Blog

Chiến lược giải bài toán "Trả lời câu hỏi của bài toán" lớp 8: Hướng dẫn chi tiết & ví dụ minh họa

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán "Trả lời câu hỏi của bài toán" và tầm quan trọng

Bài toán "Trả lời câu hỏi của bài toán" là một chủ đề trung tâm trong chương trình Toán lớp 8. Loại bài toán này yêu cầu học sinh phân tích đề, xác định thông tin và tìm lời giải cho câu hỏi mà đề bài đặt ra. Đây là dạng bài tập trọng tâm xuyên suốt các kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực tư duy logic, khả năng xử lý tình huống thực tế và rèn luyện kỹ năng lập luận toán học.

2. Đặc điểm của loại bài toán này

Những đặc điểm tiêu biểu của bài toán kiểu này gồm:

  • Đề bài thường mô tả một tình huống thực tế hoặc bài toán có ẩn số.
  • Có nhiều dữ kiện, học sinh phải trích lọc thông tin đúng.
  • Câu hỏi yêu cầu tìm giá trị, chứng minh, hoặc lập luận để đưa ra kết quả.

3. Chiến lược tổng thể giải quyết bài toán

Để giải một bài toán "trả lời câu hỏi của bài toán" hiệu quả, học sinh cần thực hiện các bước sau:

  1. Đọc kỹ đề và xác định chính xác câu hỏi.
  2. Phân tích dữ kiện đề bài, xác định điều đã biết, điều cần tìm.
  3. Lập sơ đồ tóm tắt hoặc bảng thông tin (nếu cần).
  4. Chọn ẩn số phù hợp và đặt ẩn.
  5. Biểu diễn các dữ kiện bằng toán học (phương trình, biểu thức).
  6. Giải phương trình hoặc thực hiện các phép toán liên quan.
  7. Kiểm tra đáp số và kết luận.

4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa

Chúng ta cùng phân tích một ví dụ cụ thể để hiểu kỹ hơn về cách giải bài toán xác định ẩn số:

Ví dụ: Một cửa hàng bán tổng cộng 36 chiếc áo sơ mi gồm hai loại: loại I và loại II. Số áo loại I bằng 2/3 số áo loại II. Hỏi cửa hàng đã bán mỗi loại bao nhiêu chiếc?
  1. Đọc kỹ đề, xác định: Tổng số áo là 36 chiếc. Gọi số áo loại II là xx(chiếc), số áo loại I là (2/3)x(2/3)x(chiếc).
  2. Biết tổng số:(2/3)x+x=36(2/3)x + x = 36
  3. Giải phương trình:(2/3)x+x=3623x+x=36(2/3)x + x = 36 \Rightarrow \frac{2}{3}x + x = 36. Tương đương53x=36\frac{5}{3}x = 36
  4. Tìmxx:x=36×35=21.6x = 36 \times \frac{3}{5} = 21.6(vô lý, vì số áo phải là số nguyên). Sai ở bước gọi ẩn, cần hoán đổi ẩn.

Nhận ra vấn đề, ta thử gọi số áo loại I là xx(chiếc), loại II là yy(chiếc), ta có hệ:

  • x+y=36x + y = 36
  • x=23yx = \frac{2}{3}y

Thayx=23yx = \frac{2}{3}yvào phương trình tổng:

xxsẽ phải là bội của 2 và yylà bội của 3 để chia hết. Hãy thử đặtx=2k,y=3kx = 2k, y = 3k.

  • 2k+3k=365k=36k=7.22k + 3k = 36 \Rightarrow 5k = 36 \Rightarrow k = 7.2

Vậy bài toán này cho đáp số thập phân, điều này cho thấy đề làm mẫu không hợp lý. Tuy nhiên, phương pháp giải vẫn không thay đổi và thường với các đề đúng thì đáp số là số nguyên. Khi giải, cần kiểm tra lại kết quả xem có phù hợp thực tế không.

Ví dụ khác:

Một lớp học có tổng cộng 40 học sinh gồm học sinh nam và học sinh nữ. Số học sinh nữ chiếm 60% tổng số học sinh. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ?
  1. Gọi số học sinh nữ là xx(học sinh).
  2. Theo đề:x=60%x = 60\%tổng số =0.6×40=240.6 \times 40 = 24(học sinh)
  3. Số nam:4024=1640 - 24 = 16
  4. Đáp số: 16 học sinh nam, 24 học sinh nữ.

5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Kỹ thuật lập phương trình một ẩn: Gọi ẩn, chia các phần đề bài thành các biểu thức toán học.
  • Kỹ thuật đặt hệ phương trình: Với bài toán hai ẩn số.
  • Sử dụng công thức phần trăm:" data-math-type="inline"> </div><p>Ke^ˊtquva^~nlaˋso^ˊthppha^n.Kimtrađie^ˋukin,nhnra<spanclass="mathinline"><spanclass="katex"><spanclass="katexmathml"><mathxmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi></mrow><annotationencoding="application/xtex">x</annotation></semantics></math></span><spanclass="katexhtml"ariahidden="true"><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.4306em;"></span><spanclass="mordmathnormal">x</span></span></span></span></span>se~philaˋbica2vaˋ<spanclass="mathinline"><spanclass="katex"><spanclass="katexmathml"><mathxmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>y</mi></mrow><annotationencoding="application/xtex">y</annotation></semantics></math></span><spanclass="katexhtml"ariahidden="true"><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.625em;verticalalign:0.1944em;"></span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03588em;">y</span></span></span></span></span>laˋbica3đểchiahe^ˊt.Ha~ythửđặt<spanclass="mathinline"><spanclass="katex"><spanclass="katexmathml"><mathxmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>2</mn><mi>k</mi><moseparator="true">,</mo><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>3</mn><mi>k</mi></mrow><annotationencoding="application/xtex">x=2k,y=3k</annotation></semantics></math></span><spanclass="katexhtml"ariahidden="true"><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.4306em;"></span><spanclass="mordmathnormal">x</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.8889em;verticalalign:0.1944em;"></span><spanclass="mord">2</span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03148em;">k</span><spanclass="mpunct">,</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.1667em;"></span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03588em;">y</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6944em;"></span><spanclass="mord">3</span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03148em;">k</span></span></span></span></span>.<!LATEXPROCESSED1755282928229></p><ul><li><spanclass="mathinline"><spanclass="katex"><spanclass="katexmathml"><mathxmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mn>2</mn><mi>k</mi><mo>+</mo><mn>3</mn><mi>k</mi><mo>=</mo><mn>36</mn><mo></mo><mn>5</mn><mi>k</mi><mo>=</mo><mn>36</mn><mo></mo><mi>k</mi><mo>=</mo><mn>7.2</mn></mrow><annotationencoding="application/xtex">2k+3k=365k=36k=7.2</annotation></semantics></math></span><spanclass="katexhtml"ariahidden="true"><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.7778em;verticalalign:0.0833em;"></span><spanclass="mord">2</span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03148em;">k</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2222em;"></span><spanclass="mbin">+</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2222em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6944em;"></span><spanclass="mord">3</span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03148em;">k</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6444em;"></span><spanclass="mord">36</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel"></span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6944em;"></span><spanclass="mord">5</span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03148em;">k</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6444em;"></span><spanclass="mord">36</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel"></span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6944em;"></span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03148em;">k</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6444em;"></span><spanclass="mord">7.2</span></span></span></span></span><!LATEXPROCESSED1755282928230></li></ul><p>Vybaˋitoaˊnnaˋychođaˊpso^ˊthppha^n,đie^ˋunaˋychotha^ˊyđe^ˋlaˋmma^~ukho^nghplyˊ.Tuynhie^n,phươngphaˊpgiiva^~nkho^ngthayđổivaˋthườngvicaˊcđe^ˋđuˊngthıˋđaˊpso^ˊlaˋso^ˊnguye^n.Khigii,ca^ˋnkimtralike^ˊtquxemcoˊphuˋhpthcte^ˊkho^ng.</p><p><strong>Vıˊdkhaˊc:</strong></p><blockquoteclass="borderl4borderblue500pl4italic">Mtlphccoˊtngcng40hcsinhgo^ˋmhcsinhnamvaˋhcsinhn.So^ˊhcsinhnchie^ˊm60</div><p>Kết quả vẫn là số thập phân. Kiểm tra điều kiện, nhận ra<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi></mrow><annotation encoding="application/x-tex">x</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.4306em;"></span><span class="mord mathnormal">x</span></span></span></span></span>sẽ phải là bội của 2 và <span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>y</mi></mrow><annotation encoding="application/x-tex">y</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.625em;vertical-align:-0.1944em;"></span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03588em;">y</span></span></span></span></span>là bội của 3 để chia hết. Hãy thử đặt<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>2</mn><mi>k</mi><mo separator="true">,</mo><mi>y</mi><mo>=</mo><mn>3</mn><mi>k</mi></mrow><annotation encoding="application/x-tex">x = 2k, y = 3k</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.4306em;"></span><span class="mord mathnormal">x</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.8889em;vertical-align:-0.1944em;"></span><span class="mord">2</span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03148em;">k</span><span class="mpunct">,</span><span class="mspace" style="margin-right:0.1667em;"></span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03588em;">y</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6944em;"></span><span class="mord">3</span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03148em;">k</span></span></span></span></span>.