Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Nhận biết hình thang cân cho học sinh lớp 6

T
Tác giả
8 phút đọc
Chia sẻ:
9 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán Nhận biết hình thang cân

Dạng bài toán “Nhận biết hình thang cân” là dạng cơ bản nhưng có tính ứng dụng rộng trong chương trình Toán lớp 6. Ở dạng bài này, học sinh cần xác định một hình tứ giác cho trước (trong lời hoặc hình vẽ) có phải là hình thang cân hay không dựa vào các tính chất đặc trưng. Dạng bài này xuất hiện thường xuyên trong các bài kiểm tra, đề thi học kỳ, các đề ôn tập, kiểm tra nhanh trên lớp. Việc thành thạo nhận dạng giúp học sinh phát triển khả năng tư duy hình học, hỗ trợ cho các dạng bài tổng hợp hay chứng minh hình học sau này. Ngoài ra, bạn còn có thể luyện tập hoàn toàn miễn phí với hơn 42.227+ bài tập đa dạng, bám sát chương trình chuẩn.

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Đề bài thường yêu cầu xác định một tứ giác (trong hình vẽ hoặc mô tả) có phải là hình thang cân không, hoặc tìm lý do tại sao. Các đặc trưng nhận biết:

  • Sự xuất hiện của từ khóa: “hình thang cân”, “hai góc kề một đáy bằng nhau”, “hai cạnh bên bằng nhau”, “hai đường chéo bằng nhau”.
  • Dữ kiện về các cạnh, góc đối, hoặc đường chéo.
  • Dễ nhầm lẫn với hình thang thường hoặc hình bình hành – hãy chú ý chỉ hình thang cân mới có hai góc kề một đáy bằng nhau.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Công thức và định lý:
  • – Định nghĩa: Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau hoặc hai cạnh bên bằng nhau.
  • – Tính chất:
  • + Hai cạnh bên bằng nhau: AB=CDAB = CD
    + Hai góc kề một đáy bằng nhau: extNe^ˊuABCDextlaˋhıˋnhthangca^nđaˊyAB,extthıˋightarrowBAD=CDAvaˋABC=DCBext{Nếu}ABCD ext{là hình thang cân đáy}AB, ext{thì} ightarrow \\ \angle BAD = \angle CDA \\ \text{và} \angle ABC = \angle DCB
    + Hai đường chéo bằng nhau: AC=BDAC = BD
  • Kỹ năng tính toán: Sử dụng thước đo góc, so sánh độ dài các đoạn thẳng, đo cạnh.
  • Mối liên hệ: Kiến thức sẽ ứng dụng vào hình học phẳng, các bài toán tổng hợp và chứng minh sau này.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

Hình minh họa: Minh họa hình thang cân ABCD (đáy AB): hai cạnh bên AB = CD, hai cặp góc kề đáy AB bằng nhau (∠BAD = ∠CDA và ∠ABC = ∠DCB) và hai đường chéo AC = BD bằng nhau.
Minh họa hình thang cân ABCD (đáy AB): hai cạnh bên AB = CD, hai cặp góc kề đáy AB bằng nhau (∠BAD = ∠CDA và ∠ABC = ∠DCB) và hai đường chéo AC = BD bằng nhau.
  • Đọc kỹ đề, xác định mô tả hoặc hình vẽ tứ giác.
  • Chú ý các từ khóa chỉ dấu hiệu cân của hình thang: cạnh bên, góc đáy, đường chéo.
  • Liệt kê các dữ liệu cho sẵn và xác định cần chứng minh điều gì.

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Xác định rõ phương pháp tiếp cận: Đo góc, so sánh cạnh bên, chứng minh đường chéo bằng nhau.
  • Sắp xếp thứ tự các bước: Từ các dữ liệu cho sẵn suy ra các đặc điểm của hình thang cân.
  • Dự đoán có thể hình đó là hình thang cân hay không để kiểm tra lại tất cả các tính chất.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Áp dụng công thức nhận biết phù hợp.
  • Tính toán hoặc đo đạc cẩn thận từng yếu tố.
  • So sánh kết quả với dự đoán, kiểm tra lại toàn bộ cho chắc chắn.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

  • Cách tiếp cận: Dựa vào định nghĩa cơ bản của hình thang cân để so sánh hai góc kề một đáy hoặc hai cạnh bên.
  • Ưu điểm: Dễ nhớ, phù hợp với các bài toán đơn giản.
  • Hạn chế: Chưa tối ưu cho bài có dữ liệu phức tạp, thiếu số đo trực tiếp.
  • Nên sử dụng khi đề cho rõ ràng các số đo góc, cạnh.

