Blog

Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm: Giải thích chi tiết dành cho học sinh lớp 9

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu chung về biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm

Trong chương trình Toán 9, khái niệm "biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm" là nền tảng quan trọng giúp học sinh hiểu cách phân tích, trình bày và rút ra kết luận từ dữ liệu số liệu lớn. Biểu đồ này không chỉ hỗ trợ quá trình học tập mà còn được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, từ thống kê dân số đến các báo cáo khoa học xã hội, kinh tế.

2. Định nghĩa Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm

Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm là một cách biểu diễn các nhóm giá trị (lớp) của một dãy số liệu thông qua các cột. Mỗi cột có chiều cao biểu thị tần số tương đối của nhóm đó (tức là tỉ lệ số phần tử của nhóm so với tổng số phần tử).

Tần số tương đối của một nhóm được tính theo công thức:

\text{Tần số tương đối} = \frac{\text{tần số nhóm}}{\text{tổng số phần tử}}

Nói cách khác, biểu đồ này cho thấy mỗi nhóm chiếm tỉ trọng bao nhiêu trong toàn bộ mẫu số liệu.

3. Hướng dẫn từng bước vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm

Ví dụ minh họa: Cho bảng điểm kiểm tra của 21 học sinh như sau (đã được ghép nhóm):

Bước 1: Tính tần số tương đối của từng nhóm:

\begin{align*}
\text{Nhóm 0-3:} &\ \frac{3}{21} = 0{,}1429 = 14{,}29\% \\
\text{Nhóm 4-6:} &\ \frac{8}{21} = 0{,}3810 = 38{,}10\% \\
\text{Nhóm 7-8:} &\ \frac{6}{21} = 0{,}2857 = 28{,}57\% \\
\text{Nhóm 9-10:} &\ \frac{4}{21} = 0{,}1905 = 19{,}05\%
\end{align*}

Bước 2: Dựng trục hoành OX chia thành các đoạn tương ứng với các khoảng điểm (nhóm); trục tung OY biểu diễn tần số tương đối.

Bước 3: Kẻ các cột chữ nhật, với chiều cao mỗi cột đúng bằng tần số tương đối của nhóm đã tính được ở trên. Các cột nằm cạnh nhau, không có khoảng trống.

Bước 4: Hoàn thiện biểu đồ, chú thích đầy đủ tên trục, đơn vị, tên các nhóm…

4. Trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

- Số lượng nhóm nên hợp lý (thường từ 4–8 nhóm). Nếu quá nhiều nhóm, biểu đồ sẽ rối; quá ít nhóm sẽ gây mất thông tin chi tiết.

- Tất cả các nhóm phải nối tiếp nhau, không bỏ sót, không gối lên nhau giữa các khoảng.

- Đảm bảo tổng tần số tương đối của tất cả các nhóm cộng lại đúng 100% (hoặc 1).

- Các đơn vị được ghi chú rõ ràng trên trục và ở bảng.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

- "Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm" là bước phát triển cao hơn của "biểu đồ tần số ghép nhóm" (chỉ quan tâm số lượng, không xét tỉ lệ).

- Biểu đồ tần số tương đối giúp so sánh giữa các nhóm có số lượng phần tử khác nhau, liên quan mật thiết tới khái niệm xác suất cơ bản.

- Biểu đồ tần số tương đối giúp trích xuất thông tin trung bình, tìm giá trị đặc trưng của dữ liệu (trung vị, số trung bình cộng).

6. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập 1: Dưới đây là kết quả ghi số lượng sách một lớp học sinh lớp 9 đã đọc trong tháng:

1, 3, 2, 4, 4, 5, 6, 2, 3, 5, 7, 4, 6, 3, 5, 7, 4, 8, 9, 6

a) Ghép nhóm dữ liệu theo các khoảng: 1–3; 4–5; 6–7; 8–9.

b) Lập bảng tần số, tính tần số tương đối từng nhóm.

c) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm.

Lời giải:

- a) Đếm số lượng mỗi nhóm:

1–3: 1, 2, 2, 3, 3, 3  => 5 học sinh
4–5: 4, 4, 4, 4, 5, 5, 5 => 7 học sinh
6–7: 6, 6, 6, 7, 7 = 5 học sinh
8–9: 8, 9 => 2 học sinh

- b) Tổng số học sinh: 20

\begin{align*}
\text{Nhóm 1-3:} &\ \frac{5}{20} = 0{,}25 = 25\% \\
\text{Nhóm 4-5:} &\ \frac{7}{20} = 0{,}35 = 35\% \\
\text{Nhóm 6-7:} &\ \frac{6}{20} = 0{,}3 = 30\% \\
\text{Nhóm 8-9:} &\ \frac{2}{20} = 0{,}1 = 10\% \\
\end{align*}

- c) Vẽ biểu đồ theo các bước đã trình bày.

Bài tập 2: Một lớp học, điểm kiểm tra Toán được phân nhóm: 0-2 (2 học sinh), 3-5 (8 học sinh), 6-8 (14 học sinh), 9-10 (6 học sinh). Hãy tính tần số tương đối, vẽ biểu đồ.

Lời giải: Tổng số học sinh = 30.

\begin{align*}
\text{0-2:} &\ \frac{2}{30} = 0{,}0667 = 6{,}67\% \\
\text{3-5:} &\ \frac{8}{30} = 0{,}2667 = 26{,}67\% \\
\text{6-8:} &\ \frac{14}{30} = 0{,}4667 = 46{,}67\% \\
\text{9-10:} &\ \frac{6}{30} = 0{,}2 = 20\%
\end{align*}

Sau đó, vẽ biểu đồ cột như hướng dẫn.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

- Không đảm bảo tổng tần số tương đối bằng 1 (hoặc 100%).

- Quên ghi đơn vị, không ghi rõ khoảng nhóm trên trục OX.

- Ghép nhóm không hợp lý: nhóm trùng lặp, bỏ sót hoặc tạo nhiều nhóm có số phần tử quá nhỏ.

- Nhầm lẫn giữa biểu đồ tần số và biểu đồ tần số tương đối.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

- Biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm thể hiện tỉ lệ các nhóm trong tổng thể, giúp nhìn nhận dữ liệu một cách trực quan, so sánh các nhóm dễ dàng.

- Cần làm đúng các bước: lập bảng tần số ghép nhóm → tính tần số tương đối → vẽ biểu đồ chính xác.

- Thường xuyên kiểm tra tổng tần số tương đối và chú thích đầy đủ để biểu đồ chính xác. Luôn hiểu rõ mục đích khi sử dụng loại biểu đồ này.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".