Blog

Bài 1: Phép thử nghiệm – Sự kiện – Giải thích chi tiết cho học sinh lớp 6

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về phép thử nghiệm và sự kiện trong toán học

Phép thử nghiệm và sự kiện là những khái niệm đầu tiên và quan trọng trong chủ đề xác suất của toán học lớp 6. Chúng giúp chúng ta hiểu và dự đoán các hiện tượng ngẫu nhiên trong đời sống cũng như trong học tập. Hiểu rõ bản chất của phép thử nghiệm và sự kiện sẽ tạo nền tảng vững chắc để tiếp cận các bài học về xác suất sau này.

2. Định nghĩa phép thử nghiệm và sự kiện

• Phép thử nghiệm (hay phép thử) là một hành động, thí nghiệm hoặc quá trình được lặp đi lặp lại, mà kết quả của nó không thể dự đoán chắc chắn trước khi thực hiện. Ví dụ: Tung một đồng xu là một phép thử nghiệm vì trước khi tung, ta không biết đồng xu sẽ ra mặt sấp hay ngửa.

• Sự kiện là kết quả hoặc nhóm kết quả có thể xuất hiện sau khi thực hiện phép thử nghiệm.Ví dụ: Sự kiện “đồng xu ra mặt sấp” khi tung một đồng xu.

3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa

Bước 1. Xác định phép thử nghiệm.

Giả sử ta tung một con xúc xắc (hình lập phương, mỗi mặt có số từ 1 đến 6).

• Phép thử nghiệm ở đây là "tung một con xúc xắc".

Bước 2. Ghi nhận các kết quả có thể xảy ra.

• Các kết quả có thể là: 1, 2, 3, 4, 5 hoặc 6 (hiện ra trên mặt quay lên của xúc xắc sau khi tung).

Bước 3. Định nghĩa sự kiện.

• Sự kiện là một hoặc nhiều kết quả mong muốn trong số các kết quả trên.

Ví dụ: Sự kiện "xúc xắc ra số chẵn" bao gồm các kết quả: 2, 4, 6.

Sự kiện "xúc xắc ra số 3" chỉ bao gồm một kết quả là 3.

4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng

– Sự kiện chắc chắn: Sự kiện luôn luôn xảy ra sau phép thử. Ví dụ: Khi tung một con xúc xắc, kết quả ra một số từ 1 đến 6 (luôn đúng).

– Sự kiện không thể: Sự kiện không thể xảy ra sau phép thử. Ví dụ: Khi tung đồng xu, sự kiện xuất hiện số 3 là không thể vì đồng xu không có số 3.

Lưu ý: Một sự kiện có thể bao gồm một, một vài hoặc tất cả các kết quả của phép thử nghiệm.

5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác

Phép thử nghiệm và sự kiện là nền tảng để học các khái niệm sau:

  • Xác suất: Sau này ta sẽ học xác suất của một sự kiện – tức là đo lường khả năng xảy ra của sự kiện đó.
  • Tập hợp: Các kết quả của phép thử nghiệm được xem như các phần tử của một tập hợp.

6. Bài tập mẫu cùng lời giải chi tiết

  • Bài tập 1: Gieo một đồng xu 1 lần. Hãy mô tả phép thử nghiệm, các kết quả có thể và sự kiện “xu ra mặt ngửa”.

Giải:

Phép thử nghiệm: Gieo 1 đồng xu.

Kết quả có thể: mặt sấp, mặt ngửa.

Sự kiện “xu ra mặt ngửa”: Kết quả mong muốn là mặt ngửa.

  • Bài tập 2: Rút 1 lá bài trong bộ bài gồm các lá bài ghi số 1, 2, 3, 4, 5. Xác định phép thử nghiệm, các kết quả có thể, mô tả các sự kiện sau:
    a) Rút được lá bài ghi số chẵn
    b) Rút được lá bài ghi số lẻ
    c) Rút được lá bài ghi số 3

Giải:

Phép thử nghiệm: Rút 1 lá bài trong 5 lá.

Các kết quả có thể: 1, 2, 3, 4, 5.

  • a) Sự kiện “rút được lá bài ghi số chẵn”: gồm các kết quả 2, 4.
  • b) Sự kiện “rút được lá bài ghi số lẻ”: gồm các kết quả 1, 3, 5.
  • c) Sự kiện “rút được lá bài ghi số 3”: chỉ gồm kết quả 3.
  • Bài tập 3: Khi tung hai đồng xu, hãy liệt kê tất cả các kết quả có thể xảy ra và mô tả sự kiện “Có đúng một mặt ngửa”.

Giải:

Các kết quả có thể khi tung 2 đồng xu là:
(1) Cả hai mặt đều sấp
(2) Đồng xu thứ nhất sấp, thứ hai ngửa
(3) Đồng xu thứ nhất ngửa, thứ hai sấp
(4) Cả hai mặt đều ngửa

Sự kiện “Có đúng một mặt ngửa” gồm hai kết quả: kết quả (2) và (3).

7. Các lỗi thường gặp và cách tránh

  • Nhầm lẫn giữa phép thử nghiệm và sự kiện: Cần nhớ phép thử nghiệm là hành động, sự kiện là kết quả hoặc nhóm kết quả.
  • Không liệt kê đầy đủ các kết quả có thể xảy ra khi mô tả phép thử nghiệm.
  • Lựa chọn sự kiện không phù hợp với phép thử nghiệm đã nêu.

8. Tóm tắt và các điểm cần nhớ

• Phép thử nghiệm là hành động thực hiện mà kết quả chưa biết trước.
• Sự kiện là kết quả hoặc nhóm kết quả có thể xảy ra sau phép thử nghiệm.
• Có các sự kiện đặc biệt: sự kiện chắc chắn, sự kiện không thể.
• Lúc học xác suất tiếp theo, các em sẽ tính được khả năng xảy ra của từng sự kiện.

Việc hiểu đúng và phân biệt rõ hai khái niệm này là bước đầu tiên quan trọng để học tốt phần "Một số yếu tố xác suất" trong chương trình Toán 6.

T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Bài 4: Tỉ số và tỉ số phần trăm – Giải thích chi tiết và hướng dẫn cho học sinh lớp 6

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".