<!--LATEX_PROCESSED_1755282928229--></p><ul><li><span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mn>2</mn><mi>k</mi><mo>+</mo><mn>3</mn><mi>k</mi><mo>=</mo><mn>36</mn><mo>⇒</mo><mn>5</mn><mi>k</mi><mo>=</mo><mn>36</mn><mo>⇒</mo><mi>k</mi><mo>=</mo><mn>7.2</mn></mrow><annotation encoding="application/x-tex">2k + 3k = 36 \Rightarrow 5k = 36 \Rightarrow k = 7.2</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.7778em;vertical-align:-0.0833em;"></span><span class="mord">2</span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03148em;">k</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2222em;"></span><span class="mbin">+</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2222em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6944em;"></span><span class="mord">3</span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03148em;">k</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">36</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">⇒</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6944em;"></span><span class="mord">5</span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03148em;">k</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">36</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">⇒</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6944em;"></span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03148em;">k</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">7.2</span></span></span></span></span><!--LATEX_PROCESSED_1755282928230--></li></ul><p>Vậy bài toán này cho đáp số thập phân, điều này cho thấy đề làm mẫu không hợp lý. Tuy nhiên, phương pháp giải vẫn không thay đổi và thường với các đề đúng thì đáp số là số nguyên. Khi giải, cần kiểm tra lại kết quả xem có phù hợp thực tế không.</p><p><strong>Ví dụ khác:</strong></p><blockquote class="border-l-4 border-blue-500 pl-4 italic">Một lớp học có tổng cộng 40 học sinh gồm học sinh nam và học sinh nữ. Số học sinh nữ chiếm 60% tổng số học sinh. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ?</blockquote><ol><li>Gọi số học sinh nữ là <span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi></mrow><annotation encoding="application/x-tex">x</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.4306em;"></span><span class="mord mathnormal">x</span></span></span></span></span>(học sinh).<!--LATEX_PROCESSED_1755282928231--></li><li>Theo đề:<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>60</mn><mi mathvariant="normal">%</mi></mrow><annotation encoding="application/x-tex">x = 60\%</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.4306em;"></span><span class="mord mathnormal">x</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.8056em;vertical-align:-0.0556em;"></span><span class="mord">60%</span></span></span></span></span>tổng số =<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mn>0.6</mn><mo>×</mo><mn>40</mn><mo>=</mo><mn>24</mn></mrow><annotation encoding="application/x-tex">0.6 \times 40 = 24</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.7278em;vertical-align:-0.0833em;"></span><span class="mord">0.6</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2222em;"></span><span class="mbin">×</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2222em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">40</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">24</span></span></span></span></span>(học sinh)<!--LATEX_PROCESSED_1755282928231--></li><li>Số nam:<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mn>40</mn><mo>−</mo><mn>24</mn><mo>=</mo><mn>16</mn></mrow><annotation encoding="application/x-tex">40 - 24 = 16</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.7278em;vertical-align:-0.0833em;"></span><span class="mord">40</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2222em;"></span><span class="mbin">−</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2222em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">24</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">16</span></span></span></span></span><!--LATEX_PROCESSED_1755282928232--></li><li>Đáp số: 16 học sinh nam, 24 học sinh nữ.</li></ol><h2><strong>5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ</strong></h2><ul><li>Kỹ thuật lập phương trình một ẩn: Gọi ẩn, chia các phần đề bài thành các biểu thức toán học.</li><li>Kỹ thuật đặt hệ phương trình: Với bài toán hai ẩn số.</li><li>Sử dụng công thức phần trăm:

Kết quả vẫn là số thập phân. Kiểm tra điều kiện, nhận raxxsẽ phải là bội của 2 và yylà bội của 3 để chia hết. Hãy thử đặtx=2k,y=3kx = 2k, y = 3k.

  • 2k+3k=365k=36k=7.22k + 3k = 36 \Rightarrow 5k = 36 \Rightarrow k = 7.2

Vậy bài toán này cho đáp số thập phân, điều này cho thấy đề làm mẫu không hợp lý. Tuy nhiên, phương pháp giải vẫn không thay đổi và thường với các đề đúng thì đáp số là số nguyên. Khi giải, cần kiểm tra lại kết quả xem có phù hợp thực tế không.

Ví dụ khác:

Một lớp học có tổng cộng 40 học sinh gồm học sinh nam và học sinh nữ. Số học sinh nữ chiếm 60% tổng số học sinh. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh nam, bao nhiêu học sinh nữ?
  1. Gọi số học sinh nữ là xx(học sinh).
  2. Theo đề:x=60%x = 60\%tổng số =0.6×40=240.6 \times 40 = 24(học sinh)
  3. Số nam:4024=1640 - 24 = 16
  4. Đáp số: 16 học sinh nam, 24 học sinh nữ.

5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Kỹ thuật lập phương trình một ẩn: Gọi ẩn, chia các phần đề bài thành các biểu thức toán học.
  • Kỹ thuật đặt hệ phương trình: Với bài toán hai ẩn số.
  • Sử dụng công thức phần trăm:$ \text{Phần trăm} = \frac{phần}{toàn bộ} \times 100\%$
  • Chuyển đổi giữa đơn vị (nếu cần: giờ, phút, mét, cm, ...)

6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược

Có nhiều biến thể như:

  • Tìm số ban đầu khi biết kết quả cuối và các bước biến đổi (bài toán ngược).
  • Bài toán liên quan đến chuyển động, dòng nước, vận tốc, thời gian.
  • Bài toán liên quan đến lãi suất, phần trăm giảm giá.

Với mỗi biến thể, chiến lược cơ bản không thay đổi: phân tích - đặt ẩn - giải - kiểm tra.

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài mẫu: Một người đi xe đạp từ nhà đến trường với tốc độ 12 km/h. Nếu tăng vận tốc thêm 3 km/h thì người đó sẽ đến trường sớm hơn 10 phút. Tính quãng đường từ nhà đến trường.
  1. Gọi quãng đường từ nhà đến trường là xx(km).
  2. Thời gian đi với vận tốc 12 km/h:x12\frac{x}{12}(giờ).
  3. Thời gian đi với vận tốc 15 km/h:x15\frac{x}{15}(giờ).
  4. Theo đề:x12x15=1060=16\frac{x}{12} - \frac{x}{15} = \frac{10}{60} = \frac{1}{6}(giờ).
  5. Giải phương trình:x12x15=16\frac{x}{12} - \frac{x}{15} = \frac{1}{6}
  6. Quy đồng:5x4x60=16\frac{5x - 4x}{60} = \frac{1}{6} \Rightarrow \frac{x}{60} = \frac{1}{6}x=10\Rightarrow x = 10(km).
  7. Đáp số: Quãng đường từ nhà đến trường là 10 km.

8. Bài tập tự luyện

  • Bài 1: Tổng hai số là 52. Biết số lớn gấp đôi số bé. Hãy tìm hai số đó.
  • Bài 2: Một cửa hàng bán hai loại bánh kẹo. Trong một ngày, cửa hàng bán tất cả 120 kg, trong đó số bánh nhiều hơn số kẹo 24 kg. Hỏi cửa hàng đã bán từng loại bao nhiêu kg?
  • Bài 3: Một máy bơm nước bơm đầy một bể trong 5 giờ. Một máy khác chỉ mất 3 giờ. Nếu mở cả hai máy cùng lúc thì sau bao lâu bể sẽ đầy?

9. Mẹo và lưu ý để tránh sai sót

  • Luôn xác định rõ ẩn số bạn gọi đại diện cho đại lượng nào.
  • Kiểm tra đáp số có hợp lý, phù hợp thực tế không.
  • Với các bài toán phần trăm, phải chuyển số % thành số thập phân khi giải.
  • Thực hiện phép tính cẩn thận, ghi lại các bước trung gian để kiểm tra lại dễ dàng.
  • Nếu gặp phương trình vô nghiệm hoặc đáp án không hợp lý, cần rà soát lại bước đặt ẩn.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Biến đổi phương trình về dạng phương trình bậc nhất một ẩn – Khái niệm, cách giải và các lưu ý cho học sinh lớp 8

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".