Hướng dẫn ôn thi Bài 2: Làm quen với xác suất của biến cố ngẫu nhiên lớp 7 - Chi tiết, dễ hiểu, có ví dụ thực tế
1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử
Bài 2: Làm quen với xác suất của biến cố ngẫu nhiên là một trong những chủ đề trọng tâm trong chương 9 Toán 7. Phần này thường chiếm khoảng 10-20% tổng số điểm trong các đề kiểm tra, đề thi học kỳ và đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Độ khó chủ yếu ở mức cơ bản đến trung bình, tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có bài nâng cao cho học sinh khá giỏi. Việc nắm vững bài này giúp bạn đạt điểm tối đa dễ dàng. Bạn cũng có cơ hội luyện thi miễn phí với 39.933+ đề thi và bài tập trực tuyến!
2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững
2.1 Lý thuyết cơ bản
- Định nghĩa xác suất: Xác suất của một biến cố là số đo khả năng xảy ra của biến cố đó.
- Biến cố ngẫu nhiên: Là sự kiện mà ta không biết chắc nó có xảy ra hay không trong một phép thử.
- Không gian mẫu ():Tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra trong một phép thử.
- Điều kiện áp dụng xác suất cổ điển: Các kết quả phải xảy ra đồng khả năng (cùng cơ hội xảy ra).
2.2 Công thức và quy tắc
Công thức xác suất cổ điển:
P(A) = \frac{n(A)}{n(S)}
Trong đó:là biến cố cần tính,là số kết quả thuận lợi cho,là tổng số kết quả có thể xảy ra. Hãy học thuộc lòng công thức này và nhớ điều kiện áp dụng: các kết quả phải đồng khả năng!
- Cách nhớ công thức: Hãy liên tưởng đến việc "lấy số trường hợp tốt chia cho tổng số trường hợp có".
- Biến thể: Nếu hỏi xác suất không xảy ra (), ta dùng:.
3. Phân loại dạng bài thi
3.1 Dạng bài cơ bản (30-40% đề thi)
- Đặc điểm: Ra dạng trực tiếp, như gieo xúc xắc, bốc thăm, rút thẻ.
- Phương pháp: Lập không gian mẫu, đếm số kết quả thuận lợi, áp dụng công thức:
Ví dụ: Gieo một xúc xắc, xác suất ra số chẵn?
Lời giải:; Số chẵn là nên.
3.2 Dạng bài trung bình (40-50% đề thi)
- Ra các câu hỏi đòi hỏi lập luận: xác suất tổng cộng, xác suất ít nhất, kết hợp nhiều điều kiện.
- Cách làm: Phân tích kỹ đề, chia nhỏ bài toán, vẽ bảng hoặc sơ đồ nếu cần.
- Ví dụ: Bốc một quả bóng từ hộp có 3 bóng xanh, 2 đỏ. Xác suất bóng xanh? Bóng không phải đỏ?
Lời giải:,(bóng xanh) nên. Không phải đỏ là bóng xanh, vậy cũng.
3.3 Dạng bài nâng cao (10-20% đề thi)
- Đặc điểm: Kết hợp nhiều yếu tố, biến cố phức tạp hoặc có nhiều bước rút, nhiều biến cố đồng thời.
- Cách làm: Chia nhỏ bài toán, vẽ sơ đồ cây, sử dụng bổ sung, xác suất đối...
- Ví dụ: Trong hộp có 3 bi đỏ, 2 bi xanh. Lấy 2 bi cùng lúc, xác suất cả hai bi cùng màu?
Lời giải:, Bi đỏ:, Bi xanh:. Tổng là , vậy.
4. Chiến lược làm bài thi
4.1 Quản lý thời gian
- Dạng cơ bản: Làm trước, mỗi câu 3-5 phút.
- Dạng trung bình: 6-8 phút/câu.
- Dạng nâng cao: Để cuối, làm khi còn thời gian.
4.2 Kỹ thuật làm bài
- Đọc kỹ đề để phân biệt "tổng số trường hợp" và "trường hợp thuận lợi".
- Lập bảng, vẽ sơ đồ cây để tránh sót.
- Sau khi tính xong xác suất, kiểm tra lại tổng các xác suất có hợp lý không (không vượt quá 1).
4.3 Tâm lý thi cử
- Gặp bài khó: Hít sâu, chuyển sang câu khác, quay lại sau.
- Quên công thức: Viết lại dàn ý bài toán, có thể tự suy luận dựa vào bản chất xác suất.
- Tự nhủ: Đã ôn tập kỹ, chỉ cần bình tĩnh giải làm từng bước.
5. Bài tập mẫu từ đề thi
5.1 Đề thi học kỳ
(1) Gieo một đồng xu hai mặt. Xác suất xuất hiện mặt sấp?
Giải:,..
(2) Bốc một con số từ 1 đến 10. Xác suất bốc được số chia hết cho 3?
Giải:,,⇒.
(3) Phân tích cách ra đề: giáo viên thường chọn tình huống dễ hiểu (đồng xu, thẻ số...), chú ý phân biệt yêu cầu bài (tìm xác suất đúng/không đúng).
5.2 Đề thi tuyển sinh
Bốc 2 thẻ số khác nhau từ 1 đến 5. Xác suất cả hai thẻ đều là số chẵn?
Giải:, thẻ chẵn là , chọn 2 số chẵn:..
Phân tích: Đề tuyển sinh thường tăng mức độ khó bằng thao tác tổ hợp hoặc buộc học sinh phải tư duy nhiều bước.
6. Lỗi thường gặp và cách tránh
6.1 Lỗi về kiến thức
- Nhớ sai công thức xác suất.
- Áp dụng cho trường hợp không đồng khả năng.
- Thiếu bước đếm số trường hợp thuận lợi.
6.2 Lỗi về kỹ năng
- Đếm sót số trường hợp thuận lợi.
- Tính toán nhầm phân số, không tối giản.
- Trình bày vội vàng dẫn đến mất điểm trình bày.
6.3 Cách khắc phục
- Dùng checklist kiểm tra (đủ bước xác định không gian mẫu, trường hợp thuận lợi, công thức).
- Tự kiểm tra lại phép tính, đặc biệt phân số.
- Luyện tập nhiều dạng đề, tự đặt câu hỏi biến thể.
7. Kế hoạch ôn tập chi tiết
7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi
- Ôn lại tất cả lý thuyết: định nghĩa, công thức, tính chất.
- Làm bài tập tổng hợp từ cơ bản đến nâng cao.
- Đánh dấu điểm yếu, lưu ý dạng bài mình hay sai.
7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi
- Ôn tập trọng tâm dạng bài mà mình hay mất điểm.
- Thực hành thi thử với thời gian thực.
- Ôn lại công thức, tính chất cơ bản.
7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi
- Ôn nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý.
- Làm một số bài tập đơn giản lấy cảm hứng.
- Chuẩn bị tinh thần, phương tiện đi thi, ngủ đủ giấc.
8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác
- Kỹ thuật nhẩm: Bảng cửu chương, chia phân số đơn giản để ra xác suất nhanh.
- Sau khi tính xác suất, dùng để kiểm tra lại.
- Trình bày mỗi bước một dòng, ghi chú rõ ràng từng bước.
- Sử dụng máy tính để tính tổ hợp nếu được phép (ví dụ:).
9. Luyện thi miễn phí ngay
Hãy truy cập ngay 39.933+ đề thi và bài tập Bài 2: Làm quen với xác suất của biến cố ngẫu nhiên miễn phí. Không cần đăng ký, bạn có thể ôn luyện trực tuyến bất cứ lúc nào và theo dõi tiến bộ học tập mỗi ngày!
10. Tài liệu ôn tập bổ sung
- Sách giáo khoa Toán 7, sách bài tập Toán 7.
- Đề thi học kỳ, đề thi tuyển sinh các năm trước.
- Tham gia nhóm học tập online Facebook, Zalo hoặc các khóa học trực tuyến về xác suất lớp 7.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại