Blog

Chiến lược giải bài toán Nhận biết góc tù cho học sinh lớp 4

T
Tác giả
7 phút đọc
Chia sẻ:
7 phút đọc

1. Giới thiệu về loại bài toán Nhận biết góc tù và tầm quan trọng

Bài toán nhận biết góc tù yêu cầu học sinh xác định góc có số đo lớn hơn9090^\circvà nhỏ hơn180180^\circ. Nhận biết đúng các loại góc cơ bản (nhọn, vuông, tù, bẹt) là kỹ năng quan trọng trong chương trình Toán lớp 4 và là nền tảng cho các kiến thức hình học cao hơn.

2. Phân tích đặc điểm của bài toán Nhận biết góc tù

Đặc điểm của bài toán nhận biết góc tù bao gồm:

• Công việc chính: quan sát hình vẽ và xác định góc tù.

• Đòi hỏi hiểu khái niệm góc và so sánh độ lớn góc.

• Không cần tính số đo chính xác, chỉ cần nhận định tương đối dựa trên mối quan hệ với góc vuông (9090^\circ) và góc bẹt (180180^\circ).

3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán

Trước khi nhìn vào chi tiết, học sinh cần định hình chiến lược chung:

• Nhận biết được góc chuẩn (góc vuông và góc bẹt) để có mốc so sánh.

• Sử dụng thước đo góc (nếu có) hoặc đôi mắt để ước lượng độ lớn góc.

• So sánh góc cần nhận biết với góc vuông9090^\circ.

• Kết luận: nếu góc lớn hơn góc vuông, nhỏ hơn góc bẹt thì là góc tù.

4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa

Để nhận biết góc tù một cách chính xác, ta thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Xác định mốc so sánh

• Xác định góc vuông (9090^\circ) trong hình hoặc vẽ góc vuông mẫu để so sánh.

Ví dụ: Cho gócABCABCnhư hình bên, ta vẽ góc vuôngDEFDEFcó đỉnh trùng vị trí gốc để so sánh.

Bước 2: Quan sát và so sánh

• So sánh gócABCABCvới góc vuôngDEFDEF; nếuABCABCmở rộng hơn thì gócABCABClớn hơn9090^\circ.

Bước 3: Đảm bảo góc không đạt180180^\circ

• Một góc không thể lớn hơn hoặc bằng góc bẹt (180180^\circ) nếu nó khép kín trong một nửa mặt phẳng.

Bước 4: Kết luận

• Nếu gócABCABCthỏa mãn90<ABC<18090^\circ < \angle ABC < 180^\circthì ABCABClà góc tù.

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

Công thức xác định góc tù:

90<α<18090^\circ < \alpha < 180^\circ

Các kỹ thuật hỗ trợ:

• Sử dụng ê-ke để kiểm tra góc vuông.

• Dùng thước đo góc để ước lượng độ lớn.

6. Các biến thể của bài toán và cách điều chỉnh chiến lược

Biến thể 1: Nhận biết nhiều góc tù trong một hình phức tạp.

• Với nhiều góc, tuần tự so sánh từng góc với góc vuông và góc bẹt.

• Vẽ hoặc tưởng tượng hình để dễ nhận biết.

Biến thể 2: Nhận biết góc tù kèm tính số đo gần đúng.

• Sau khi nhận biết là góc tù, sử dụng thước để ước lượng số đo gần đúng.

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Ví dụ 1: Cho ba tiaOxOx,OyOy,OzOzsao cho tiaOyOynằm giữaOxOxOzOz. Hỏi gócxOyxOycó phải là góc tù không?

Lời giải:

• TiaOxOxOzOztạo góc bẹt nên có số đo180180^\circ.

• TiaOyOynằm giữa nên ta có xOy+yOz=180\angle xOy + \angle yOz = 180^\circ.

• Quan sát thấyyOz\angle yOznhỏ hơn góc vuông nênyOz<90\angle yOz < 90^\circ. Do đó xOy=180yOz>90\angle xOy = 180^\circ - \angle yOz > 90^\circvà nhỏ hơn180180^\circ.

Vậy90<xOy<18090^\circ < \angle xOy < 180^\circ, tức gócxOyxOylà góc tù.

Ví dụ 2: Cho tam giácABCABCvới số đo gócBB130130^\circ. Xác định loại gócBB.

Lời giải: Do130>90130^\circ > 90^\circ<180< 180^\circ, nên gócBBlà góc tù.

8. Bài tập thực hành

Hãy xác định xem các góc sau có phải là góc tù hay không:

1. Góc4545^\circ.

2. Góc120120^\circ.

3. Một góc mở rộng hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt.

9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến

• Đừng nhầm lẫn giữa góc nhọn và góc tù khi góc gần9090^\circ.

• Luôn xác định mốc góc vuông (9090^\circ) và góc bẹt (180180^\circ) trước khi so sánh.

• Chú ý thứ tự của các tia và hướng quay khi quan sát góc.

Kết luận: Thông qua chiến lược và các bước trên, học sinh sẽ tự tin nhận biết góc tù trong nhiều dạng bài, củng cố nền tảng hình học vững chắc.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến lược giải bài toán Nhận biết góc bẹt cho học sinh lớp 4

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".