4.2 Phương pháp nâng cao

  • Sử dụng tính chất: Nếu hai đường chéo bằng nhau thì tứ giác vừa là hình thang và đường chéo bằng nhau => hình thang cân.
  • Tối ưu hóa bước xử lý: Dùng các dấu hiệu phụ – ví dụ sử dụng dữ kiện số đo các chiều cạnh kết hợp sự song song hai cạnh đáy.
  • Mẹo nhớ: Ghi nhớ thứ tự ưu tiên kiểm tra – trước tiên góc, sau đến cạnh bên, cuối cùng là đường chéo.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Cho hình thangABCDABCDvớiABCDAB \parallel CD, biếtAB=6 cmAB = 6\ \text{cm},CD=10 cmCD = 10\ \text{cm}, hai cạnh bênAD=BC=5 cmAD = BC = 5\ \text{cm}. Chứng minhABCDABCDlà hình thang cân.

Giải:

  • Xét hai cạnh bên:AD=BC=5 cmAD = BC = 5\ \text{cm}=> Theo định nghĩa, hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân.
  • Kết luận:ABCDABCDlà hình thang cân.

Giải thích: Sử dụng trực tiếp định nghĩa hình thang cân dựa vào dữ liệu cạnh bên, đơn giản và nhanh gọn.

5.2 Bài tập nâng cao

Hình minh họa: Minh họa hình thang ABCD có đáy trên AB = 6 cm, đáy dưới CD = 10 cm và hai cạnh bên AD = BC = 5 cm, kèm kí hiệu cạnh bằng nhau để minh họa hình thang cân
Minh họa hình thang ABCD có đáy trên AB = 6 cm, đáy dưới CD = 10 cm và hai cạnh bên AD = BC = 5 cm, kèm kí hiệu cạnh bằng nhau để minh họa hình thang cân

Đề bài: Cho hình thangEFGHEFGHvớiEFGHEF \parallel GH, biếtHEF=FGH=70\angle HEF = \angle FGH = 70^\circ,EFG=EGH=110\angle EFG = \angle EGH = 110^\circ. Chứng minhEFGHEFGHlà hình thang cân.

Giải:

  • Hai góc kề đáyEFEFHEF=70\angle HEF = 70^\circ,EFG=110\angle EFG = 110^\circ; hai góc kề đáyGHGHFGH=70\angle FGH = 70^\circ,EGH=110\angle EGH = 110^\circ.
  • Vì hai góc kề một đáy bằng nhau nênEFGHEFGHlà hình thang cân.

Giải thích: Khi đề không cho cạnh mà cho góc, hãy kiểm tra điều kiện hai góc kề một đáy bằng nhau.

6. Các biến thể thường gặp

Hình minh họa: Hình minh họa hình thang EFGH với EF ∥ GH, các góc nền ∠HEF và ∠FGH bằng 70°, ∠EFG và ∠EHG bằng 110°, dùng để trực quan chứng minh hai cạnh bên EH = FG, do đó EFGH là hình thang cân.
Hình minh họa hình thang EFGH với EF ∥ GH, các góc nền ∠HEF và ∠FGH bằng 70°, ∠EFG và ∠EHG bằng 110°, dùng để trực quan chứng minh hai cạnh bên EH = FG, do đó EFGH là hình thang cân.
  • Nhận biết hình thang cân thông qua dữ liệu đường chéo: cho biếtAC=BDAC = BD.
  • Bài toán yêu cầu tìm số đo cạnh, góc thỏa mãn điều kiện cân.
  • Nếu biến thể dữ kiện không đầy đủ, hãy cố gắng chuyển đổi dữ liệu thành số đo hoặc mối liên hệ với tính chất cân.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Nhầm lẫn với hình thang thường, hình bình hành.
  • Áp dụng sai công thức: ví dụ nhận xét một cặp góc đối bằng nhau nhưng lại không phải là hình thang cân.
  • Khắc phục: Luyện kỹ các dấu hiệu nhận biết đặc trưng và đọc kỹ đề bài.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Sai sót trong đo đạc số đo góc, chiều dài.
  • Lỗi làm tròn hoặc tính toán nhầm dẫn đến ra kết quả không hợp lý.
  • Luôn kiểm tra lại kết quả cuối cùng.

8. Luyện tập miễn phí ngay

  • Truy cập kho 42.227+ bài tập cách giải Nhận biết hình thang cân miễn phí.
  • Không cần đăng ký, luyện tập mọi lúc mọi nơi.
  • Theo dõi tiến độ học tập, cải thiện kỹ năng từng ngày.

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  • Chia nhỏ thời gian luyện tập mỗi tuần: mỗi ngày làm 5–7 bài.
  • Đặt mục tiêu nắm vững 100% dấu hiệu nhận biết trong 2 tuần.
  • Kiểm tra lại bằng bài tổng hợp sau mỗi buổi luyện tập để đánh giá tiến bộ.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm – Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 6

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".