  • Không được chia cho số 0.
  • Kết quả rút gọn cần có cùng dấu với phân số ban đầu.

Ví dụ: Phân số 715\frac{7}{15}không rút gọn được nữa vì ƯCLN(7,15) = 1.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

  • Áp dụng với quy đồng mẫu số, so sánh phân số.
  • Liên hệ với ước chung lớn nhất (ƯCLN).
  • Liên hệ với phép chia trong số học.

Việc rút gọn phân số là bước quan trọng khi làm phép tính với phân số, giúp tối giản biểu thức và phát hiện các phân số bằng nhau.

6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài 1: Rút gọn phân số 6381\frac{63}{81}.

- ƯCLN của 63 và 81 là 9.

Bài 2: Rút gọn phân số 12045\frac{120}{45}.

- ƯCLN của 120 và 45 là 15.

Bài 3: Rút gọn phân số 2156\frac{21}{56}.

- ƯCLN của 21 và 56 là 7.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • Chia tử số và mẫu số cho các số khác nhau → Luôn phải chia cho cùng một số.
  • Quên không kiểm tra ƯCLN lớn nhất nên chưa rút gọn hết.
  • Chia tử số hoặc mẫu số cho số 0 (KHÔNG ĐƯỢC PHÉP).
  • Làm thay đổi giá trị phân số do sai công thức.

Cách tránh:

  • Luôn xác định ƯCLN thật kỹ trước khi rút gọn.
  • Chỉ chia khi chắc chắn tử số và mẫu số đều chia hết cho cùng một số.
  • Không chia cho 0.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Áp dụng tính chất 2 để rút gọn phân số giúp biến phân số thành dạng đơn giản nhất mà không làm thay đổi giá trị.
  • Chỉ rút gọn được khi tử số và mẫu số có ước chung.
  • Luôn chia cả tử và mẫu cho cùng một ước chung lớn nhất (ƯCLN), không chia cho số 0.
  • Phân số tối giản là phân số không thể rút gọn hơn nữa.

Nắm chắc "Áp dụng tính chất 2 để rút gọn phân số" giúp giải nhanh, chính xác nhiều bài tập Toán lớp 6!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Ứng dụng dấu hiệu chia hết cho 2 trong cuộc sống thực tế

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".