Blog

Chiến lược giải quyết bài toán về Góc ở Tâm (Lớp 9)

T
Tác giả
9 phút đọc
Chia sẻ:
10 phút đọc

Chiến lược giải quyết bài toán về Góc ở Tâm (Lớp 9)

Bài toán về góc ở tâm là một trong những nội dung quan trọng và thường xuyên xuất hiện trong chương trình Toán 9 (hình học). Việc thành thạo cách giải bài toán góc ở tâm không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về đường tròn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho các chương tiếp theo của hình học cũng như lý thuyết toán học bậc cao hơn.

1. Giới thiệu về bài toán góc ở tâm và ý nghĩa

Bài toán góc ở tâm là dạng toán liên quan đến các góc có đỉnh nằm tại tâm của đường tròn. Dạng bài này thường yêu cầu tính số đo góc, độ dài cung, tìm mối liên hệ giữa các góc và các yếu tố khác trên đường tròn. Hiểu và giải được các bài toán về góc ở tâm giúp học sinh:
- Phân tích tốt hơn các mối quan hệ trong đường tròn
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình và tư duy hình học
- Áp dụng kiến thức để giải các bài toán tổng hợp hoặc nâng cao.

2. Đặc điểm của bài toán góc ở tâm

Một số đặc điểm nhận diện dạng bài toán này:
- Có yêu cầu về các góc tại tâm của đường tròn
- Liên quan trực tiếp đến các yếu tố như cung, dây, tiếp tuyến, bán kính
- Có sự xuất hiện của các góc nội tiếp và mối liên hệ với góc ở tâm

  • Đề bài thường cho biết hoặc yêu cầu xác định các góc ở tâm như AOB\angle AOB(vớiOOlà tâm đường tròn)
  • Các yếu tố liên quan gồm cung, dây, tiếp tuyến, bán kính
  • Các công thức liên hệ góc, cung, dây được sử dụng nhiều

3. Chiến lược tổng thể: cách giải bài toán góc ở tâm

Chiến lược tổng thể khi bắt đầu giải một bài toán về góc ở tâm gồm các bước:

  1. Đọc kỹ đề bài, xác định dữ kiện và yếu tố liên quan (góc, cung, dây, tiếp tuyến, bán kính, vị trí tâmOO...)
  2. Vẽ hình chính xác, bổ sung các điểm, đoạn thẳng hoặc góc cần thiết
  3. Áp dụng các định nghĩa, tính chất và công thức về góc ở tâm, góc nội tiếp, cung...
  4. Lập luận logic, xâu chuỗi các quan hệ để tìm ra đáp án
  5. Kiểm tra lại kết quả và ý nghĩa (so sánh thực tế hình vẽ, kiểm chứng tính hợp lý của đáp số)

4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa

Ví dụ minh họa 1: Trong đường tròn(O)(O), choAA,BBlà hai điểm thuộc(O)(O)sao choAOB=120\angle AOB = 120^\circ. Tính số đo cungABAB.

Bước 1: Vẽ hình
- Vẽ đường tròn(O)(O), lấy hai điểmAA,BBbất kỳ trên đường tròn.
- NốiOAOA,OBOB.
- Vẽ gócAOB=120AOB = 120^\circ.

Bước 2: Áp dụng định nghĩa góc ở tâm
- Số đo của góc ở tâm luôn bằng số đo cung bị chắn:

Đáp số: Số đo cungABAB120120^\circ.

Ví dụ minh họa 2: Trong đường tròn(O)(O), choAOB=60\angle AOB = 60^\circ. Tính số đo góc nội tiếpACB\angle ACBchắn cùng cungABAB.

Bước 1: Vẽ hình
- Vẽ đường tròn, xác địnhOO, lấyAA,BBtrên đường tròn.
- NốiOAOA,OBOB.
- Chọn điểmCCkhácAA,BBthuộc(O)(O)sao choACB\angle ACBchắn cungABAB.

Bước 2: Áp dụng công thức góc ở tâm và góc nội tiếp cùng chắn một cung
-ACB=12AOB=12×60=30\angle ACB = \frac{1}{2} \angle AOB = \frac{1}{2}\times 60^\circ = 30^\circ

Đáp số:ACB=30\angle ACB = 30^\circ.

