Chiến lược giải bài toán Bảng tần số và biểu đồ tần số lớp 9
1. Giới thiệu về dạng bài toán
Bài toán về bảng tần số và biểu đồ tần số là dạng bài quan trọng trong chương thống kê của chương trình Toán 9. Đây là dạng toán yêu cầu học sinh biết cách lập bảng tần số từ một dãy số liệu cho trước, nhận diện được các cột số liệu quan trọng (giá trị, tần số, tần suất), và biết biểu diễn dữ liệu dưới dạng biểu đồ cột hoặc biểu đồ đoạn thẳng. Dạng bài này xuất hiện rất nhiều trong các bài kiểm tra, đề thi học kỳ và cả các kỳ thi vào 10. Việc thành thạo giải dạng này giúp học sinh nắm chắc nền tảng thống kê, đồng thời luyện tập kỹ năng đọc, phân tích dữ liệu – những kỹ năng rất quan trọng trong học tập và cuộc sống. Bạn có thể luyện tập miễn phí với hơn 42.226+ bài tập.
2. Phân tích đặc điểm bài toán
### 2.1 Nhận biết dạng bài
### 2.2 Kiến thức cần thiết
3. Chiến lược giải quyết tổng thể
### 3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
### 3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải
### 3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán
4. Các phương pháp giải chi tiết
#### 4.1 Phương pháp cơ bản
#### 4.2 Phương pháp nâng cao
5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết
##### 5.1 Bài tập cơ bản
Đề: Cho dãy số sau là điểm kiểm tra Toán của 20 học sinh: 6, 7, 5, 6, 8, 5, 7, 6, 6, 7, 8, 7, 5, 8, 6, 5, 5, 6, 7, 8.
Lập bảng tần số và vẽ biểu đồ tần số.
Giải chi tiết:
Bước 1: Đếm số lần xuất hiện của từng giá trị:
- 5 xuất hiện 5 lần.
- 6 xuất hiện 6 lần.
- 7 xuất hiện 5 lần.
- 8 xuất hiện 4 lần.
Bảng tần số:
\begin{array}{|c|c|}
\hline
\text{Giá trị (x)} & \text{Tần số} \ (n_i) \\
\hline
5 & 5 \\
6 & 6 \\
7 & 5 \\
8 & 4 \\
\hline
\end{array}
Tổng tần số: (đúng với số lượng học sinh).
Tiếp theo, vẽ biểu đồ cột: Trục hoành (Ox) là các giá trị 5, 6, 7, 8; trục tung (Oy) là tần số. Kẻ các cột tương ứng với các tần số đã tính.
##### 5.2 Bài tập nâng cao
Đề: Cho bảng số liệu chiều cao (đơn vị: cm) của 30 học sinh: 150, 152, 151, 153, 152, 154, 150, 152, 151, 155, 154, 153, 152, 151, 154, 152, 150, 155, 152, 151, 154, 153, 152, 151, 154, 150, 152, 151, 155, 154.
Phân tích: Gồm các giá trị 150, 151, 152, 153, 154, 155. Đếm từng giá trị, lập bảng tần số, tính tần suất nếu yêu cầu. Có thể vẽ thêm biểu đồ đoạn thẳng để so sánh nhanh các nhóm chiều cao (giúp nhận diện nhóm đông nhất).
Các cách giải: Dùng bảng tần số, hoặc nhóm số liệu theo cách trực quan (check theo từng nhóm như đánh dấu vào giấy nháp). Ưu điểm nhóm trực quan là nhanh với file số liệu dài, ưu điểm bảng là dễ kiểm tra lại tổng số.
6. Các biến thể thường gặp
- Đề yêu cầu lập bảng tần số kèm tính tần suất ()
- Cho số liệu thành nhóm hoặc lớp (ví dụ: 140-145, 146-150...) thay vì các giá trị đơn lẻ
- Yêu cầu vẽ thêm biểu đồ đoạn thẳng ngoài biểu đồ cột
- Đề bài cho bảng chưa đủ, yêu cầu bổ sung hoặc hoàn thiện bảng
Chiến lược: Luôn kiểm tra kỹ số lượng các giá trị, loại biểu đồ cần dựng, nếu gặp nhóm lớp số liệu thì tiến hành cộng dồn tần số từng nhóm.
7. Lỗi phổ biến và cách tránh
### 7.1 Lỗi về phương pháp
### 7.2 Lỗi về tính toán
8. Luyện tập miễn phí ngay
Bạn có thể truy cập 42.226+ bài tập cách giải Bài 1: Bảng tần số và biểu đồ tần số miễn phí. Không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập và kiểm tra kết quả, theo dõi tiến độ và cải thiện kỹ năng giải toán từng ngày.
9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại