Blog

Đại lượng tỉ lệ nghịch – Giải thích chi tiết, ví dụ minh họa và luyện tập miễn phí cho lớp 7

T
Tác giả
4 phút đọc
Chia sẻ:
4 phút đọc

1. Giới thiệu và tầm quan trọng của đại lượng tỉ lệ nghịch lớp 7

Trong chương trình Toán 7, đại lượng tỉ lệ nghịch là một khái niệm quan trọng giúp học sinh hiểu mối quan hệ giữa hai đại lượng mà tích của chúng luôn không đổi. Nắm vững kiến thức này giúp bạn giải quyết các bài toán thực tế như tính vận tốc, thời gian, năng suất lao động,... Ngoài ra, việc hiểu rõ đại lượng tỉ lệ nghịch còn là nền tảng để học tốt các chương sau và các môn học liên quan. Đặc biệt, bạn còn có cơ hội luyện tập miễn phí với hàng trăm bài tập chất lượng tại đây!

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững về đại lượng tỉ lệ nghịch

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Định nghĩa: Hai đại lượngxxyygọi là tỉ lệ nghịch nếu khixxtăng (hoặc giảm) bao nhiêu lần thì yygiảm (hoặc tăng) bấy nhiêu lần để tíchx×yx \times ykhông đổi, tức là x×y=kx \times y = kvớik0k \neq 0.
  • Điều kiện áp dụng: Cả xxyy đều khác00.
  • Tính chất: Nếux1,y1x_1, y_1x2,y2x_2, y_2là hai cặp giá trị tương ứng thì x1×y1=x2×y2x_1 \times y_1 = x_2 \times y_2.

2.2 Công thức và quy tắc

  • Công thức cơ bản:x×y=kx \times y = k(kklà hằng số khác00).
  • Muốn tìm giá trị còn lại:y=kxy = \frac{k}{x}hoặcx=kyx = \frac{k}{y}.
  • Ký hiệu: y1xy \sim \frac{1}{x}.
  • Cách ghi nhớ: Luôn nhớ "tích không đổi" và áp dụng công thức với các giá trị đã biết.
  • Điều kiện: Không dùng được công thức này khix=0x = 0hoặcy=0y = 0.

3. Ví dụ minh họa chi tiết

3.1 Ví dụ cơ bản

Bài toán: Chox=2x = 2,y=12y = 12. Nếuxxtăng gấp 3 lần, hãy tính giá trị mới củayyđểxxyyvẫn tỉ lệ nghịch.

Giải:
- Tích ban đầu:2×12=242 \times 12 = 24.
-xxmới:2×3=62 \times 3 = 6.
- Theo tính chất tỉ lệ nghịch, giữ nguyên tích:6×y=24y=246=46 \times y = 24 \Rightarrow y = \frac{24}{6} = 4.

Lưu ý: Luôn kiểm tra tích sau khi thay đổi để không bị nhầm lẫn.

3.2 Ví dụ nâng cao

Một nhóm công nhân có thể hoàn thành công việc trong 8 ngày với 15 người. Hỏi nếu tăng thêm 5 người thì cần bao nhiêu ngày để hoàn thành công việc đó?

Giải:
- Số người và số ngày hoàn thành là hai đại lượng tỉ lệ nghịch:x×y=kx \times y = k.
- Ban đầu:15×8=12015 \times 8 = 120.
- Số người mới:15+5=2015 + 5 = 20.
-20×y=120y=620 \times y = 120 \Rightarrow y = 6(ngày).

Kỹ thuật giải nhanh: Số người tăng bao nhiêu lần thì số ngày giảm đi bấy nhiêu lần.

4. Các trường hợp đặc biệt cần lưu ý

  • Nếuk=0k = 0thì không phải là tỉ lệ nghịch.
  • Nếu có giá trị x=0x = 0hoặcy=0y = 0thì không có tỉ lệ nghịch.
  • Đại lượng tỉ lệ thuận:y=kxy = kx đối lập với tỉ lệ nghịch.

5. Lỗi thường gặp và cách tránh

5.1 Lỗi về khái niệm

  • Nhầm lẫn đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch (cẩn thận với dấu tích và phép chia).
  • Không kiểm tra điều kiệnx0x \neq 0,y0y \neq 0.

5.2 Lỗi về tính toán

  • Quên đổi đơn vị, tính tích sai hoặc áp dụng sai công thức.
  • Phương pháp kiểm tra: Sau khi giải, nhân lạixxyyxem có ra đúng hằng số kkkhông.

6. Luyện tập miễn phí ngay với hàng trăm bài tập Đại lượng tỉ lệ nghịch

  • Truy cập ngay thư viện bài tập Đại lượng tỉ lệ nghịch miễn phí (không cần đăng ký).
  • Theo dõi tiến trình, cải thiện kỹ năng và chinh phục kiến thức dễ dàng.

7. Tóm tắt và ghi nhớ kiến thức Đại lượng tỉ lệ nghịch lớp 7

  • Đại lượng tỉ lệ nghịch:x×y=kx \times y = k(k0k \neq 0).
  • Cả xxyyluôn khác00.
  • Bài toán liên quan đến tốc độ, thời gian, khối lượng, số lượng... thường xuất hiện dạng này.
  • Nắm vững công thức, chú ý điều kiện và kiểm tra kết quả sau mỗi bài giải.

Checklist ôn tập hiệu quả:

  • Đọc kỹ định nghĩa, thuộc lòng công thức cơ bản và hiểu rõ điều kiện áp dụng.
  • Giải nhiều ví dụ khác nhau để nâng cao kỹ năng.
  • Luôn kiểm tra lại kết quả sau khi giải xong.
  • Ôn tập lại lý thuyết theo từng phần nhỏ để nhớ lâu hơn.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".