Blog

Chiến lược giải bài toán 'Vẽ biểu đồ tần số' lớp 9: Hướng dẫn chi tiết từng bước

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán vẽ biểu đồ tần số và tầm quan trọng

Bài toán 'Vẽ biểu đồ tần số' là một dạng toán quen thuộc trong chương trình Toán lớp 9, thuộc chủ đề Thống kê. Biểu đồ tần số giúp chúng ta trực quan hóa sự phân bố của một tập hợp số liệu, từ đó dễ dàng rút ra nhận xét, so sánh. Việc thành thạo kỹ năng này rất cần thiết không chỉ cho môn Toán mà còn cho các lĩnh vực thực tiễn khác như Sinh học, Địa lý, Xã hội học,...

2. Đặc điểm của bài toán vẽ biểu đồ tần số

  • Có bảng số liệu đã phân lớp hoặc chưa phân lớp (dạng thô hoặc đã nhóm lớp).
  • Phải lập bảng tần số trước khi vẽ biểu đồ.
  • Yêu cầu trình bày trực quan, chính xác, tỉ lệ phù hợp.
  • Thông thường sử dụng biểu đồ đoạn thẳng hoặc cột đứng.

3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán

Để hiệu quả khi giải dạng bài này, hãy luôn tuân thủ trình tự các bước, kết hợp tư duy tổng hợp và kỹ năng trình bày khoa học:

  • Đọc kỹ đề, xác định dữ liệu: dãy số liệu rời rạc hay đã nhóm lớp.
  • Lập bảng tần số đầy đủ.
  • Tính toán chính xác tần số (và tần suất nếu cần).
  • Chọn dạng biểu đồ phù hợp (đoạn thẳng hoặc cột).
  • Xác định tỉ lệ và vẽ biểu đồ.
  • Nhận xét (nếu đề yêu cầu).

4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa

Ví dụ: Cho dãy số liệu về điểm kiểm tra Toán của 40 học sinh: 5, 7, 8, 6, 5, 8, 7, 9, 5, 8, 9, 6, 8, 6, 7, 5, 6, 7, 7, 8, 6, 7, 5, 8, 9, 6, 9, 8, 7, 6, 8, 8, 5, 9, 7, 8, 6, 7, 8, 9. Hãy vẽ biểu đồ tần số bằng đoạn thẳng.

Bước 1: Lập bảng tần số

- Xác định các giá trị (kiểu rời rạc): Các giá trị xuất hiện là 5, 6, 7, 8, 9.

- Đếm tần số xuất hiện cho từng giá trị:

Giá trị | 5 | 6 | 7 | 8 | 9
--------|---|---|---|---|---
Tần số | ? | ? | ? | ? | ?

Thực hiện đếm trong dãy, ta có:

Số lần xuất hiện:
- 5: 6 lần
- 6: 8 lần
- 7: 9 lần
- 8: 10 lần
- 9: 7 lần

Bảng tần số hoàn chỉnh:
Giá trị | 5 | 6 | 7 | 8 | 9
--------|---|---|---|---|---
Tần số | 6 | 8 | 9 | 10| 7

Bước 2: Chọn dạng biểu đồ phù hợp

Với kiểu số liệu rời rạc như trên, nên chọn biểu đồ đoạn thẳng hoặc cột đứng.
(Ở ví dụ này: đoạn thẳng)

Bước 3: Thiết lập hệ trục và tỉ lệ

- Trục hoành (Ox): các giá trị 5, 6, 7, 8, 9
- Trục tung (Oy): tần số (chọn số phù hợp để thể hiện từ 0 đến 10)

Bước 4: Tiến hành vẽ biểu đồ

- Đánh dấu các điểm (5;6), (6;8), (7;9), (8;10), (9;7) trên hệ trục.
- Nối các điểm liên tiếp với nhau bằng đoạn thẳng.

Bước 5: Ghi chú tên biểu đồ, trục và nhận xét (nếu có yêu cầu)

- Ghi rõ: "Biểu đồ tần số điểm kiểm tra Toán lớp 9"
- Chú thích các trục: "Giá trị điểm" (trục Ox), "Tần số" (trục Oy)
- Nhận xét (ví dụ): "Phần lớn học sinh đạt điểm 7, 8. Số học sinh đạt điểm 5 và 9 ít hơn."

