Cách giải bài toán Phân loại dữ liệu – Chiến lược và ứng dụng cho học sinh lớp 8
1. Giới thiệu về bài toán Phân loại dữ liệu và tầm quan trọng
Phân loại dữ liệu là một trong những kỹ năng cơ bản nhưng hết sức quan trọng trong bộ môn Toán lớp 8 cũng như trong thực tiễn cuộc sống. Khi thu thập dữ liệu (chẳng hạn chiều cao của học sinh, số quyển sách một lớp đọc trong tháng, số lượng học sinh đạt các loại điểm khác nhau...), dữ liệu thường rất đa dạng và phức tạp. Để dễ dàng xử lý, ta cần biết cách phân loại chúng theo từng nhóm (lớp hoặc khoảng) dựa trên tiêu chí xác định.
Kỹ năng này giúp chúng ta dễ dàng nhận diện, phân tích, so sánh các thông tin, phục vụ cho các bước tiếp theo như: lập bảng tần số, tính trung bình cộng, vẽ biểu đồ... Đó là nền tảng quan trọng của thống kê, giúp học sinh xây dựng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và ứng dụng trong học tập cũng như đời sống.
2. Đặc điểm của bài toán Phân loại dữ liệu
- Dữ liệu ban đầu thường là dãy số hoặc thông tin rời rạc, đã được thu thập.
- Yêu cầu thường là: phân loại (chia nhóm, chia lớp) theo một tiêu chí cụ thể (ví dụ khoảng điểm, độ tuổi, chiều cao...).
- Có thể cần lập bảng phân loại kèm tần số (số lần xuất hiện) của từng nhóm.
- Các đề bài có thể yêu cầu thêm: biểu diễn bằng biểu đồ, tìm nhóm có tần số nhiều nhất/thấp nhất, nhận xét dữ liệu…
3. Chiến lược tổng thể để giải quyết bài toán Phân loại dữ liệu
- Bước 1: Xác định mục đích phân loại và tiêu chí phân loại cụ thể.
- Bước 2: Đọc kỹ dữ liệu ban đầu, thống kê sơ bộ số lượng, phạm vi giá trị.
- Bước 3: Quyết định số nhóm (lớp) cần chia, xác định ranh giới các nhóm (khoảng chia).
- Bước 4: Tiến hành đếm và phân loại từng giá trị vào nhóm thích hợp, ghi lại số lần xuất hiện của từng nhóm.
- Bước 5: Hoàn thiện bảng phân loại kèm tần số, kiểm tra tổng tần số đúng bằng số dữ liệu ban đầu.
- Bước 6 (tùy bài): Biểu diễn bằng biểu đồ, nhận xét hoặc trả lời yêu cầu thêm.
4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa
Ví dụ: Trong một lớp, điểm kiểm tra Toán của 20 bạn là: 5; 7; 8; 7; 6; 5; 9; 8; 6; 7; 8; 6; 7; 6; 5; 8; 7; 8; 9; 6. Hãy phân loại điểm theo các khoảng: 5-5.9; 6-6.9; 7-7.9; 8-8.9; 9-9.9.
- Bước 1: Tiêu chí phân loại là "điểm số", chia theo các khoảng đã cho.
- Bước 2: Kiểm tra dữ liệu – gồm 20 số, giá trị từ 5 đến 9.
- Bước 3: Các nhóm đã nêu sẵn: 5-5.9; 6-6.9; 7-7.9; 8-8.9; 9-9.9.
- Bước 4: Đếm số lần xuất hiện của mỗi khoảng:
- 5-5.9: 3 bạn (5, 5, 5)
- 6-6.9: 5 bạn (6, 6, 6, 6, 6)
- 7-7.9: 5 bạn (7, 7, 7, 7, 7)
- 8-8.9: 5 bạn (8, 8, 8, 8, 8)
- 9-9.9: 2 bạn (9, 9)
Tổng cộng: 3 + 5 + 5 + 5 + 2 = 20 (khớp tổng số dữ liệu). - Bước 5: Lập bảng:
| Khoảng điểm | Số học sinh |
|:-----------:|:----------:|
| 5-5.9 | 3 |
| 6-6.9 | 5 |
| 7-7.9 | 5 |
| 8-8.9 | 5 |
| 9-9.9 | 2 | - Bước 6: (Nếu đề yêu cầu) Dùng bảng số liệu vừa lập để vẽ biểu đồ cột hoặc vẽ bảng tần số.
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Công thức xác định biên độ (range) của dữ liệu:.
- Số nhóm (khoảng) nên chia thường từ 5–7 nhóm hoặc theo hướng dẫn của bài toán.
- Tính độ rộng nhóm (khoảng):vớilà biên độ,là số nhóm.
- Kỹ thuật kiểm tra tổng tần số: Tổng các số liệu phân vào các nhóm phải bằng tổng số dữ liệu.
6. Biến thể của bài toán và điều chỉnh chiến lược
Tuỳ từng bài, dữ liệu có thể là số nguyên, số thập phân, hoặc dạng thông tin (ví dụ: màu sắc, sở thích...). Khi gặp các kiểu dữ liệu khác nhau, học sinh cần điều chỉnh tiêu chí chia nhóm, ví dụ:
- - Với dữ liệu số (điểm, cân nặng…): Chia khoảng giá trị (có thể lấy các khoảng liên tiếp, khoảng đều nhau).
- - Với dữ liệu dạng danh mục (ví dụ màu mắt, loại sách...): Nhóm theo từng loại cụ thể.
Lưu ý: Nếu đề bài cho các nhóm sẵn, hãy sử dụng như hướng dẫn; nếu không, hãy tự xác định số lượng và giới hạn các nhóm dựa vào đặc điểm dữ liệu.
7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
Bài tập: Trong một kỳ kiểm tra, số sách mà 28 bạn học sinh đọc được là:
2, 3, 2, 1, 3, 2, 4, 3, 5, 2, 5, 3, 4, 1, 5, 4, 2, 4, 5, 3, 1, 2, 3, 4, 3, 2, 2, 1.
Hãy phân loại số sách các bạn đã đọc thành các nhóm: 1 quyển; 2 quyển; 3 quyển; 4 quyển; 5 quyển. Lập bảng phân loại kèm tần số.
- Bước 1: Tiêu chí phân loại là số sách, chia các nhóm: 1; 2; 3; 4; 5.
- Bước 2: Gạch đầu dòng hoặc khoanh tròn từng giá trị để thống kê số lần xuất hiện.
- Bước 3: Đếm và lập bảng:
- Số bạn đọc 1 quyển: 4 bạn (1, 1, 1, 1)
- Số bạn đọc 2 quyển: 7 bạn (2, 2, 2, 2, 2, 2, 2)
- Số bạn đọc 3 quyển: 7 bạn (3, 3, 3, 3, 3, 3, 3)
- Số bạn đọc 4 quyển: 5 bạn (4, 4, 4, 4, 4)
- Số bạn đọc 5 quyển: 5 bạn (5, 5, 5, 5, 5)
Tổng cộng: 4 + 7 + 7 + 5 + 5 = 28 (đúng bằng số bạn). - Bước 4: Lập bảng phân loại:
| Số sách | Số học sinh |
|:-------:|:-----------:|
| 1 | 4 |
| 2 | 7 |
| 3 | 7 |
| 4 | 5 |
| 5 | 5 |
8. Bài tập thực hành
Hãy tự luyện tập với các bài toán sau:
- a) Trong một cuộc khảo sát, chiều cao (cm) của 30 học sinh như sau: 148; 150; 153; 149; 155; 157; 150; 151; 153; 152; 148; 154; 157; 154; 151; 148; 153; 149; 150; 151; 153; 151; 155; 153; 151; 155; 152; 153; 154; 153. Hãy phân loại theo các nhóm chiều cao: 148-150; 151-153; 154-156; 157-159. Lập bảng phân loại.
- b) Một lớp học sinh được hỏi về loại sách yêu thích, kết quả:
- 9 bạn thích truyện tranh
- 8 bạn thích tiểu thuyết
- 6 bạn thích sách khoa học
- 7 bạn thích sách kỹ năng
Hãy phân loại và lập bảng tần số.
9. Mẹo và lưu ý khi phân loại dữ liệu
- Đọc kỹ đề và xác định rõ tiêu chí chia nhóm hoặc khoảng trước khi phân loại.
- Luôn kiểm tra tổng tần số cuối cùng có bằng tổng số dữ liệu đầu vào không.
- Ghi chú hoặc gạch chân từng giá trị khi phân loại để không bị đếm sót hoặc trùng.
- Nếu bài cho các nhóm chưa đều, hãy điều chỉnh số lượng nhóm dựa vào đặc điểm dữ liệu và yêu cầu.
- Nên trình bày bảng phân loại gọn gàng, dễ nhìn, rõ ràng từng nhóm.
- Khi gặp dữ liệu chữ (ví dụ sở thích), chỉ cần liệt kê từng loại và đếm số lần xuất hiện của mỗi loại.
Kết luận: Việc thành thạo "cách giải bài toán phân loại dữ liệu" sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về dữ liệu toán học, nâng cao tư duy phân tích và ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực học tập cũng như cuộc sống.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại