Blog

Giải thích chi tiết về Số liệu ghép nhóm – Kiến thức trọng tâm Toán 9

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về Số liệu ghép nhóm và tầm quan trọng

Trong môn Toán lớp 9, chương Thống kê đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu rõ về cách thu thập, xử lý và trình bày các số liệu thực tiễn. Một nội dung then chốt của chương này là số liệu ghép nhóm – công cụ chủ yếu giúp ta làm việc với các tập số liệu lớn và phục vụ việc phân tích tổng thể. Việc nắm vững khái niệm này sẽ giúp học sinh dễ dàng thống kê điểm số, chiều cao, cân nặng, thành tích học tập... và trình bày chúng một cách gọn gàng, khoa học. Đồng thời, đây còn là nền tảng để tiếp cận các khái niệm nâng cao hơn như tần suất, trung bình cộng nhóm,... về sau.

2. Định nghĩa "Số liệu ghép nhóm"

Số liệu ghép nhóm (hay phân lớp số liệu) là quá trình phân chia các giá trị thu thập được thành từng nhóm (hoặc lớp) theo một tiêu chí nhất định (thường là các khoảng giá trị liên tiếp nhau). Mỗi nhóm như vậy gọi là một "nhóm" hay "lớp". Mục đích của việc ghép nhóm là giúp cho việc thống kê, trình bày và phân tích số liệu trở nên đơn giản, dễ nhìn hơn, đặc biệt là khi số lượng số liệu lớn hoặc giá trị biến thiên rộng.

Một số thuật ngữ quan trọng:

  • - Số liệu cá biệt: Là số liệu chưa ghép nhóm, nghĩa là từng giá trị được ghi nhận riêng lẻ.
  • - Nhóm (hoặc lớp): Là tập hợp các giá trị liên tiếp nhau, được phân chia theo khoảng hoặc tiêu chí chung nhất định.
  • - Tần số của nhóm: Là số giá trị (mẫu) nằm trong nhóm đó.
  • 3. Các bước thực hiện ghép nhóm số liệu (Có ví dụ minh họa)

    Dưới đây là các bước thực hiện ghép nhóm số liệu, cùng một ví dụ minh họa từng bước cụ thể:

    • Bước 1: Thu thập và sắp xếp số liệu cá biệt

    Ví dụ: Đo chiều cao (đơn vị: cm) của 20 bạn học sinh:
    153, 157, 158, 156, 159, 155, 152, 163, 160, 158, 157, 159, 151, 154, 157, 156, 158, 162, 160, 157

    • Bước 2: Xác định khoảng giá trị và số lượng nhóm (hoặc lớp)

    Lấy giá trị nhỏ nhất là 151cm, lớn nhất là 163cm.
    Có thể chia thành các nhóm với độ dài mỗi nhóm là 3cm:
    - Nhóm 1: 151 – 153
    - Nhóm 2: 154 – 156
    - Nhóm 3: 157 – 159
    - Nhóm 4: 160 – 162
    - Nhóm 5: 163 – 165

    • Bước 3: Đếm tần số cho từng nhóm

    Kiểm tra từng giá trị thuộc nhóm nào rồi điền vào bảng tần số:
    | Nhóm (cm) | Tần số |
    |-----------|--------|
    | 151 – 153 | 3 |
    | 154 – 156 | 4 |
    | 157 – 159 | 8 |
    | 160 – 162 | 4 |
    | 163 – 165 | 1 |

    • Bước 4: Trình bày số liệu ghép nhóm dưới dạng bảng hoặc biểu đồ

    Số liệu sau khi ghép nhóm thường được trình bày dạng bảng ghép nhóm, biểu đồ cột hoặc biểu đồ đoạn thẳng để dễ quan sát.