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Tần số (nin_i): Số lần xuất hiện của một giá trị hoặc một lớp.
  • Tần suất (fif_i):fi=niNf_i = \frac{n_i}{N}vớiNNlà tổng số quan sát.
  • Chú ý khi nhóm lớp, xác định ranh giới lớp đúng.
  • Tổng các tần số luôn bằng NN: ni=N\sum n_i = N

6. Các biến thể thường gặp và điều chỉnh chiến lược

  • Dạng nhóm lớp: Nhóm dữ liệu vào các khoảng liên tiếp rồi vẽ biểu đồ cột đứng, trên trục hoành lấy mốc là 'thứ tự lớp' hoặc giá trị giữa hai đầu khoảng.
  • Dạng tần suất: Nếu đề yêu cầu vẽ biểu đồ tần suất thì trục tung là tần suất (fif_i) thay vì tần số.
  • Dạng dữ liệu lớn: Nên nhóm lớp để biểu đồ dễ nhìn hơn.

7. Bài tập mẫu và lời giải chi tiết theo từng bước

Bài tập mẫu: Có bảng ghi số sách mỗi học sinh đã đọc trong năm học của 30 bạn: 1, 2, 3, 2, 4, 3, 2, 3, 1, 4, 3, 2, 2, 4, 3, 2, 2, 5, 4, 2, 3, 2, 1, 4, 3, 3, 2, 3, 2, 4. Hãy vẽ biểu đồ tần số bằng cột đứng.

Lời giải từng bước:

- Các giá trị: 1, 2, 3, 4, 5
- Đếm tần số:
- 1: 3 lượt
- 2: 10 lượt
- 3: 9 lượt
- 4: 6 lượt
- 5: 2 lượt
- Bảng tần số:
Giá trị | 1 | 2 | 3 | 4 | 5
--------|---|---|---|---|---
Tần số | 3 |10 | 9 | 6 | 2

- Thiết lập trục Ox (giá trị 1 --> 5), trục Oy (0 --> 10 hoặc cao hơn một chút).
- Dựng các hình chữ nhật (cột đứng) tương ứng với tần số mỗi giá trị.
- Tô màu nếu cần.
- Ghi chú tên biểu đồ, trục và nhận xét.
Nhận xét: Số học sinh đọc nhiều nhất là 2-3 quyển sách.

8. Bài tập thực hành tự luyện

  • Một lớp có ghi chép về chiều cao (đơn vị cm) của 40 học sinh như sau: 150, 152, 154, 150, 153, 152, 151, 154, 156, 155, 156, 150, 151, 154, 152, 153, 156, 155, 153, 154, 151, 155, 152, 154, 152, 150, 156, 153, 152, 154, 156, 150, 155, 154, 151, 155, 154, 153, 151, 154. Em hãy lập bảng tần số và vẽ biểu đồ tần số dạng đoạn thẳng.
  • Số ngày mưa trong 12 tháng: 4, 5, 7, 8, 5, 6, 8, 9, 10, 8, 7, 6. Hãy lập bảng tần số và vẽ biểu đồ tần số cột.

9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến

  • Ghi đúng đơn vị và tỉ lệ trên các trục, tránh để số liệu bị dồn vào một góc hoặc quá thưa làm khó so sánh.
  • Cộng tần số kiểm tra lại phải đúng với tổng số liệu gốc.
  • Chỉ nhóm lớp khi số giá trị quá nhiều hoặc dữ liệu quá lớn.
  • Chú ý vẽ biểu đồ vừa đẹp mắt, vừa dễ đọc, đủ nhãn chú thích, tên biểu đồ.

Tổng kết

Hy vọng qua hướng dẫn trên, các bạn đã nắm vững cách giải bài toán vẽ biểu đồ tần số. Chăm chỉ luyện tập để vận dụng kiến thức này thành thạo trong học tập và đời sống!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".