Blog

Cách giải bài toán Nhận biết góc nhọn lớp 6: Chiến lược và ví dụ chi tiết

T
Tác giả
8 phút đọc
Chia sẻ:
8 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán nhận biết góc nhọn và tầm quan trọng

Trong chương trình Toán lớp 6, việc nhận biết các loại góc là nền tảng quan trọng trong Hình học. Đặc biệt, bài toán “Nhận biết góc nhọn” giúp học sinh phân biệt được các loại góc, phát triển tư duy hình học, và là bước khởi đầu cho nhiều dạng toán phức tạp hơn sau này. Hiểu và nhận biết đúng góc nhọn còn giúp giải các bài toán về tam giác, tứ giác, đường tròn, cũng như ứng dụng trong thực tế và các bậc học cao hơn.

2. Đặc điểm của bài toán nhận biết góc nhọn

Một bài toán nhận biết góc nhọn có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức: nhận biết trên hình vẽ, so sánh số đo hoặc xác định vị trí của góc trong hình học phẳng. Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn00^{\circ}và nhỏ hơn9090^{\circ}. Một số bài toán yêu cầu xác định góc nhọn dựa trên số đo, một số khác đòi hỏi học sinh quan sát nhận biết bằng hình ảnh.

  • Dấu hiệu nhận biết:
  • - Số đo góc nhỏ hơn9090^{\circ}.
  • - Trên hình vẽ, góc mở không quá rộng.
  • - Góc tạo bởi hai tia chung gốc (đỉnh của góc) nhìn "nhọn" giống mũi tên.
  • Các dạng bài toán phổ biến:

  • - Cho số đo góc, hỏi góc đó là góc gì.
  • - Yêu cầu chọn trong số các góc vẽ sẵn góc nào là góc nhọn.
  • - Sắp xếp các góc theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và xác định các góc nhọn.
  • 3. Chiến lược tổng thể để giải bài toán nhận biết góc nhọn

  • - Phân tích đề: Đọc kỹ yêu cầu, xác định dạng bài.
  • - Nhớ định nghĩa: Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn00^{\circ}và nhỏ hơn9090^{\circ}.
  • - Nếu bài cho số đo: So sánh với9090^{\circ} để xác định.
  • - Nếu bài cho hình vẽ: Quan sát hoặc dùng eke/thước đo góc xác định.
  • - Đối với bài toán phức tạp: Có thể cần tính số đo góc từ các dữ kiện trước khi xét nhỏ hơn9090^{\circ}.
  • 4. Các bước giải bài toán nhận biết góc nhọn (có ví dụ minh họa)

    Bước 1: Đọc kỹ đề bài và xác định loại bài toán.

    Bước 2: Xác định số đo của từng góc nếu cần thiết (có thể phải tính toán).

    Bước 3: So sánh số đo từng góc với9090^{\circ}hoặc quan sát hình vẽ.

    Bước 4: Kết luận đâu là góc nhọn, giải thích lý do.

    Ví dụ 1: Cho các góc có số đo lần lượt là 3030^{\circ},9090^{\circ},120120^{\circ},7575^{\circ}. Hỏi những góc nào là góc nhọn?

    - So sánh từng góc với9090^{\circ}:30<9030^{\circ} < 90^{\circ}nên là góc nhọn.9090^{\circ}là góc vuông.120>90120^{\circ} > 90^{\circ}nên không phải góc nhọn.7575^{\circ}là góc nhọn vì 75<9075^{\circ} < 90^{\circ}.

    Trả lời: Các góc nhọn là 3030^{\circ}7575^{\circ}.

    Ví dụ 2: Quan sát hình vẽ các góc sau, dùng thước đo góc (eke) để đo. Nếu thấy góc nhỏ hơn góc vuông (9090^{\circ}) thì đó là góc nhọn. Nếu học sinh chưa có điều kiện đo, hãy so sánh bằng mắt; góc nhọn thường trông "nhọn" và hẹp hơn góc vuông.

    5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ khi giải bài toán nhận biết góc nhọn

  • - Định nghĩa chuẩn: Góc nhọn là góc lớn hơn00^{\circ}và nhỏ hơn9090^{\circ}.
  • - Sử dụng thước đo góc khi nghi ngờ số đo.
  • - Khi cần tính số đo góc (ví dụ trong tam giác đều các góc bằng nhau): Nhớ tổng ba góc trong tam giác là 180180^{\circ}.
  • - Góc vuông:9090^{\circ}; góc tù: lớn hơn9090^{\circ}, nhỏ hơn180180^{\circ}.
  • 6. Các biến thể của bài toán nhận biết góc nhọn và chiến lược điều chỉnh

    - Nếu phải tính số đo góc từ các dữ kiện khác: Cần giải quyết các bước trung gian trước khi đối chiếu kết quả với9090^{\circ}.

    - Một số bài nâng cao yêu cầu nhận biết góc nhọn khi các tia không nằm trên cùng một mặt phẳng, hoặc trong các hình không đều – cần kiểm tra bằng cách tính toán cụ thể.

    7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết từng bước

    Bài tập: Cho tam giácABCABC, biết số đo gócA=40A = 40^{\circ}, gócB=90B = 90^{\circ}. Hỏi góc nào là góc nhọn? Hãy chỉ ra các bước giải.

  • Bước 1: Biết tổng ba góc trong tam giác là 180180^{\circ}(công thức:A^+B^+C^=180\widehat{A} + \widehat{B} + \widehat{C} = 180^{\circ}).
  • Bước 2: Tính số đo gócCC:C^=1804090=50\widehat{C} = 180^{\circ} - 40^{\circ} - 90^{\circ} = 50^{\circ}.
  • Bước 3: So sánh các góc với9090^{\circ}:40<9040^{\circ} < 90^{\circ},50<9050^{\circ} < 90^{\circ}nên hai góc A, C là góc nhọn;9090^{\circ}là góc vuông.
  • Kết luận: Góc nhọn là gócAAvà gócCC.
  • 8. Bài tập thực hành

  • - Bài 1: Cho các góc sau:2525^{\circ};65^{\circ};90^{\circ};110110^{\circ};8585^{\circ}. Hãy xác định góc nào là góc nhọn.
  • - Bài 2: Trong một tam giác đều, mỗi góc bằng bao nhiêu độ? Góc đó là góc nhọn, vuông hay tù?
  • - Bài 3: Vẽ một góc nhọn bất kỳ và đo bằng eke/thước đo góc để kiểm tra số đo.
  • - Bài 4: Quan sát hình dưới đây (cho hình có bốn góc khác nhau) và xác định góc nhọn bằng cách giải thích rõ.
  • 9. Mẹo và lưu ý để tránh sai lầm phổ biến

  • - Không nhầm lẫn giữa góc nhọn và góc tù; góc nhọn phải nhỏ hơn9090^{\circ}.
  • - Đọc kỹ đề bài, xác định rõ số đo hoặc quan sát cẩn thận hình vẽ trước khi kết luận.
  • - Nếu không chắc chắn, nên dùng thước đo góc hoặc hỏi ý kiến thầy cô để tránh nhầm lẫn.
  • - Ghi nhớ bảng các loại góc và đặc điểm nhận biết.
  • - Luyện tập nhiều bài đa dạng để làm quen với các dạng đề khác nhau.
  • T

    Tác giả

    Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

    Bài trước

    Chiến lược giải quyết bài toán "Nhận biết điểm" cho học sinh lớp 6

    Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".