Chiến lược giải bài toán Tính thể tích của hình lăng trụ đứng tứ giác cho học sinh lớp 7
1. Giới thiệu về dạng bài toán Tính thể tích của hình lăng trụ đứng tứ giác
Bài toán "Tính thể tích của hình lăng trụ đứng tứ giác" là dạng bài tập thường gặp trong chương trình Toán học lớp 7. Đặc thù của dạng này là học sinh cần hiểu rõ khái niệm hình lăng trụ đứng, xác định đúng diện tích đáy là một tứ giác và chiều cao tương ứng để áp dụng công thức tính thể tích.
Dạng bài toán này xuất hiện với tần suất cao trong đề thi học kỳ, bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết, và cả trong đề kiểm tra năng lực. Đây là kiến thức trọng tâm trong chuyên đề hình học không gian lớp 7, là nền tảng để học các hình phức tạp hơn trong các lớp cao hơn.
Học sinh có thể luyện tập hoàn toàn miễn phí với 100+ bài tập cách giải Tính thể tích của hình lăng trụ đứng tư giác.
2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1 Nhận biết dạng bài
- Đề bài thường xuất hiện các từ khóa như: lăng trụ đứng, đáy là tứ giác (hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình vuông,...), chiều cao, thể tích.
- Câu hỏi trọng tâm: Hãy tính thể tích, hoặc "thể tích hình lăng trụ đứng ABCD.A'B'C'D' là...".
- Khác với lăng trụ tam giác (đáy là tam giác), lăng trụ đứng tứ giác có đáy là một tứ giác và các mặt bên là hình chữ nhật.
2.2 Kiến thức cần thiết
- Công thức cơ bản:, trong đó là diện tích đáy (tứ giác),là chiều cao.
- Biết cách tính diện tích các loại tứ giác (đặc biệt là hình chữ nhật, hình vuông, hình thoi, hình bình hành...)
- Kỹ năng xác định đúng chiều cao (là khoảng cách vuông góc giữa hai mặt đáy).
- Hiểu về các mối liên hệ hình học và cách phân biệt hình lăng trụ đứng với hình chóp hoặc lăng trụ không đứng.
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
- Đọc kỹ đề để xác định rõ hình lăng trụ đứng tứ giác.
- Xác định các yếu tố: diện tích đáy (có cho sẵn hay phải tự tính?), chiều cao (đã cho hay cần suy luận?).
- Ghi chú rõ những dữ liệu đã cho và dữ liệu cần tìm.
3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
- Nếu đã có đủ
và
, chỉ cần áp dụng công thức thể tích.
- Nếu chưa có diện tích đáy, xác định loại tứ giác và tìm công thức tính diện tích phù hợp.
- Sắp xếp trình tự các bước tính rõ ràng và dự đoán kết quả để kiểm tra sau khi làm xong.
3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
- Áp dụng công thức
.
- Tính toán từng bước cẩn thận, ghi rõ đơn vị.
- Kiểm tra lại kết quả bằng cách thử thay đổi số liệu (nếu có thể) hoặc ước lượng kết quả.
4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1 Phương pháp cơ bản
- Tiếp cận truyền thống: Tìm diện tích đáy (tính diện tích tứ giác theo các công thức tương ứng) rồi nhân với chiều cao.
- Ưu điểm: Chính xác, dễ hiểu cho mọi học sinh.
- Hạn chế: Khá mất thời gian nếu diện tích đáy phức tạp.
- Nên dùng khi các số liệu được cho rõ ràng, các cạnh và chiều cao dễ tính.
4.2 Phương pháp nâng cao
- Nhận diện nhanh dạng tứ giác để chọn công thức diện tích phù hợp (ví dụ: hình vuông:, hình chữ nhật:, hình thoi:,...).
- Sử dụng các mẹo nhớ công thức và liên kết các dữ kiện trực tiếp.
- Dùng các bước tắt khi đã thành thạo để xử lý nhanh trong bài kiểm tra hoặc thi.
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1 Bài tập cơ bản
Đề bài: Cho hình lăng trụ đứng có đáy là hình chữ nhậtvớicm,cm, chiều caocm. Tính thể tích hình lăng trụ.
Giải:
- Diện tích đáy là hình chữ nhật:
.
- Thể tích:
.
(Lý do: áp dụng đúng công thức thể tích, quy định đơn vị đúng ở đáp số cuối cùng)
5.2 Bài tập nâng cao
Đề bài: Cho hình lăng trụ đứng có đáy là hình thoi, độ dài hai đường chéo là cm và cm, chiều caocm. Tính thể tích hình lăng trụ bằng hai cách khác nhau (tính diện tích đáy trực tiếp hoặc phân nhỏ thành các tam giác).
Cách 1 (trực tiếp):
S_{\text{đáy}} = \frac{1}{2} \times 6 \times 8 = 24 \, \text{cm}^2
.
Cách 2 (phân nhỏ đáy thành 4 tam giác vuông có cạnh là nửa hai đường chéo):
Diện tích mỗi tam giác:, tổngtam giác:.
Thể tích:
So sánh: Cách 1 nhanh, trực tiếp; cách 2 linh hoạt nếu đề cho từng cạnh nhỏ hơn.
6. Các biến thể thường gặp
- Đáy là tứ giác bất kỳ, tứ giác nội tiếp, tứ giác đều, tứ giác có các cạnh vuông góc hoặc song song.
- Có thể yêu cầu tính chiều cao khi đã biết thể tích và diện tích đáy.
- Cần linh hoạt vận dụng lại công thức và kiến thức diện tích tứ giác trong từng trường hợp.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1 Lỗi về phương pháp
- Nhầm lẫn đáy là tam giác hoặc nhầm công thức diện tích tứ giác.
- Áp dụng nhầm công thức thể tích (dùng công thức hình chóp, hình hộp...)
- Khắc phục: Viết công thức ra nháp, xác định chắc chắn loại tứ giác, xác định đúng chiều cao.
7.2 Lỗi về tính toán
- Sai sót khi nhân chia, làm tròn số quá sớm.
- Thiếu hoặc nhầm đơn vị.
- Cách kiểm tra: Đổi lại thứ tự tính, kiểm tra kết quả trung gian, thử thay số lại công thức.
8. Luyện tập miễn phí ngay
Truy cập hàng trăm bài tập cách giải Tính thể tích của hình lăng trụ đứng tư giác miễn phí, không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập ngay lập tức. Hệ thống tự động ghi nhớ tiến độ và giúp đánh giá, cải thiện kỹ năng giải toán của bạn qua mỗi lần luyện tập.
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
- Tuần 1: Ôn lý thuyết, công thức, làm 10 bài tập cơ bản/ngày.
- Tuần 2-3: Luyện giải bài tập nâng cao, áp dụng đa dạng tứ giác.
- Tuần 4: Tổng hợp, tự kiểm tra (giới hạn thời gian), đánh giá tiến độ qua tỷ lệ đúng/sai.
- Mục tiêu: Thành thạo áp dụng mọi phương pháp giải Tính thể tích của hình lăng trụ đứng tư giác.
- Thường xuyên tự kiểm tra, sửa lỗi sai để không tái phạm.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại