Blog

Hướng dẫn ôn thi Bài tập cuối chương 4 Toán lớp 7 hiệu quả

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng của chủ đề 'Bài tập cuối chương 4' trong các kỳ thi

Chương 4 Toán lớp 7 (Góc và đường thẳng song song) là nội dung cốt lõi trong chương trình hình học bậc THCS. Đây là nền tảng quan trọng giúp hình thành tư duy logic và ứng dụng cho các bài toán hình học ở các lớp lớn hơn. Các bài tập cuối chương 4 thường xuất hiện trong đề kiểm tra, đề thi cuối kỳ, học kỳ, và cả các kỳ thi học sinh giỏi. Việc nắm vững kiến thức và thành thạo các dạng bài tập không chỉ giúp đạt điểm cao mà còn tạo lợi thế khi học sâu hơn ở các khối lớp sau.

2. Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nắm vững để ôn thi Bài tập cuối chương 4 lớp 7

- Định nghĩa góc, tính chất các loại góc (cạnh chung đỉnh, kề bù, đối đỉnh, so le trong, đồng vị).
- Định nghĩa và điều kiện về hai đường thẳng song song.
- Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song.
- Các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Tính chất hình học về góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
- Ứng dụng các tính chất về góc và đường thẳng song song để giải quyết bài toán chứng minh song song, tính số đo góc, dựng hình, v.v.

3. Các công thức quan trọng và điều kiện áp dụng

  • Nếu hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
  • Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
  • Hai góc kề bù thì tổng số đo là 180exto180^ext{o}.
  • Tính chất: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
    - Hai góc so le trong bằng nhau.
    - Hai góc đồng vị bằng nhau.
    - Hai góc trong cùng phía bù nhau.
  • Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:
    - Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng, tạo thành hai góc so le trong bằng nhau, thì hai đường thẳng đó song song.
    - Nếu hai góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng song song.
    - Nếu hai góc trong cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng song song.

4. Phân loại các dạng bài tập thường gặp trong đề thi cuối chương 4 lớp 7

- Dạng 1: Nhận biết và tính số đo các góc dựa vào quan hệ song song hoặc cắt nhau của đường thẳng.
- Dạng 2: Chứng minh hai đường thẳng song song.
- Dạng 3: Tìm điều kiện để hai đường thẳng song song hoặc đồng quy.
- Dạng 4: Chứng minh các góc bằng nhau, tổng hoặc hiệu các góc theo điều kiện đề bài.
- Dạng 5: Vận dụng tổng hợp (chứng minh, tính toán, dựng hình).

5. Chiến lược làm bài hiệu quả cho từng dạng bài tập

  • Dạng 1: Đọc kỹ giả thiết, xác định các góc tạo thành, vẽ hình phụ nếu cần. Áp dụng trực tiếp các công thức tính góc, định lý song song.
  • Dạng 2: Tìm các góc so le trong, đồng vị, trong cùng phía… Viết rõ lý do mỗi bước chứng minh (ví dụ: "Vì… nên…")
  • Dạng 3: Thiết lập phương trình điều kiện từ giả thiết bài toán, giải phương trình hoặc lập luận chặt chẽ.
  • Dạng 4: Chia nhỏ bài toán thành các bước (tính từng góc, xét các cặp góc đặc biệt).
  • Dạng 5: Kết hợp sử dụng nhiều tính chất, vẽ thêm đường phụ hoặc điểm phụ để thuận tiện cho lập luận.

6. Bài tập mẫu từ các đề thi trước với lời giải chi tiết

Bài 1: Trong hình vẽ dưới đây,aba \parallel b,cccắtaatạiAA, cắtbbtạiBB. BiếtBAC^=60\widehat{BAC} = 60^\circ. HỏiABC^\widehat{ABC}bằng bao nhiêu độ?

Giải:
Doaba \parallel b,cclà đường cắt, nênBAC^\widehat{BAC}ABC^\widehat{ABC}là hai góc so le trong. Theo tính chất hai đường thẳng song song bị cắt bởi một đường thẳng, ta có:

Bài 2: Cho hai đường thẳnga,ba, bcùng song song với đường thẳngcc. Chứng minhaba \parallel b.

Giải:
aca \parallel cbcb \parallel c. Theo tiên đề Ơ-clit, nếu hai đường thẳng đều song song với một đường thẳng thứ ba thì hai đường thẳng đó song song với nhau. Vậyaba \parallel b.

Bài 3: Cho đường thẳngddcắt hai đường thẳnga,ba, blần lượt tạiA,BA, B. Nếu hai góc trong cùng phía tạiAABB120120^\circ6060^\circ, hai đường thẳnga,ba, bsong song hay không? Vì sao?

Giải:
Hai góc trong cùng phía lần lượt tạiAABBcó tổng số đo là 120+60=180120^\circ + 60^\circ = 180^\circ. Theo dấu hiệu nhận biết, nếu tổng hai góc trong cùng phía là 180180^\circ, hai đường thẳng đó song song. Vậyaba \parallel b.

7. Các lỗi phổ biến học sinh thường mắc phải trong kỳ thi

  • Không vẽ hoặc thiếu hình minh họa, làm mất điểm do thiếu lập luận bằng hình học.
  • Nhầm lẫn các loại góc (so le trong, đồng vị, trong cùng phía).
  • Nêu thiếu lý do hoặc chưa đầy đủ các bước chứng minh.
  • Quên kiểm tra điều kiện áp dụng của các định lý.
  • Lỗi tính toán số đo góc (cộng/trừ sai hoặc gộp nhầm các góc).

8. Kế hoạch ôn tập theo thời gian (2 tuần, 1 tuần, 3 ngày trước thi)

- 2 tuần trước thi: Ôn lại toàn bộ lý thuyết và công thức trọng tâm chương 4. Làm lại bài tập cuối chương trong SGK và SBT. Ghi chú các phần còn yếu để tập trung cải thiện.
- 1 tuần trước thi: Giải đề thi thử, đề thi các năm trước, đối chiếu đáp án, sửa các lỗi sai. Tập trung ôn các dạng bài tính góc, chứng minh song song, nhận biết góc đặc biệt.
- 3 ngày trước thi: Tổng hợp lại sơ đồ tư duy các dấu hiệu, tính chất đã học. Làm 2-3 đề trắc nghiệm tổng hợp, rèn kỹ năng trình bày, xem lại cẩn thận những lỗi thường gặp.

9. Các mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Luôn vẽ hình cẩn thận, ký hiệu rõ ràng các góc, đường thẳng song song.
  • Ghi rõ lý do cho từng bước lập luận ("vì… nên…") để đảm bảo đủ điểm trình bày.
  • Chú ý kiểm tra lại tính hợp lý của kết quả (số đo góc không thể lớn hơn180180^\circtrong trường hợp các góc trên MP).
  • Nếu bí hướng giải, hãy thử vẽ thêm đường phụ hay xác định thêm các góc đặc biệt.
  • Khi làm đề thi, ưu tiên giải các bài đã từng luyện tập tốt trước, tránh sa đà vào bài quá khó.

Tổng kết

"Bài tập cuối chương 4" là phần trọng tâm mà bất kỳ học sinh lớp 7 nào cũng cần chủ động rèn luyện thật vững. Việc chăm chỉ luyện đề và nắm chắc lý thuyết sẽ giúp bạn tự tin đạt điểm cao trong mọi kỳ thi. Hãy kiên trì và duy trì thói quen ôn tập đều đặn để chinh phục mọi thử thách!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".