Ứng dụng biểu diễn số nguyên ở dạng phân số trong cuộc sống: Toán học thật gần gũi!
Trong toán học lớp 6, bạn sẽ làm quen với khái niệm “biểu diễn số nguyên ở dạng phân số”. Nói đơn giản, mọi số nguyên (như ,,…) đều có thể viết thành phân số với mẫu số khác. Ví dụ:,,.
Việc này tưởng nhỏ bé nhưng lại cực kỳ quan trọng! Nhờ việc hiểu số nguyên như phân số, ta giải quyết được nhiều bài toán, so sánh, tính toán, và áp dụng vào THỰC TẾ một cách linh hoạt. Hãy cùng khám phá cách khái niệm này “xuất hiện” trong từng ngóc ngách của đời sống và các ngành nghề nhé!
Bạn có 12 cái bánh, muốn chia đều cho 4 người. Mỗi người sẽ nhận được bao nhiêu chiếc? Đó chính là = 3 chiếc. Trường hợp có 8 viên kẹo chia cho 3 bạn, mỗi bạn sẽ đượcviên – một con số lẻ nhưng rất thực tế khi chia đều!
Khi đo chiều dài vật liệu, ta thường gặp những con số lẻ mà các em có thể thấy như mét (tức 3,5 mét). Nếu cầntấm gỗ, mỗi tấm dàimét, tổng chiều dài là mét.
Nếu một tiết học kéo dài 45 phút, và một ngày học 5 tiết, tổng thời gian là phút, haygiờ (hơn 3 tiếng rưỡi)!
Khái niệm “biểu diễn số nguyên ở dạng phân số” không chỉ xuất hiện trong sách giáo khoa mà còn là công cụ đắc lực trong nhiều ngành nghề:
- Kỹ sư xây dựng: Cần chia vật liệu, phân bổ chiều dài chính xác (ví dụ: chia 12 mét thép thành đoạn nhỏ, mỗi đoạnmét).
- Bác sĩ/dược sĩ: Khi chia liều thuốc (ví dụ: bệnh nhân được chỉ địnhviên/ngày, nhưng phải dùngviên/ngày trong trường hợp đặc biệt).
- Thợ làm bánh: Đo nguyên liệu (như cây bơ,cân đường...).
- Nhạc sĩ: Chia nhịp/phách (phách chia chonốt, mỗi nốt kéo dàiphách).
- Vận động viên điền kinh: Thời gian/bước chạy được tính chi tiết (ví dụ giây cho mỗi lần chạy, hoặcđiểm được hiểu là điểm trừ).
- Bà Lan mua một miếng vải 8 mét để may áo cho 3 cháu. Mỗi áo cần cùng một lượng vải. Bà Lan sẽ cắt mỗi cháumét.
- Một lớp có 30 học sinh, chia thành 4 tổ. Số học sinh mỗi tổ là học sinh (tổ 1 và 2 có 8 bạn, tổ 3 và 4 có 7 bạn).
- Mẹ mua 5 hộp sữa, mỗi hộp chứa 1 lít. Mẹ muốn chia đều cho 6 ngày, số sữa mỗi ngày là lít.
Biểu diễn số nguyên dưới dạng phân số không chỉ “đặc sản” của Toán mà còn liên quan đến:
- Vật lý: Tính quãng đường, thời gian, vận tốc với số liệu lẻ
- Hóa học: Chia chất theo tỷ lệ (ví dụ,mol,lít dung dịch)
- Tin học: Số liệu phép chia, xử lý dữ liệu (ví dụ:lần lặp)
Khi học các môn này, kỹ năng chuyển đổi giữa số nguyên – phân số sẽ làm tăng tốc độ và hiệu quả giải quyết bài toán nhiều bước!
- Chia bánh/trái cây cho các thành viên trong gia đình và ghi lại kết quả bằng phân số.
- Đo chiều dài các đồ vật trong nhà, ghi bằng số nguyên và chuyển sang phân số (nếu cần chia nhỏ).
- Tổ chức một cuộc thi chia đều bút màu cho các nhóm lớp học, sau đó biểu diễn kết quả dưới dạng phân số.
- Theo dõi lượng nước uống mỗi ngày (ví dụ: có 2 lít, chia cho số ngày…).
- Tự tạo bài toán chia tiền lì xì Tết cho bạn bè, biểu diễn số tiền mỗi người nhận bằng phân số.
"Nhiều bạn học sinh không nhận ra rằng, việc biểu diễn số nguyên ở dạng phân số giúp các em có tư duy linh hoạt và giải quyết được nhiều tình huống khó trong thực tế. Dạy các em tư duy này, tôi hy vọng các em hiểu Toán học không phải là lý thuyết khô khan mà là công cụ sống hữu ích.” (Thầy Trần Văn Nam, giáo viên Toán THCS Nghĩa Đô)
- Sách giáo khoa Toán 6, Chương 5: PHÂN SỐ
- Kênh YouTube: "Học Toán cùng Thầy Nam" – video phân số thực tế
- Website: https://www.khanacademy.org với bài giảng về fractions (phân số)
- Ứng dụng học Toán "VNMath" – tích hợp nhiều dạng bài luyện tập phân số
Hiểu và vận dụng biểu diễn số nguyên ở dạng phân số không chỉ giúp bạn học tốt Toán mà còn mở ra cánh cửa sáng tạo, tư duy nhạy bén trong mọi hoạt động thường ngày cũng như trong tương lai nghề nghiệp. Hãy thử thực hiện các dự án nhỏ và khám phá thêm ở nhà – bạn sẽ thấy cuộc sống quanh mình đầy ắp Toán học thú vị!
#toan6 #phan_so #ung_dung_bieu_dien_so_nguyen_phan_so
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại