Blog

Ôn thi Bài 2: Tứ giác nội tiếp lớp 9 – Hướng dẫn bài bản, mẹo luyện thi và bài tập miễn phí

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về tầm quan trọng trong thi cử

Bài 2: Tứ giác nội tiếp là một trong những nội dung trọng tâm của hình học lớp 9, thường xuất hiện ở cả các bài kiểm tra học kỳ lẫn đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Tỷ lệ xuất hiện của các câu liên quan đến tứ giác nội tiếp thường chiếm 10–20% tổng số điểm phần hình học, bao gồm cả câu cơ bản và nâng cao. Độ khó trải đều, thường có từ 1–2 câu lý thuyết cơ bản và 1 bài vận dụng sáng tạo. Đây cũng là cơ hội lớn để học sinh dễ dàng ghi điểm nếu nắm chắc các kiến thức trọng tâm.

Đặc biệt, bạn có thể luyện thi miễn phí với hơn 42.226 đề thi và bài tập chất lượng về Bài 2: Tứ giác nội tiếp mà không cần đăng ký!

2. Kiến thức trọng tâm cần nắm vững

2.1 Lý thuyết cơ bản

  • Định nghĩa: Tứ giác nội tiếp là tứ giác có bốn đỉnh cùng nằm trên một đường tròn (đường tròn ngoại tiếp).
  • Tính chất chính: Tổng hai góc đối bằng 180°, tức là A^+C^=B^+D^=180\widehat{A} + \widehat{C} = \widehat{B} + \widehat{D} = 180^\circ.
  • Điều kiện nhận biết: Một tứ giác ABCD nội tiếp khiA^+C^=180\widehat{A} + \widehat{C} = 180^\circhoặcB^+D^=180\widehat{B} + \widehat{D} = 180^\circ.
  • Các dấu hiệu nhận biết qua tam giác: Nếu có hai đỉnh của tứ giác kề nhau tạo thành góc nội tiếp cùng chắn một cung.

2.2 Công thức và quy tắc

  • Tổng hai góc đối:A^+C^=180\widehat{A} + \widehat{C} = 180^\circ.
  • Góc ngoài tại một đỉnh: Bằng góc trong tại đỉnh đối diện.
  • Góc tạo bởi hai tiếp tuyến, hai cát tuyến, hoặc tiếp tuyến – cát tuyến cũng liên quan đến tứ giác nội tiếp.
  • Cách ghi nhớ: Vẽ hình minh họa và gán số cụ thể cho các góc.
  • Điều kiện áp dụng: Chỉ sử dụng khi chắc chắn các đỉnh cùng thuộc một đường tròn.

3. Phân loại dạng bài thi

3.1 Dạng bài cơ bản (30-40%)

  • Nhận diện tứ giác nội tiếp trong hình cho sẵn.
  • Chứng minh tổng hai góc đối bằng 180°.
  • Ví dụ: "Cho tứ giác ABCD, biếtA^=70\widehat{A} = 70^\circ,C^=110\widehat{C} = 110^\circ. Chứng minh ABCD nội tiếp."

3.2 Dạng bài trung bình (40-50%)

  • Cách kết hợp nhiều tính chất hoặc dạng hình phức tạp hơn.
  • Phân tích các giả thiết và chia nhỏ bài toán.
  • Ví dụ: Chứng minh giao điểm các đường chéo tứ giác nội tiếp nằm trên trục đối xứng.

3.3 Dạng bài nâng cao (10-20%)

  • Yêu cầu tìm quỹ tích, kết hợp với các định lý nâng cao như định lý Ptolemy.
  • Kết hợp với các kiến thức về đường tròn, đường kính, tiếp tuyến.
  • Sử dụng suy luận logic và vẽ hình phụ.

4. Chiến lược làm bài thi

4.1 Quản lý thời gian

  • Bài cơ bản: 5–8 phút/câu.
  • Bài vận dụng: 10–15 phút/câu.
  • Câu khó: Không làm quá 15 phút/lần đầu. Nếu bí, nên chuyển sang câu khác.

4.2 Kỹ thuật làm bài

  • Luôn đọc kỹ giả thiết và kết luận cần chứng minh.
  • Vẽ hình chính xác, ký hiệu rõ ràng các góc.
  • Chia nhỏ bài toán thành các bước nhỏ.
  • Kiểm tra lại các bước lập luận trước khi trình bày.

4.3 Tâm lý thi cử

  • Giữ bình tĩnh khi gặp câu khó, chuyển sang câu dễ hơn trước.
  • Nên đánh dấu ý tưởng nảy ra ở lề giấy nháp.
  • Nếu quên công thức, hãy thử phát biểu lại lý thuyết cơ bản.

5. Bài tập mẫu từ đề thi

5.1 Đề thi học kỳ

Chứng minh tứ giác ABCD nội tiếp, biếtA^=75\widehat{A} = 75^\circ,C^=105\widehat{C} = 105^\circ.Cho tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn (O), ABABcắtCDCDtạiEE. Chứng minh: ABECDE\triangle ABE \sim \triangle CDE.Phân tích: Đề ra thường chú ý đến điều kiện tứ giác nội tiếp hoặc góc đối; tiêu chí chấm điểm thường là đủ các bước lập luận và hình vẽ đúng.

5.2 Đề thi tuyển sinh

Cho đường tròn(O)(O), tứ giácABCDABCDnội tiếp,ABABcắtCDCDtạiEE. Chứng minh:E^=A^+C^\widehat{E} = \widehat{A} + \widehat{C}.So sánh: Đề thi tuyển sinh thường khó hơn, yêu cầu liên hệ nhiều kiến thức hình học, ví dụ như sử dụng đường tròn ngoại tiếp, tam giác đồng dạng, v.v... so với chương trình SGK.

6. Lỗi thường gặp và cách tránh

6.1 Lỗi về kiến thức

  • Nhớ nhầm công thức góc đối.
  • Áp dụng điều kiện nội tiếp sai tình huống.
  • Bỏ qua bước lập luận quan trọng.

6.2 Lỗi về kỹ năng

  • Tính toán sai dẫn đến kết luận sai.
  • Không đọc kỹ giả thiết, thiếu chi tiết quan trọng.
  • Trình bày thiếu rõ ràng, không ghi chú hình vẽ.

6.3 Cách khắc phục

  • Luôn kiểm tra lý thuyết trước khi giải.
  • Tạo checklist soát lỗi trước khi nộp bài.
  • Luyện tập bằng đề thật để rèn kỹ năng trình bày.

7. Kế hoạch ôn tập chi tiết

7.1 Giai đoạn 2 tuần trước thi

  • Ôn lại lý thuyết, các định lý và công thức.
  • Làm tổng hợp nhiều dạng bài.
  • Tìm hiểu các lỗi dễ mắc.

7.2 Giai đoạn 1 tuần trước thi

  • Chọn các bài hay làm sai để luyện tập đặc biệt.
  • Thi thử theo thời gian thật, rèn luyện quản lý thời gian.
  • Ôn lại các mẹo ghi nhớ công thức.

7.3 Giai đoạn 3 ngày trước thi

  • Chỉ làm các bài tập dễ, kiểm tra kiến thức đã học.
  • Ôn nhẹ, dừng học sớm trước ngày thi.
  • Chuẩn bị sức khỏe và giữ tinh thần thoải mái.

8. Mẹo làm bài nhanh và chính xác

  • Ưu tiên vẽ hình to, rõ ràng, ký hiệu góc cụ thể.
  • Tận dụng máy tính cầm tay để cộng/trừ góc nhanh nếu được phép.
  • Cuối bài nên kiểm tra tổng các góc; nếu không bằng360360^\circthì cần xem lại.
  • Trong bài chứng minh, phân tích lược đồ suy luận ra giấy nháp.

9. Luyện thi miễn phí ngay

Hãy truy cập ngay bộ 42.226 đề thi và bài tập Bài 2: Tứ giác nội tiếp miễn phí. Không cần đăng ký, bạn có thể bắt đầu luyện thi, theo dõi tiến độ và cải thiện điểm số mọi lúc!

10. Tài liệu ôn tập bổ sung

  • Sách giáo khoa Toán 9, tập 2 – Chương 9.
  • Sách bài tập cơ bản và nâng cao hoặc các bộ đề ôn luyện.
  • Đề thi các năm trước ở trường và các tỉnh thành.
  • Khóa học trực tuyến miễn phí hoặc các nhóm học tập Facebook, Zalo.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".