    4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng số liệu ghép nhóm

  • - Khi số lượng số liệu ít (dưới 10-15), có thể không cần ghép nhóm mà làm bảng tần số cá biệt.
  • - Số nhóm không nên quá nhiều hoặc quá ít. Thường chọn từ 5 đến 7 nhóm là hợp lý để quan sát.
  • - Chiều dài các nhóm nên bằng nhau, tránh trường hợp nhóm quá rộng hoặc quá hẹp dễ gây sai lệch.
  • - Nên xác định ranh giới nhóm sao cho số liệu liên tiếp nhau, không bỏ sót giá trị nào.
  • 5. Mối liên hệ với các khái niệm thống kê khác

    Số liệu ghép nhóm liên quan mật thiết với các khái niệm toán học như:

  • - Bảng tần số: Số liệu ghép nhóm chính là số liệu đã được phân lớp và đi kèm bảng tần số cho từng nhóm.
  • - Trung bình cộng ghép nhóm: Sử dụng điểm giữa nhóm để tính trung bình cộng cho số liệu đã ghép nhóm.
  • - Biểu đồ tần số: Là biểu đồ thể hiện số liệu theo nhóm với chiều cao các cột là tần số nhóm.
  • 6. Bài tập mẫu và lời giải chi tiết

    • Bài tập 1: Cho bảng số liệu điểm kiểm tra Toán của 20 bạn: 4, 6, 7, 8, 5, 6, 8, 9, 10, 4, 5, 7, 6, 8, 7, 6, 9, 7, 6, 8. Ghép nhóm các điểm số thành các nhóm: 4-5, 6-7, 8-9, 10-11 và lập bảng tần số ghép nhóm.

    Giải:
    - Nhóm 4-5: các bạn đạt 4, 4, 5, 5 => tần số 4
    - Nhóm 6-7: các bạn đạt 6, 6, 6, 6, 6, 7, 7, 7, 7 => tần số 9
    - Nhóm 8-9: các bạn đạt 8, 8, 8, 8, 9, 9 => tần số 6
    - Nhóm 10-11: chỉ có bạn 10 => tần số 1

    Bảng tần số:
    | Nhóm | Tần số |
    |------|--------|
    | 4-5 | 4 |
    | 6-7 | 9 |
    | 8-9 | 6 |
    | 10-11| 1 |

    • Bài tập 2: Với số liệu chiều cao ở mục 3, hãy tính trung bình cộng ghép nhóm.

    Giải:
    - Điểm giữa các nhóm là:
    + Nhóm 1:152152
    + Nhóm 2:155155
    + Nhóm 3:158158
    + Nhóm 4:161161
    + Nhóm 5:164164

    Tính trung bình cộng ghép nhóm:

    x=(xini)N\overline{x} = \frac{\sum (x_i \cdot n_i)}{N}
    Trong đó xix_ilà điểm giữa nhóm,nin_ilà tần số từng nhóm,NN là tổng tần số.

    Áp dụng:
    <br/>x=152×3+155×4+158×8+161×4+164×120=456+620+1264+644+16420=314820=157,4<br/><br />\overline{x} = \frac{152 \times 3 + 155 \times 4 + 158 \times 8 + 161 \times 4 + 164 \times 1}{20} = \frac{456 + 620 + 1264 + 644 + 164}{20} = \frac{3148}{20} = 157,4<br />
    Vậy trung bình cộng sau khi ghép nhóm là 157,4157,4cm.

    7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

    • - Chia nhóm không đều độ dài.

    ► Nên đảm bảo mỗi nhóm có phạm vi đều nhau để kết quả không bị thiên lệch.

    • - Bỏ sót giá trị ngoài khoảng nhóm.

    ► Phải kiểm tra kỹ số liệu, đảm bảo mọi số liệu đều nằm trong các nhóm được chia.

    • - Chọn số nhóm quá nhiều hoặc quá ít.

    ► Nên chọn từ 5-7 nhóm là hợp lý để bảng số liệu vừa chi tiết vừa dễ quan sát.

    8. Tóm tắt và các điểm chính cần ghi nhớ

  • Số liệu ghép nhóm giúp thu gọn và trình bày dữ liệu lớn một cách gọn gàng, dễ đối chiếu.
  • Cần thực hiện đúng các bước: xác định khoảng giá trị, chia nhóm đều, đếm tần số và lập bảng.
  • Liên hệ chặt chẽ với bảng tần số, trung bình cộng ghép nhóm và các dạng biểu đồ.
  • Tránh các lỗi như chia nhóm không đều, bỏ sót giá trị, lựa chọn số nhóm không hợp lý.
  • T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".