1. Giới thiệu về dạng bài toán Lập phương trình
- Dạng toán Lập phương trình là một trong những trọng tâm của chương trình Toán lớp 8. Đặc điểm nổi bật của dạng này là từ một bài toán thực tế, bạn cần dịch trở về ngôn ngữ toán học bằng cách lập phương trình đại số (thường là bậc nhất), sau đó giải phương trình đó.
- Bài toán Lập phương trình xuất hiện thường xuyên trong các đề kiểm tra, đề thi giữa kỳ, cuối kỳ và cả trong các kỳ thi vào lớp 10. Do đó, đây là dạng bài không thể bỏ qua.
- Nắm vững phương pháp giải bài toán này giúp bạn phát triển năng lực tư duy logic, kỹ năng biểu diễn toán học và tính toán nhanh nhạy.
- Hãy luyện tập với 42.226+ bài tập cách giải Lập phương trình miễn phí ngay trên trang này để hoàn thiện kỹ năng!
2. Phân tích đặc điểm bài toán
2.1 Nhận biết dạng bài
- Dấu hiệu đặc trưng: đề bài gắn với tình huống thực tế hoặc giải quyết số liệu, thường yêu cầu xác định giá trị một đại lượng chưa biết.
Từ khóa quan trọng: “tính”, “tìm”, “số”, “giá trị”, “lập phương trình”, “bao nhiêu?”, “biết rằng…”Phân biệt: Không nhầm với dạng bài chỉ yêu cầu tính toán thông thường hoặc bài phương trình đơn thuần chưa gắn liền với tình huống thực tế.2.2 Kiến thức cần thiết
- Nắm chắc công thức giải phương trình bậc nhất một ẩn:ax+b=0⇒x=−ab(vớia=0)
Biến đổi biểu thức đại số, tính toán số học cơ bản: cộng, trừ, nhân, chia, phần trăm.Vận dụng kiến thức về tỷ số, tổng – hiệu, các dạng toán chuyển động, công việc chung, tìm số, v.v.3. Chiến lược giải quyết tổng thể
3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
Đọc kỹ toàn bộ đề bài, gạch chân/chú ý các đại lượng "cần tìm" và "cho biết".Xác định biến số cần lập phương trình.Tóm tắt lại các dữ liệu, đại lượng đã cho bằng lời và ký hiệu toán học.3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
- Chọn phương pháp biến đổi hợp lý: dùng phương trình một ẩn hoặc nhiều ẩn (nếu cần).
Sắp xếp thứ tự các bước: Chọn ẩn, đặt điều kiện, diễn đạt các đại lượng khác theo ẩn, lập phương trình, giải & kiểm tra điều kiện.Dự đoán kết quả (số nguyên, dương, nhỏ hơn/lớn hơn một giá trị…) để kiểm tra sơ bộ sau khi giải.3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
Diễn đạt các mối quan hệ toán học từ đề bài thành phương trình đại số.Thực hiện biến đổi và giải phương trình, chú ý kiểm tra điều kiện.Kết luận và kiểm tra lại kết quả so với điều kiện thực tế trong đề.4. Các phương pháp giải chi tiết
4.1 Phương pháp cơ bản
- Bước 1: Chọn ẩn
Bước 2: Biểu diễn các đại lượng khác theo ẩn đó.Bước 3: Lập phương trình dựa trên quan hệ trong đề.Bước 4: Giải phương trình và trả lời đầy đủ.+ Ưu điểm: Đảm bảo chính xác từng bước, phù hợp với mọi đề bài tiêu chuẩn.
+ Hạn chế: Có thể hơi dài dòng nếu bài toán đơn giản, quá trình biến đổi cần cẩn thận.
4.2 Phương pháp nâng cao
Giải nhanh bằng mẹo đặt ẩn phụ hoặc nhóm đại lượng tương tự.Rút gọn phương trình trước khi giải.Nhớ các công thức tổng – hiệu, tỷ số, chia đều, hoặc sử dụng sơ đồ đoạn thẳng để dễ lập phương trình.5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
5.1 Bài tập cơ bản
Đề bài: Tổng của hai số là 28. Số thứ nhất nhiều hơn số thứ hai6 đơn vị. Tìm hai số đó.
Phân tích: Gọi số thứ nhất là x, vậy số thứ hai là x−6.Lập phương trình:x+(x−6)=28⇒2x−6=28Giải:2x=34⇒x=17. Vậy số thứ nhất là 17, số thứ hai là 11.Giải thích: Hai số cộng lại đúng28, chênh lệch6 đúng yêu cầu đề.5.2 Bài tập nâng cao
Đề bài: Một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc12km/h. Khi từ B quay về, người đó tăng vận tốc thêm3km/h và về đến A mất ít hơn30phút so với khi đi. Tính quãng đường AB.
Gọi quãng đườngABlà x(km). Thời gian đi:t1=12x(giờ), thời gian về:t2=15x(giờ).Theo đề,t1−t2=21(giờ). Phương trình:12x−15x=21Tìmx:605x−4x=21⇒x=30. VậyAB=30km.Phân tích: Phương pháp giải có thể biến đổi ẩn, đặt ẩn phụ cho thời gian, kiểm tra lại với kết quả thực tế.6. Các biến thể thường gặp
Bài toán về chuyển động (hai người cùng khởi hành, ngược chiều, gặp nhau...)Bài toán về công việc chung (hai người làm chung, một người làm một mình...)Bài toán về tìm số (tổng-hệu-gấp-bội).Tùy biến thể, điều chỉnh chọn ẩn và xây dựng phương trình phù hợp.7. Lỗi phổ biến và cách tránh
7.1 Lỗi về phương pháp
Đặt sai ẩn hoặc chọn sai cách tiếp cận.Thiếu hoặc thừa điều kiện. Phải xác định rõ điều kiện của ẩn.Dịch sai các quan hệ từ đề bài sang toán học.Cách khắc phục: luyện tập phân tích đề và đặt ẩn cẩn thận.7.2 Lỗi về tính toán
Cộng/trừ/nhân/chia sai, đổi đơn vị chưa chính xác.Làm tròn số hoặc tính nhẩm không kiểm tra kết quả.Luôn kiểm tra lại kết quả vừa tìm bằng cách thay vào đề bài.8. Luyện tập miễn phí ngay
- Đã có 42.226+ bài tập cách giải Lập phương trình miễn phí để bạn luyện tập.
- Không cần đăng ký, truy cập ngay và bắt đầu luyện tập để củng cố kỹ năng.
- Theo dõi tiến độ luyện tập, kiểm tra điểm mạnh và điểm yếu để cải thiện từng ngày.
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
Lên lịch luyện tập mỗi tuần, giữ sự đều đặn thay vì chỉ học dồn vào cuối kỳ.Đặt mục tiêu: mỗi ngày giải ít nhất 2-3 bài lập phương trình tiêu chuẩn, nâng cao khả năng phân tích.Sau mỗi tuần, tự đánh giá tiến bộ dựa vào số bài đúng, xác định điểm còn yếu để bổ sung.
Theo dõi chúng tôi tại