5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Số đo góc ở tâm chắn cung ABAB :
  • Góc nội tiếp cùng chắn một cung với góc ở tâm:ACB=12AOB\angle ACB = \frac{1}{2} \angle AOB
  • Tổng hai góc ở tâm chắn các cung không trùng nhau bằng360360^\circnếu các cung kề nhau
  • Khi hai dây chắn các cung bằng nhau thì chúng cách đều tâm

6. Các biến thể của bài toán và điều chỉnh chiến lược

Một số biến thể thường gặp:

Hình minh họa: Minh họa đường tròn (O) bán kính r=1 với hai điểm A, B sao cho ∠AOB = 100°, điểm C thuộc cung nhỏ AB và các đoạn AC, BC được nối
Minh họa đường tròn (O) bán kính r=1 với hai điểm A, B sao cho ∠AOB = 100°, điểm C thuộc cung nhỏ AB và các đoạn AC, BC được nối
Hình minh họa: Minh họa bước 1: Vẽ đường tròn tâm O và các điểm A, B, C trên đường tròn sao cho góc ∠ACB chắn cung AB; hiển thị các đoạn thẳng OA, OB, CA, CB và cung biểu diễn góc ∠ACB
Minh họa bước 1: Vẽ đường tròn tâm O và các điểm A, B, C trên đường tròn sao cho góc ∠ACB chắn cung AB; hiển thị các đoạn thẳng OA, OB, CA, CB và cung biểu diễn góc ∠ACB
  • Bài toán cho vẻ phức tạp về số đo cung, góc (hỏi góc không xuất hiện trực tiếp, cần diễn giải qua nhiều bước)
  • Kết hợp với tính chất dây, tiếp tuyến, tứ giác nội tiếp, đường kính...
  • Yêu cầu chứng minh các điểm cùng thuộc một đường tròn (đồng viên)
  • Nếu bài toán có yếu tố lồng ghép (ví dụ: tìm góc giữa hai dây hoặc tiếp tuyến), hãy sử dụng kết hợp các tính chất của đường tròn với công thức góc ở tâm

7. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết

Bài tập mẫu: Trong đường tròn(O)(O), lấy hai điểmAA,BBcủa đường tròn sao choAOB=100\angle AOB = 100^\circ. ĐiểmCCthuộc cung nhỏ ABAB(CA,BC \neq A, B). Tính số đo gócACBACBvà gócABCABC.

Giải chi tiết:

Bước 1: Vẽ hình
- Vẽ đường tròn(O)(O), lấyAA,BBsao choAOB=100\angle AOB = 100^\circ
- Xác địnhCCthuộc cung nhỏ ABAB
- NốiACAC,BCBC

Bước 2: Áp dụng tính chất góc nội tiếp
-ACB\angle ACBlà góc nội tiếp chắn cung lớnABAB, nhưng doCCnằm trên cung nhỏ nênACB\angle ACBsẽ chắn cung nhỏ ABAB
- Do đó,ACB=12AOB=12×100=50\angle ACB = \frac{1}{2} \angle AOB = \frac{1}{2} \times 100^\circ = 50^\circ

Bước 3: TínhABC\angle ABC
- Tương tự,ABC\angle ABCcũng là góc nội tiếp chắn cung nhỏ ABABnên:
ABC=50\angle ABC = 50^\circ

Đáp số:ACB=ABC=50\angle ACB = \angle ABC = 50^\circ

8. Bài tập thực hành tự luyện

Học sinh hãy tự làm các bài tập sau:

  1. Trong đường tròn(O)(O),AOB=80\angle AOB = 80^\circ. Tính số đo các góc nội tiếp chắn cungABAB.
  2. Cho đường tròn(O)(O), dâyABABACACbằng nhau,AOB=60\angle AOB = 60^\circ. Tìm số đo các cung bị chắn.
  3. Trong đường tròn(O)(O),AOB=110\angle AOB = 110^\circ,CCnằm trên cung nhỏ ABAB. TínhACB\angle ACB.
  4. Cho đường tròn(O)(O), điểmAA,BB,CCtrên(O)(O),AOB=90\angle AOB = 90^\circ, hãy chứng minh rằng tổng các góc nội tiếpACB\angle ACBCBA\angle CBAchắn cungABABlà bao nhiêu?

9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến

  • Luôn vẽ hình chính xác và đánh dấu rõ tâm, cung, các điểm liên quan
  • Phân biệt kỹ cung lớn, cung nhỏ khi xác định góc bị chắn (học sinh hay nhầm lẫn vị trí cung, góc)
  • Nhớ công thức\anglenội tiếp bằng một nửa góc ở tâm cùng chắn một cung
  • Nếu có nhiều cung hoặc dây, nên ký hiệu rõ ràng, sử dụng màu (nếu có thể) cho dễ nhận diện

Kết luận

Bằng việc tuân thủ chiến lược, luyện tập các dạng bài mẫu, ghi nhớ các công thức và kỹ năng nhận diện, các bạn hoàn toàn có thể thành thạo cách giải bài toán góc ở tâm một cách nhanh chóng và chính xác. Hãy tự tin luyện tập để chinh phục mọi bài toán về hình học đường tròn lớp 9!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".