Blog

Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình – Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 9

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về 'Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình'

Trong chương trình toán học lớp 9, việc giải các bài toán bằng cách lập hệ phương trình là một kĩ năng quan trọng. Phương pháp này cho phép chúng ta chuyển đổi những bài toán thực tế thành các biểu thức toán học, từ đó tìm ra lời giải một cách logic và chặt chẽ. Đặc biệt, lập hệ phương trình đóng vai trò nền tảng khi giải quyết các bài toán có hai ẩn số, ví dụ như các bài toán về tuổi, chuyển động, hoặc các bài toán về năng suất.

2. Định nghĩa rõ ràng về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

'Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình' là phương pháp giải toán bằng cách:

  • Bước 1: Đặt ẩn số (thông thường là hai ẩn, thường ký hiệu là xxyy) phù hợp với yêu cầu bài toán.
  • Bước 2: Dựa vào các dữ kiện trong bài toán, lập ra hai (hoặc nhiều) phương trình liên quan đến các ẩn đó.
  • Bước 3: Giải hệ phương trình vừa lập để tìm giá trị các ẩn.
  • Bước 4: Kiểm tra và kết luận lời giải.

Hệ phương trình mà ta thường gặp ở lớp 9 là hệ phương trình bậc nhất hai ẩn dạng:

3. Các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (có ví dụ minh họa)

Để dễ hiểu, hãy xét ví dụ sau:

Ví dụ: Tổng hai số là 25. Hiệu của số lớn và số nhỏ là 5. Tìm hai số đó.

  • Bước 1: Đặt ẩn. Gọi số thứ nhất là xx, số thứ hai là yy.
  • Bước 2: Lập phương trình theo dữ kiện bài toán:

+ Tổng hai số:x+y=25x + y = 25.

+ Hiệu của số lớn và số nhỏ là 5. Vì chưa biết số nào lớn, giả sử xxlớn hơnyy, ta có:xy=5x - y = 5.

Như vậy, ta có hệ phương trình:

  • Bước 3: Giải hệ phương trình.

Cộng hai phương trình:

Thayx=15x = 15vào phương trìnhx+y=25x + y = 25:

  • Bước 4: Kết luận.

Hai số cần tìm là 15 và 10.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

Khi giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, học sinh cần lưu ý một số điểm đặc biệt sau:

  • Cần đọc kỹ đề bài để xác định đúng số ẩn và mối liên hệ giữa các ẩn.
  • Có thể gặp hệ có nhiều hơn hai ẩn hoặc hai phương trình, song ở chương trình lớp 9 chủ yếu gặp hệ hai ẩn.
  • Một số bài toán cần biến đổi dữ kiện thành biểu thức liên quan tới các ẩn.
  • Sau khi giải xong nên kiểm tra lại điều kiện của các ẩn để trả lời cho đúng, vì đôi khi ẩn được sử dụng có thể không phù hợp với thực tế bài toán.

Một số trường hợp đặc biệt:

  • Trường hợp hệ phương trình vô nghiệm (không có giá trị ẩn nào thỏa mãn): Bài toán không có lời giải thực tế (vô lý).
  • Trường hợp hệ có vô số nghiệm: Dữ kiện bài toán chưa đủ để xác định nghiệm duy nhất.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình có liên hệ chặt chẽ với các khái niệm toán học khác như:

  • Phương trình bậc nhất hai ẩn và cách giải hệ phương trình.
  • Đại số và biểu thức đại số.
  • Các bài toán thực tế liên quan đến chuyển động đều, năng suất, quan hệ giữa các đại lượng.

Đây cũng là nền tảng cho việc học toán ở các lớp trên, đặc biệt là khi giải các bài toán ứng dụng thực tế phức tạp hơn.

6. Các bài tập mẫu và lời giải chi tiết

Bài tập 1: Tổng số gà và chó trong một chuồng là 36 con. Đếm được tất cả 100 chân. Hỏi trong chuồng có bao nhiêu con gà, bao nhiêu con chó?

Lời giải:

Gọi số con gà là xx, số con chó là yy. Ta có:

Giải phương trình thứ hai chia cả hai vế cho 2:x+2y=50x + 2y = 50.

Trừ phương trìnhx+y=36x + y = 36khỏix+2y=50x + 2y = 50:

Thayy=14y = 14vàox+y=36x + y = 36:

Vậy trong chuồng có 22 con gà và 14 con chó.

Bài tập 2: Một đội xe đã sử dụng hai loại xe để chở hàng. Xe loại 1 mỗi xe chở được 3 tấn, xe loại 2 chở được 5 tấn. Tổng số xe là 12 chiếc, tổng khối lượng hàng chở được là 48 tấn. Hỏi có bao nhiêu xe mỗi loại?

Lời giải:

Gọi số xe loại 1 là xx, số xe loại 2 là yy. Ta có:

Giải phương trình thứ nhất:y=12xy = 12 - x.

Thay vào phương trình thứ hai:

Vậyy=126=6y = 12 - 6 = 6.

Kết luận: Có 6 xe loại 1 và 6 xe loại 2.

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • Đặt ẩn sai hoặc nhầm lẫn giữa các ẩn.
  • Lập sai phương trình (không chuyển đúng dữ kiện bài toán thành các biểu thức toán học).
  • Lẫn lộn hoặc nhầm dấu khi lập phương trình (cộng, trừ, nhân, chia sai).
  • Quên kiểm tra điều kiện thực tế của ẩn số (ví dụ kết quả ra số âm hoặc không hợp lý với hoàn cảnh thực tế).

Để tránh các lỗi trên, học sinh cần đọc kỹ đề, đặt ẩn có giải thích rõ ràng và kiểm tra lại các phép biến đổi cũng như ý nghĩa thực tế của nghiệm.

8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ

  • Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình là phương pháp sử dụng mô hình toán học để giải các bài toán thực tế hoặc bài toán tổng quát có hai đại lượng chưa biết.
  • Các bước cơ bản: đặt ẩn, lập phương trình, giải hệ, kiểm tra và kết luận.
  • Cần chú ý đặt ẩn và lập phương trình từ điều kiện bài toán. Kiểm tra và đảm bảo nghiệm phù hợp thực tế.
  • Phương pháp này là nền tảng cho các bài toán ứng dụng thực tế cũng như các chủ đề toán học nâng cao.

Hy vọng với bài viết này, các em học sinh đã hiểu rõ về khái niệm giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình cũng như tự tin vận dụng vào việc học tập và làm bài thi Toán lớp 9!

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".