Blog

Vẽ đồ thị của hàm số y = ax: Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 8

T
Tác giả
5 phút đọc
Chia sẻ:
5 phút đọc

1. Giới thiệu và tầm quan trọng

Trong chương trình Toán lớp 8, "Vẽ đồ thị của hàm số y = ax" là một khái niệm nền tảng, giúp học sinh hiểu về cách biểu diễn các hàm số trên mặt phẳng tọa độ. Việc này không chỉ phục vụ cho học tập các chương tiếp theo trong Đại số và Hình học, mà còn hỗ trợ các kỹ năng phân tích, mô hình hóa dữ liệu trong thực tế đời sống.Hiểu rõ cách vẽ và phân tích đồ thị hàm số giúp học sinh làm bài chính xác hơn, tự tin giải nhanh các bài tập toán từ cơ bản đến nâng cao. Trong thực tế, kỹ năng này còn ứng dụng trong đọc biểu đồ, lập kế hoạch tài chính, khoa học, công nghệ, v.v.Bạn có thể luyện tập Vẽ đồ thị của hàm số y = ax miễn phí qua hơn 42.226 bài tập, hoàn toàn miễn phí, không cần đăng ký!

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Hàm số y = ax là hàm số bậc nhất, trong đó aalà hằng số khác 0,xxlà biến độc lập.
  • Đồ thị của hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ (0; 0).
  • Nếua>0a > 0, đường thẳng đi lên (nghiêng từ trái sang phải). Nếua<0a < 0, đường thẳng đi xuống.
  • Mỗi giá trị khác nhau củaaasẽ cho ra một đường thẳng với độ dốc khác nhau.

Điều kiện áp dụng:a0a \neq 0. Nếua=0a = 0thì y = 0 là đường thẳng nằm ngang trùng với trục hoành.

2.2 Công thức và quy tắc

Công thức cần nhớ:y=axy = ax

  • Để vẽ đồ thị: Tìm ít nhất 2 điểm thuộc đường thẳng (thường là điểmO(0;0)O(0; 0)và chọn thêm mộtxxbất kỳ, tínhyytương ứng).
  • Nhớ:a>0a > 0thì đồ thị tăng,a<0a < 0thì đồ thị giảm.
  • Các biến thể: Nếu hàm số là y=ax+by = ax + bthì đường thẳng không đi qua gốc tọa độ nữa.

3. Ví dụ minh họa chi tiết

3.1 Ví dụ cơ bản

Bài toán: Vẽ đồ thị của hàm số y=2xy = 2x.

  1. Bước 1: Xác địnha=2>0a = 2 > 0, đồ thị đi lên.
  2. Bước 2: Tìm 2 điểm thuộc đồ thị:
  3. + Khix=0x = 0,y=2×0=0y = 2 \times 0 = 0 \Rightarrow điểmO(0;0)O(0; 0).
  4. + Khix=1x = 1,y=2×1=2y = 2 \times 1 = 2 \Rightarrow điểmA(1;2)A(1; 2).
  5. Bước 3: Vẽ trục tọa độ, đánh dấu hai điểm trên, kẻ đường thẳng đi quaOOAA.

Lưu ý: Chọn thêm điểmx=1x = -1,y=2y = -2 để đường thẳng chính xác hơn.

3.2 Ví dụ nâng cao

Bài toán: Vẽ đồ thị hàm số y=12xy = -\frac{1}{2}x.

