Blog

Bài 10: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học - Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 7

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về hoạt động làm giàn hoa tam giác trong Toán 7

Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Làm giàn hoa tam giác để trang trí lớp học nằm trong chương trình Toán 7, phần Hình học, giúp học sinh vận dụng các kiến thức hình học vào thực tế. Thông qua đó, học sinh không chỉ nhận biết hình tam giác mà còn hiểu được cấu tạo, tính chất, và ứng dụng của hình tam giác trong đời sống. Đây là hoạt động vừa vui nhộn, sáng tạo, vừa rèn luyện kĩ năng thực hành, tính toán và tư duy logic.

2. Định nghĩa chính xác về giàn hoa tam giác và ứng dụng hình học

Giàn hoa tam giác là một cấu trúc hình học đơn giản được tạo thành từ các que (hoặc thanh) gắn kết với nhau thành các hình tam giác, dùng để trang trí hoặc làm giá đỡ cho cây, hoa. Trong Toán học, tam giác là hình có ba cạnh, ba đỉnh, có thể phân loại thành tam giác đều, tam giác cân, tam giác vuông... Khi làm giàn hoa tam giác, học sinh vận dụng các kiến thức về tính chất cạnh – góc – đường cao của tam giác, cách ghép các tam giác nhỏ thành hình lớn hoặc mô hình không gian.

3. Giải thích từng bước làm giàn hoa tam giác (Có ví dụ minh họa)

Để làm giàn hoa tam giác, chúng ta thường cần chuẩn bị: Que tính hoặc que kem, dây/thước đo, keo hoặc súng bắn keo/hồ dán và các vật liệu trang trí. Dưới đây là các bước cụ thể:

  • Bước 1: Chọn loại tam giác muốn làm (ví dụ: tam giác đều, tam giác cân, tam giác vuông).
  • Bước 2: Đo chiều dài các que cho phù hợp theo cạnh tam giác đã chọn. Ví dụ, nếu làm tam giác đều cạnh6 cm6~cm, cắt ba que bằng nhau, mỗi que dài6 cm6~cm.
  • Bước 3: Gắn ba que lại với nhau để tạo thành hình tam giác. Đảm bảo các đầu que khít nhau ở đỉnh.
  • Bước 4: Có thể ghép nhiều tam giác lại với nhau thành giàn lớn hơn. Ví dụ: ghép 4 tam giác đều thành một mô hình hoa lớn.
  • Bước 5: Trang trí bằng màu sắc, dây ruy băng, hoa giấy để thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Ví dụ: Hãy làm một giàn hoa gồm 6 tam giác đều, mỗi cạnh dài5 cm5~cm, ghép lại thành hình lục giác đều. Em cần tổng cộng 12 que (do các tam giác có cạnh chung), mỗi que cắt dài 5 cm.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

Khi làm giàn hoa tam giác, học sinh có thể gặp một số trường hợp đặc biệt:

  • Các cạnh không bằng nhau: Dễ dẫn đến mất cân đối, nên chọn các cạnh bằng nhau (tam giác đều) sẽ dễ lắp ráp nhất.
  • Ghép nhiều tam giác: Cần kiểm tra xem tại các đỉnh, số que nối có vừa khít không. Nếu không, dễ bị gãy hoặc hở khe.
  • Lưu ý về góc: Tam giác đều có góc60exto60^ext{o}, tam giác vuông có góc90exto90^ext{o}. Nếu muốn ghép các tam giác cạnh nhau, phải đảm bảo tổng các góc tại một điểm không vượt quá 360exto360^ext{o}.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Hoạt động làm giàn hoa tam giác không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức về hình tam giác, mà còn liên hệ với các khái niệm sau:

  • Tính chu vi: Tổng độ dài các cạnh của tam giác, dễ dàng thực hành bằng cách đo các que.
  • Tính diện tích: Áp dụng công thức S = \frac{1}{2} \times \text{đáy} \times \text{chiều cao} hoặc sử dụng công thức Heron với tam giác không đều.
  • Tính chất đối xứng: Tam giác đều có ba trục đối xứng, thích hợp để tạo các mô hình cân đối.
  • Cấu trúc tổ ong: Khi ghép nhiều tam giác đều thành lục giác đều, đó là nguyên lý cấu tạo của tổ ong và nhiều mô hình trong thiên nhiên.

6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập 1: Cho tam giác đều cạnh4 cm4~cm. Hãy tính chu vi và diện tích của tam giác đó.

Lời giải:

  • Chu viC=4+4+4=12 cmC = 4 + 4 + 4 = 12~cm
  • Độ cao của tam giác đều cạnh a=4 cma = 4~cm: h=a32=4×32=23 cmh = a \frac{\sqrt{3}}{2} = 4 \times \frac{\sqrt{3}}{2} = 2\sqrt{3}~cm
  • Diện tích S=12×4×23=43 cm2S = \frac{1}{2} \times 4 \times 2\sqrt{3} = 4\sqrt{3}~cm^2.

Bài tập 2: Em muốn làm giàn hoa gồm 8 tam giác đều, mỗi cạnh dài5 cm5~cm. Hỏi cần bao nhiêu que (biết các tam giác ghép cạnh nhau sẽ có cạnh chung)?

Lời giải: Nếu ghép các tam giác thành hình vòng, mỗi cạnh của tam giác sẽ dùng để ghép với tam giác khác, số que cần dùng sẽ ít hơn tổng8×3=248 \times 3 = 24que. Tùy cách ghép, nếu ghép thành hình lục giác hoặc vòng tròn, ta thường tính số que bằng:(n×3)/2(n \times 3) / 2, do mỗi cạnh được dùng hai lần. Vậy cần(8×3)/2=12(8 \times 3) / 2 = 12que.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • Cắt que không đúng kích thước: Dẫn đến tam giác lệch, ghép không cân đối → Cần đo, kẻ vạch trước khi cắt.
  • Dán không khít: Các đỉnh không trùng nhau, tam giác bị méo → Gắn chắc các đầu que, giữ cho đến khi keo khô.
  • Chọn sai loại tam giác: Ghép tam giác vuông sẽ khó thành hình đối xứng → Nên chọn tam giác đều để ghép mô hình đẹp.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Làm giàn hoa tam giác giúp ứng dụng kiến thức hình học vào thực tiễn, rèn luyện kĩ năng đo, cắt, dán, và tư duy logic.
  • Nên sử dụng tam giác đều để dễ ghép thành các mô hình đẹp, đối xứng.
  • Áp dụng các công thức tính chu vi, diện tích để dự trù vật liệu làm mô hình.
  • Cẩn thận khi đo, cắt, ghép để tránh các sai sót về hình dạng và cấu trúc.

Hi vọng sau bài học này, các em vừa có trải nghiệm thực hành bổ ích vừa củng cố chắc chắn các kiến thức về Hình học lớp 7, đặc biệt là về hình tam giác và ứng dụng thực tế của nó.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".