  1. Bước 1:a=12<0a = -\frac{1}{2} < 0, nên đồ thị đi xuống.
  2. Bước 2: Tìm một số điểm:
  3. +x=0x = 0,y=0y = 0(O(0;0))x=2x = 2,y=1y = -1(M(2; -1))" data-math-type="inline"> .<!LATEXPROCESSED1758698686103></li><li>+<spanclass="mathinline"><spanclass="katex"><spanclass="katexmathml"><mathxmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>2</mn></mrow><annotationencoding="application/xtex">x=2</annotation></semantics></math></span><spanclass="katexhtml"ariahidden="true"><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.4306em;"></span><spanclass="mordmathnormal">x</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.6444em;"></span><spanclass="mord">2</span></span></span></span></span>,<spanclass="mathinline"><spanclass="katex"><spanclass="katexmathml"><mathxmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>y</mi><mo>=</mo><mo></mo><mn>1</mn></mrow><annotationencoding="application/xtex">y=1</annotation></semantics></math></span><spanclass="katexhtml"ariahidden="true"><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.625em;verticalalign:0.1944em;"></span><spanclass="mordmathnormal"style="marginright:0.03588em;">y</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span><spanclass="mrel">=</span><spanclass="mspace"style="marginright:0.2778em;"></span></span><spanclass="base"><spanclass="strut"style="height:0.7278em;verticalalign:0.0833em;"></span><spanclass="mord"></span><spanclass="mord">1</span></span></span></span></span>(M(2;1)).<!--LATEX_PROCESSED_1758698686103--></li><li>+<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>x</mi><mo>=</mo><mn>2</mn></mrow><annotation encoding="application/x-tex">x = 2</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.4306em;"></span><span class="mord mathnormal">x</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.6444em;"></span><span class="mord">2</span></span></span></span></span>,<span class="math-inline"><span class="katex"><span class="katex-mathml"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><semantics><mrow><mi>y</mi><mo>=</mo><mo>−</mo><mn>1</mn></mrow><annotation encoding="application/x-tex">y = -1</annotation></semantics></math></span><span class="katex-html" aria-hidden="true"><span class="base"><span class="strut" style="height:0.625em;vertical-align:-0.1944em;"></span><span class="mord mathnormal" style="margin-right:0.03588em;">y</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span><span class="mrel">=</span><span class="mspace" style="margin-right:0.2778em;"></span></span><span class="base"><span class="strut" style="height:0.7278em;vertical-align:-0.0833em;"></span><span class="mord">−</span><span class="mord">1</span></span></span></span></span>(M(2; -1))
  4. +x=2x = 2,y=1y = -1(M(2; -1))$ .
  5. +x=2x = -2,y=1y = 1(N(-2; 1))$.
  6. Bước 3: Vẽ trục tọa độ, xác định các điểm, kẻ đường thẳng qua các điểm đó.

Kỹ thuật: Nên lấy điểmxxvừa đủ lớn (như 22hoặc2-2) để dễ vẽ chính xác và quan sát.

4. Các trường hợp đặc biệt

  • Nếua=1a = 1, đồ thị trùng với phân giác góc phần tư thứ nhất và thứ ba.
  • Nếua=1a = -1, đồ thị trùng phân giác góc phần tư thứ hai và thứ tư.
  • Nếua=0a = 0, hàm số y = 0 là đường thẳng ngang qua trụcxx.

Liên hệ: Hàm số y = ax là trường hợp đặc biệt của hàm số bậc nhấty=ax+by = ax + bvớib=0b = 0.

5. Lỗi thường gặp và cách tránh

5.1 Lỗi về khái niệm

  • Nhầm lẫny=axy = axvớiy=ax+by = ax + b.
  • Nghĩ rằng mọi hàm số bậc nhất đều đi qua gốc tọa độ.

Cách phân biệt: Kiểm tra hệ số tự dobb, nếub=0b = 0thì hàm số đi qua gốc tọa độ.

5.2 Lỗi về tính toán

  • Tính sai giá trị yytương ứng vớixx.
  • Chọn điểm quá gần (như x=0x = 0,x=1x = 1) khiến vẽ không chính xác.

Phương pháp kiểm tra: Thay điểm đã chọn vào công thức, kiểm tra lại kết quả. Vẽ thêm nhiều điểm để xác định chính xác đường thẳng.

6. Luyện tập miễn phí ngay

  • Truy cập 42.226+ bài tập Vẽ đồ thị của hàm số y = ax miễn phí.
  • Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập Vẽ đồ thị của hàm số y = ax miễn phí ngay lập tức.
  • Hệ thống sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ học tập và cải thiện kỹ năng hiệu quả.

7. Tóm tắt và ghi nhớ

  • Hàm số y=axy = ax(a0a \neq 0) có đồ thị là đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
  • Công thức cần nhớ:y=axy = ax.
  • Cách vẽ: Luôn xác định ít nhất 2 điểm, thường là O(0;0)O(0;0)và thêm một điểm khác.
  • Kiểm tra kỹ kết quả trước khi hoàn thành bài làm.

Checklist trước khi làm bài: Nắm vững lý thuyết, công thức, điều kiện áp dụng; nhận biết lỗi thường gặp và kiểm tra kỹ từng bước! Chúc các bạn học tốt và đừng quên luyện tập thật nhiều để thành thạo kỹ năng vẽ đồ thị hàm số nhé!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".